Market Skimming là gì? Đây chính là kế hoạch định giá hớt váng do đội ngũ marketing đề ra nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp mà vẫn thỏa mãn nhu cầu, điều kiện tài chính của người dùng. Hiện nay chiến lược định giá này đang được ứng dụng ở nhiều công ty, doanh nghiệp khác nhau. Nhất là những doanh nghiệp thường xuyên tung sản phẩm mới ra thị trường.
Market skimming là gì?
Bạn có biết market skimming là gì? Theo các chuyên gia, Market Skimming Pricing hay còn được gọi là định giá hớt váng – một chiến lược định giá sản phẩm. Theo đó, khi một sản phẩm mới ra mắt, công ty sẽ định giá ở mức cao nhất mà khách hàng có thể chi trả ở giai đoạn đầu.
Khi nhu cầu của nhóm khách hàng cao cấp đầu tiên được thỏa mãn và bắt đầu xuất hiện sự cạnh tranh trên thị trường. Công ty sẽ áp dụng chính sách hạ giá bán của sản phẩm nhằm thu hút phân khúc khách hàng khác nhạy cảm hơn trong vấn đề tài chính, giá cả.
Chiến lược Price Skimming thường được ứng dụng khi nào?
Chiến lược Price Skimming thường được áp dụng khi doanh nghiệp tung sản phẩm mới ra thị trường. Ở thời điểm này, doanh nghiệp sẽ tận dụng ưu thế là nhu cầu người tiêu dùng ở mức cao và chưa có đối thủ cạnh tranh trên thị trường để tăng doanh số bán hàng lên mức cao nhất.
Khi hoàn thành mục tiêu về doanh số, doanh nghiệp sản xuất có thể hạ giá thành nhằm thu hút thêm một phân khúc khách hàng mới nhạy cảm hơn về giá cả. Mặc dù giá sản phẩm chính hãng thấp hơn so với ban đầu nhưng nó vẫn giữ ưu thế cạnh tranh so với sản phẩm nhái xuất hiện trên thị trường.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, Price Skimming là một chiến lược định giá đối lập ᴠới Penetration Pricing. Penetration Pricing sẽ tập trung vào việc cho ra mắt sản phẩm có giá thấp hơn để tăng thị phần. Trong khi đó, Price Skimming lại giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hồi khoản phí phát triển sản phẩm có giá trị lớn hơn so với mức ban đầu bỏ ra.
Khám phá ưu điểm, nhược điểm của chiến lược Price Skimming
Sau khi đã hiểu rõ về Market Skimming là gì thì nhà quản trị doanh nghiệp cũng nên nắm bắt ưu, nhược điểm của chiến lược này. Từ đó, chúng ta có thể xây dựng kế hoạch bán hàng hiệu quả khi ra mắt sản phẩm mới.
Ưu điểm của chiến lược Price Skimming
Khi doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm mới trên thị trường thì giá cả là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của người mua. Thông thường, mặt hàng giá cao sẽ sở hữu chất lượng tốt và cao cấp hơn. Chính điều này có thể thu hút một nhóm khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi trả giá đắt cho một sản phẩm mà họ thích trải nghiệm. Sau đó họ có thể giúp doanh nghiệp tạo nên chiến dịch marketing truуền miệng với hiệu quả cao.
Bên cạnh đó việc tung sản phẩm có giá cao ra thị trường cũng không thu hút nhiều đối thủ cạnh tranh. Khi giảm giá sản sản phẩm ở giai đoạn sau thì cũng không gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, tài chính của công ty. Bởi vậy market skimming mang lại rất nhiều giá trị hữu ích cho doanh nghiệp.
Nhược điểm của chiến lược Price Skimming
Theo các chuyên gia, Price Skimming được xem là chiến lược định giá hữu ích cho doanh nghiệp trong khoảng thời gian ngắn. Bởi ở giai đoạn đầu nó thúc đẩy doanh số bán hàng tăng mạnh nhờ tiếp cận tốt nhóm khách hàng ưa thích trải nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên về lâu dài, chiến lược này không thu hút thêm khách hàng có mức thu nhập thấp và nhạy cảm hơn về giá.
Nếu doanh nghiệp bạn áp dụng chính sách giảm giá quá muộn thì đối tượng khách hàng này còn có thể chuyển sang mua sản phẩm của công ty cạnh tranh với mức giá tốt hơn. Như vậy nó sẽ gây nên thiệt hại về kinh tế, thậm chí khiến cho doanh nghiệp mất doanh thu.
Mặt khác, Price Skimming cũng không mang lại hiệu quả cho sản phẩm tương tự của những công ty đối thủ đi sau. Bởi nhóm khách hàng yêu thích trải nghiệm sản phẩm của thị trường ban đầu đã được khai thác. Đương nhiên họ sẽ không mua lại sản phẩm tương tự với giá cao hơn. Trừ trường hợp sản phẩm mới sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, có một không hai.
Ví dụ ᴠề chiến lược Price Skimming
Chiến lược Price Skimming được ông lớn công nghệ Apple sử dụng thường xuyên khi ra mắt các phiên bản iPhone, iPad mới trên thị trường. Bên cạnh đó, nhà sản xuất Samsung cũng từng áp dụng chính sách này để giành ưu thế trong thị trường điện thoại thông minh.
Theo đó, vào tháng 2/2019, thương hiệu này cho ra mắt Samѕung Galaху C9 Pro tại Ấn Độ. Mức giá ban đầu cho sản phẩm là 36.900 Rѕ để thu hút nhóm khách hàng đầu tiên. Sau đó, Samѕung đã hạ giá hai lần xuống còn 31.900 Rѕ vào tháng 6/2017 ᴠà 29.900 Rѕ vào tháng 10/2017 nhằm duy trì tính cạnh tranh trên thị trường.
Kết luận
Như vậy bài viết trên đây Marketing Agency đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc Market Skimming là gì? Mặc dù chiến lược định giá này mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích nhất định trong thời gian ngắn. Tuy nhiên nó vẫn tồn tại hạn chế, khiến doanh nghiệp rơi vào vòng rủi ro. Vì vậy trước khi áp dụng bất kỳ chiến lược marketing nào chúng ta cũng cần tính toán kỹ lưỡng.