Khi một doanh nghiệp hoạt động mà không có kế hoạch marketing thì sẽ giống như xây nhà thiếu bản vẽ thiết kế. Việc xây dựng bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh giúp tạo nền tảng vững chắc để công ty phát triển kinh doanh, xây dựng thương hiệu và định hướng tương lai. Bài viết dưới đây Marketing Agency sẽ giúp bạn tìm hiểu cách tạo lập kế hoạch hiệu quả nhé.
Kế hoạch marketing là gì?
Kế hoạch marketing có tên tiếng anh là marketing plan. Nó đóng vai trò là công cụ để điều hành hoạt động marketing của một công ty hay doanh nghiệp. Bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành mục tiêu đề ra trong khoảng thời gian ngắn nhất.
Trong marketing plan mẫu cần nêu rõ những hoạt động phải thực hiện, phương tiện sử dụng, khoản ngân sách chi ra và thu vào khi tiến hành các mục tiêu… Xây dựng kế hoạch hiệu quả giúp bạn nắm rõ mục tiêu phát triển, khó khăn sắp đối mặt, những yếu tố tác động và kết quả có thể nhận được từ chiến dịch marketing. Trên cơ sở này, doanh nghiệp dễ dàng định hướng, áp dụng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho công ty mình trong tương lai.
Các phương thức lập kế hoạch marketing thông dụng hiện nay
Hiện nay chúng ta có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để lập bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh. Tùy thuộc vào quy mô, lĩnh vực hoạt động mà nội dung kế hoạch cũng được thiết lập sao cho phù hợp:
- Bản kế hoạch marketing tổng thể hằng tháng, hàng quý và hàng năm: Có nội dung chính là đưa ra định hướng phát triển cho doanh nghiệp trong thời gian từ 3 – 6 tháng hoặc kéo dài 1 năm.
- Kế hoạch marketing mẫu trả phí: Bao gồm các chiến lược mà công ty cần phải chi tiền. Chẳng hạn như quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng…
- Mẫu kế hoạch truyền thông: Làm nổi bật chiến thuật, những kênh quảng cáo sử dụng trên phương tiện truyền thông.
- Mẫu kế hoạch marketing nội dung: Thể hiện nội dung chiến lược và chiến thuật khác nhau. Bộ phận marketing sẽ điều chỉnh nội dung để việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu đạt hiệu quả tốt nhất.
Tại sao cần lập bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh?
Theo nhận định của chuyên gia marketing, việc lập bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Khi sở hữu plan marketing mẫu chuyên nghiệp, chất lượng chúng ta sẽ nhận nhiều lợi ích như:
- Xác định rõ ràng các mục tiêu với những thành phần chính như: thị phần, tính sinh lời, dòng tiền.
- Nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, suy nghĩ và mong muốn của khách hàng mục tiêu.
- Kế hoạch marketing tổng thể sẽ vạch ra các nội dung gồm: thông điệp, công cụ, kênh sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
- Dựa trên bản kế hoạch, các phòng ban, bộ phận trong công ty sẽ hành động nhất quán theo chiến lược định sẵn. Nhờ đó hiệu quả kinh kinh doanh, quảng bá thương hiệu luôn được tối ưu.
Quy trình xây dựng bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh
Mỗi doanh nghiệp sẽ hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề khác nhau với mục tiêu kinh doanh, sản phẩm, kế hoạch phát triển riêng. Nếu muốn xây dựng bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh, chất lượng thì các bạn hãy tham khảo quy trình thực hiện 7 bước như sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu của doanh nghiệp
Để xác định chính xác mục tiêu phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, bạn cần nắm rõ: thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến, phân khúc thị trường tiềm năng đối với sản phẩm/dịch vụ của công ty.
Khi xác định thị trường, nhu cầu của khách hàng thì chúng ta mới có thể đưa ra định hướng cụ thể. Ví dụ, công ty của bạn kinh doanh sản phẩm giảm cân. Như vậy thị trường mục tiêu chính là những người béo phì, thừa cân, mẹ sau sinh muốn giảm cân để lấy lại vóc dáng thon gọn.
Bước 2: Nghiên cứu và phân tích thị trường
Khi xây dựng mẫu kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm hay dịch vụ nào đó của doanh nghiệp, người thực hiện phải tìm ra được nhưng cơ hội phát triển thị trường mới. Đồng thời chúng ta cần nắm bắt rõ những biến đổi tích cực mà doanh nghiệp có thể khai thác. Kèm theo đó là các yếu tố tác động gây rủi ro cho quá trình kinh doanh.
Nếu muốn phân tích thị trường khi lập kế hoạch marketing, bạn nên ứng dụng mô hình SWOT để liệt kê ưu, nhược điểm, xác định cơ hội và thách thức đang tồn tại. Hoặc sử dụng phương pháp “kẽ hở trên thị trường“ của Richard M để phân tích các yếu tố trong môi trường marketing.
Bước 3: Xác định KPI cho kế hoạch
Xác định KPI là bước quan trọng trong quy trình xây dựng bản kế hoạch marketing mẫu. Ở bước này bạn cần đưa ra tầm nhìn, phương thức và chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả trong tương lai.
Từ đó chúng ta sẽ đề xuất mục tiêu phù hợp với tình hình công ty trên thị trường. Đối với chỉ số KPI cho nhân viên kinh doanh phải được thể hiện bằng con số cụ thể, mang tính trực quan và đo lường chính xác.
Bước 4: Xác định chân dung khách hàng
Người lập bản kế hoạch phải xác định đầy đủ các đặc điểm, hành vi của hành khách tiềm năng, có nhu cầu mua sản phẩm. Những đặc điểm cần tìm hiểu gồm: thông tin về giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, thái độ, mong muốn khi chọn mua và sử dụng sản phẩm của công ty.
Bước 5: Chọn kênh truyền thông phù hợp
Kênh truyền thông là công cụ bán hàng, quảng cáo sản phẩm được sử dụng phổ biến hiện nay. Một số kênh truyền thông phát triển mạnh mẽ và mang lại hiệu quả cao nhất như:
- Tiếp thị nội dung qua báo điện tử, báo chính thống.
- Mạng xã hội facebook, sàn thương mại điện tử, sàn thương mại nước ngoài.
- Bán hàng trực tiếp tại các điểm bán của khu chợ, siêu thị, tạp hóa…
- Website áp dụng công cụ SEO, chạy quảng cáo nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng qua công cụ tìm kiếm.
- Youtube có kênh video dành cho doanh nghiệp để quảng bá về sản phẩm, thương hiệu, hướng dẫn sử dụng, chia sẻ từ chuyên gia… Kênh này hướng đến những khách hàng thích xem video.
- Kênh Tik Tok kênh giới thiệu sản phẩm, thương hiệu bằng những video ngắn có nội dung thú vị, hài hước.
Bước 6: Xác định đối thủ cạnh tranh
Trong bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh cần xác định rõ 3 đánh giá về đối thủ cạnh tranh gián tiếp hoặc trực tiếp của doanh nghiệp. Các thông tin gồm: đối thủ là ai, họ cung cấp sản phẩm/dịch vụ nào, tốc độ tăng trưởng ra sao, điểm mạnh và điểm yếu mà đối thủ đang sở hữu.
Bước 7: Dự trù ngân sách cho kế hoạch marketing
Khi dự trù ngân sách trong bản kế hoạch marketing năm, tháng hoặc quý thì chúng ta cần tính toán được các yếu tố gồm:
- Xác định điểm hòa vốn dựa trên khoản lợi nhuận đầu tiên mà công ty đạt được.
- Dự đoán doanh thu mà doanh nghiệp có thể đạt được khi kế hoạch marketing đưa vào triển khai thực tế.
- Dự đoán về chi phí marketing cần dùng để triển khai, duy trì các hoạt động dựa trên mục tiêu mà kế hoạch đã đề ra.
Bước 8: Triển khai và kiểm soát kế hoạch marketing
Khi triển khai kế hoạch marketing vào thực tế, chúng ta cần có sự phối hợp giữa các bộ phận trong phòng marketing để chiến dịch diễn ra đồng nhất. Dựa vào quy mô hoạt động của chiến dịch, doanh nghiệp của bạn có thể thành lập một bộ phận marketing chuyên biệt để thực hiện kế hoạch đã chọn.
Đồng thời đội ngũ đảm bận chiến dịch cũng phải phân chia nhiệm vụ rõ ràng cho từng nhân viên, bộ phận trong công ty. Chú ý xây dựng bầu không khí năng động, thoải mái để mọi người đều cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực và hoàn thành tốt công việc được giao.
Trong quá trình triển khai plan marketing mẫu theo hoạch định, doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi tiến trình của các hoạt động. Tránh tình trạng bị đứt gãy giữa đường hoặc xảy ra sai sót nghiêm trọng. Ngoài ra việc kiểm tra, theo dõi cẩn thận cũng đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất cho kế hoạch.Doanh nghiệp triển khai và kiểm soát kế hoạch marketing
Tham khảo mẫu kế hoạch marketing thành công nhất hiện nay
Bản kế hoạch marketing mẫu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp phát triển theo đúng lộ trình. Bạn có thể tham khảo một số kế hoạch marketing mẫu được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả cao như:
Mẫu kế hoạch marketing Buffer
Mẫu kế hoạch marketing Buffer có ưu điểm là tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp. Hơn nữa nó cũng đảm bảo hiệu quả tiếp thị tốt nhất trong thời gian dài. Kế hoạch này gồm các nội dung chính như sau:
- Xác định mục tiêu tiếp thị thông minh.
- Xây dựng các đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác.
- Nghiên cứu và nắm bắt chính xác ưu thế, hạn chế của đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- Kiểm tra các chủ đề để đưa ra các đánh giá về chiến lược nội dung.
- Tạo lập lịch biên tập.
- Lựa chọn kênh tiếp thị và phát triển quy trình quảng cáo hiệu quả.
Mẫu kế hoạch marketing của Forbes
Mẫu kế hoạch marketing đơn giản của Forbes giúp nhà quản trị doanh nghiệp xây dựng lộ trình tiếp thị ở tầm nhìn xa. Nội dung này đã hướng dẫn cho người lập kế xây dựng 15 phần chính gồm:
- Khách hàng mục tiêu.
- Đề xuất bán hàng độc đáo.
- Chiến lược định giá & định vị.
- Kế hoạch phân phối.
- Ưu đãi của doanh nghiệp.
- Tài liệu tiếp thị.
- Chiến lược khuyến mãi.
- Chiến lược tiếp thị trực tuyến.
- Chiến lược chuyển đổi.
- Liên doanh và hợp tác.
- Chiến lược giới thiệu.
- Chiến lược tăng giá giao dịch.
- Chiến lược duy trì.
- Dự toán tài chính.
Kết luận
Như vậy có thể thấy rằng, bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp. Tuy nhiên việc xây dựng kế hoạch cần có sự tính toán kỹ lưỡng, nghiên cứu thị trường khách hàng chính xác. Nếu doanh nghiệp bạn chưa có đủ năng lực để tự xây dựng plan marketing thì hãy nhờ cậy đến sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia marketing giàu kinh nghiệm đến từ Marketing Agency.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Dịch vụ Digital Marketing tại Marketing Agency VN
-
Bí quyết để xây dựng kênh Youtube thu hút hàng triệu lượt xem
-
Xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả 2024
-
GDN là gì? Cách triển khai chiến dịch Google Display Network
-
S-Commerce và E-Commerce: Liệu doanh nghiệp có cần cả hai?
-
Social Commerce là gì? Bí quyết kinh doanh ở Social Commerce