Hummingbird là một thuật ngữ đề cập đến một thuật toán tìm kiếm mới của Google. Được ra mắt vào năm 2013 nhưng đã nhanh chóng thay thế tuyệt đối các thuật toán tại thời điểm đó. Vậy Hummingbird là gì? Làm thế nào để website thân thiện với thuật toán này? Tất cả các câu hỏi sẽ được Marketing Agency giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.
Thuật toán Hummingbird là gì?
Hummingbird là gì ? Thuật toán Hummingbird hay còn được gọi là thuật toán chim ruồi. Thuật toán này được tạo ra nhằm mục đích mang tới những kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp cho người dùng. Không giống như các phiên bản cũ hơn của thuật toán Google. Hummingbird tập trung nhiều hơn vào việc hiểu ý đồ của người dùng khi tìm kiếm. Thay vì chỉ dựa vào việc khớp từ khóa. Nó sử dụng khả năng hiểu ngữ cảnh và cấu trúc ngữ pháp để đảm bảo kết quả tìm kiếm phù hợp với ý định thực sự của người dùng.
Ví dụ về thuật toán Google Hummingbird
Trước khi có Google Hummingbird. Nếu bạn tìm kiếm “Cách sửa lỗi máy giặt không vắt được”. Các kết quả tìm kiếm có thể tập trung vào việc sửa lỗi máy giặt mà không quan tâm đến vấn đề cụ thể là “không vắt được”.
Tuy nhiên, với Hummingbird, thuật toán sẽ phân tích ngữ cảnh của truy vấn và hiểu rằng bạn đang gặp vấn đề với việc máy giặt không thể vắt được. Khi đó, kết quả tìm kiếm sẽ tập trung vào các hướng dẫn cụ thể về việc sửa lỗi “máy giặt không vắt được”. Có thể liên quan đến các thành phần bị hỏng, cách kiểm tra bộ phận vắt nước. Hoặc cách xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan đến chức năng vắt của máy giặt.
Một ví dụ khác, khi bạn đang ở Quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh và bạn tìm kiếm “nhà hàng Trung Quốc gần nhất”. Kết quả tìm kiếm sẽ trả về gồm những nhà hàng Trung Quốc có địa chỉ gần bạn nhất và được đánh giá chất lượng từ cao xuống thấp. Như vậy, Google Hummingbird giúp cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác hơn. Bằng cách hiểu rõ ngữ cảnh và ý định của người dùng. Từ đó cung cấp thông tin phù hợp với vấn đề mà người dùng đang gặp phải.
Lợi ích của việc sử dụng thuật toán Hummingbird là gì ?
Giúp người dùng tìm kiếm thông tin một cách chính xác
Với khả năng hiểu ngữ cảnh và ý định của người dùng. Hummingbird giúp cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác hơn. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm được thông tin mình đang cần mà không phải suy nghĩ quá nhiều về cách sử dụng từ khóa cụ thể.
Hiểu ý định tìm kiếm của người dùng
Hummingbird cho phép Google hiểu rõ hơn về mục tiêu của người dùng khi tìm kiếm. Thay vì chỉ dựa vào từ khóa, thuật toán này hiểu rõ ý định, ngữ cảnh, vị trí, thời gian và thiết bị tìm kiếm của người dùng và cố gắng đưa ra các kết quả liên quan.
Tính năng của thuật toán Google Hummingbird
Sự ảnh hưởng đến Website
Hummingbird tạo ra một ảnh hưởng sâu rộng đối với cách trang web được xếp hạng và hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nó khuyến khích việc tạo nội dung chất lượng, tương tác tự nhiên và đáp ứng nhu cầu thực sự của người dùng. Trang web cung cấp thông tin thú vị và hữu ích có khả năng xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Phân tích từ khóa tìm kiếm
Như đã nói trên, Hummingbird sẽ phân tích nghĩa của từ khóa, ngữ cảnh của từ khóa đó. Từ đấy giúp Google đưa ra những gợi ý chuẩn xác, phù hợp với nhu cầu của người dùng. Những trang này ngoài khớp với từ khóa chính. Chúng còn phải khớp với những từ khóa liên quan như từ khóa bổ nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa và từ khóa đồng nghĩa.
Tìm kiếm bằng giọng nói
Với sự phát triển của công nghệ, tìm kiếm bằng giọng nói đã trở nên phổ biến hơn. Hummingbird đã đáp ứng xu hướng này bằng cách hiểu ngữ cảnh của các câu truy vấn bằng giọng nói. Tính năng này được người dùng đón nhận và phản hồi rất tốt vì dễ sử dụng và tiện lợi cho cả người già và trẻ em.
Làm thế nào để SEO Website thân thiện với Google Hummingbird
Thuật toán Hummingbird tập trung vào chất lượng nội dung để đem tới trải nghiệm cho người dùng. Vì thế nếu muốn lên Top tìm kiếm thì các SEOer bắt buộc phải tập trung xây dựng trang Web chất lượng.
Xây dựng nội dung hướng đến khách hàng
Việc đầu tiên bạn cần phải làm là xác định được tệp khách hàng mà website muốn hướng tới. Từ đó bạn sẽ biết hướng để xây dựng nội dung phù hợp với nhu cầu của họ. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh về sức khỏe và làm đẹp. Bạn phải xác định sản phẩm bán cho ai, độ tuổi là bao nhiêu, họ muốn giải quyết vấn đề gì, mong muốn của họ là gì,…Sau khi xác định cụ thể tệp khách hàng mục tiêu. Bạn hãy tập trung tạo nội dung hữu ích và giải quyết các vấn đề của khách hàng. Điều này giúp bài viết có khả năng lên top tìm kiếm nhanh hơn.
Tạo sự đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website
Hummingbird không chỉ dựa vào mật độ và cách phân bổ từ khóa chính. Mà còn chú ý cả từ khóa phụ, từ khóa ngữ nghĩa của bài viết. Do đó, để được thuật toán này đánh giá cao bạn phải biết cách xây dựng hệ thống từ khóa và phân bổ chúng hợp lý trong bài.
Ví dụ: Nếu bạn kinh doanh về du lịch. Hãy sử dụng các từ khóa như “điểm đến du lịch”, “hướng dẫn du lịch”, “lịch trình du lịch” thay vì chỉ tập trung vào từ khóa “du lịch”.
Xây dựng liên kết chất lượng
Một trong những yếu tố giúp trang web cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm là backlink. Nếu nội dung chứa liên kết từ các website uy tín cùng chủ đề thì chứng tỏ đây là nội dung chất lượng.
Ngoài ra xây dựng backlink đúng cách đem lại rất nhiều lợi ích đến website của mình. Và đây cách xây dựng backlink hiệu quả nhất năm 2023 đem lại hiệu quả cao cho website.
Tối ưu cấu trúc website
Google Hummingbird tập trung vào chất lượng để đem tới trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho người dùng. Chính vì vậy, việc tối ưu cấu trúc website sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng. Bạn nên thiết kế cấu trúc web rõ ràng để người dùng dễ nhìn và dễ hiểu. Tránh cấu trúc rườm rà, phức tạp làm người dùng rối mắt.
Lời kết
Như vậy, qua những phân tích trên chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ thuật toán Hummingbird là gì rồi phải không nào? Với Hummingbird, Google đang hướng tới việc cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho người dùng bằng cách hiểu rõ hơn về ý muốn tìm kiếm và cung cấp kết quả đa dạng, liên quan hơn. Chính vì thế, để cải thiện vị trí website trên tìm kiếm, bạn cần phải tập trung vào viết nội dung chất lượng và thúc đẩy tương tác tự nhiên trên trang web nhé.
Xem thêm
Những cách guest post tăng hiệu quả cho seo.
Tổng quan về link just và cách tối ưu link just.
Text link là gì? cách đi text link hiệu quả cao
Bài viết cùng chủ đề:
-
Google phát hành bản cập nhật spam tháng 6 năm 2024
-
Nên chạy quảng cáo facebook vào khung giờ nào?
-
Tìm hiểu các loại phễu marketing hiệu quả trong kinh doanh
-
Chiến lược 7P trong marketing du lịch gồm những gì?
-
Nên SEO Từ Khóa Có Dấu Hay Không Dấu Tốt Hơn?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả