Quá trình tài khoản TikTok từ 0 đến hàng chục ngàn fans (phần 2)

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape

III. Giai đoạn tìm được cảm giác, mở rộng và làm quen từng thứ trong lúc học tập không ngừng

Tài khoản đầu tiên được 10 nghìn fan cần 28 ngày, tôi có chia sẻ quá trình trên Zhishixingqiu, có thể là bạn đã đọc qua:

Tại sao 23 ngày đầu của tôi không có tiến triển vậy?

  1. Tôi không biết đi đâu tìm tài liệu video để re-up.
  2. Bởi vì không biết đi đâu lấy video về, nên cứ lấy bừa, kỹ thuật cắt ghép cũng rất tệ, khỏi nghĩ cũng biết, video không có lượt phát.
  3. Tôi không biết làm nội dung gì, cũng không biết nội dung nào khi đăng trên TikTok thì sẽ hot.
  4. Có video không có lượt phát, cũng có vài chục video có lượt phát, nhưng không có lượt like và bình luận, lượng fans tăng rất chậm, một chữ số cũng tăng không nổi.

Sau đây sẽ nói về cách đối mặt và giải quyết vấn đề một cách tích cực nếu như người mới cũng gặp tình trạng như tôi:

1. Không biết đi đâu để tìm tài liệu để re-up..

Cách làm của tôi là: nền tảng Feigua, tìm những video giới thiệu sản phẩm hot.

Nếu video không có lượt phát,

  1. Phải biết cắt ghép chuyên nghiệp.
  2. Nếu không thì làm theo các video ít người làm, các danh mục phân khúc, tránh làm trùng với người khác.
  3. Re-up video mới đăng, trên Feigua có thể chọn khoảng thời gian.
  4. Dùng chức năng theo dõi của các phần mềm như Feigua, theo dõi vài tài khoản, tài khoản vừa đăng là re-up ngay.
  5. Tôi không biết làm nội dung gì, cũng không biết nội dung nào khi đăng trên TikTok thì sẽ hot.

Nếu như có bạn giống giai đoạn mới bắt đầu của tôi, cảm thấy mơ hồ không biết làm gì, không biết nên làm nội dung nào, nội dung nào khi đăng trên TikTok thì sẽ hot, có thể tìm đọc những ghi chú của tôi trên Zhishixingqiu để tìm cảm giác.

Lúc bắt đầu tôi rất ngơ ngác, không biết nên làm nội dung gì, cũng không biết nội dung gì đăng trên TikTok thì sẽ hot, tôi cứ luôn học hỏi từ các ví dụ chia sẻ trên Zhishixingqiu, xem họ làm nội dung và thêm yếu tố nào vào, sau vài lần thì dần tìm được cảm giác phương hướng nên làm theo nội dung nào.

  1. Nội dung tăng fans chậm nhưng giá trị kiếm tiền cao: máy nhảy, unbox và review, video giới thiệu sản phẩm
  2. Thể loại nội dung tăng fans nhanh, dễ hot trên TikTok: người nước ngoài thích nội dung hài hước, những thứ kỳ lạ, nhảy theo nhạc, tiếp đến là thú cưng, người nổi tiếng…

Nếu muốn tăng fans, chỉ đơn giản như thế, thường là làm tóc, làm nail, các video làm thủ công thì sẽ khá hot, video đầu tiên cũng có thể lên đến chục triệu lượt xem, ví dụ như làm gốm, còn có một vài món đồ nhỏ như các loại bật lử cũng nhanh hot. Nhưng nếu muốn kiếm tiền về sau, thì phải đi từng bước, làm riêng một thể loại. 

Có một video 1000 lượt xem, là một cây kẹo cho chó treo trên tường, chú chó thích không rời tay, lượt xem tuy không cao, nhưng có 9 bình luận, trong đó có 5 người hỏi tôi mua ở đâu, trong chốc lát tôi cảm thấy tôi cũng có khả năng PR sản phẩm và cũng chứng minh được “thị trường thú cưng vẫn còn chỗ” là đúng.

Chia sẻ chuyện thú vị về thú cưng, có vài điểm đáng để suy nghĩ:

  1. Nhà tôi có nuôi chó, đây là lĩnh vực mà tôi quen thuộc, bắt đầu từ việc mình quen thuộc để giúp ích được cho sau này;
  2. Các quốc gia khác nhau đều có suy nghĩ giống nhau về thú cưng, dễ thương, hiểu chuyện, biết làm trò, vì thế trong quá trình làm sẽ giảm bớt được trở ngại;
  3. Giai đoạn kiếm tiền về sau, phải nghĩ kỹ việc này trước, lúc trước có một người bạn mua balo thú cưng trên Amazon, nhất là balo cho chó mèo, người nước ngoài rất thích đi du lịch mang theo thú cưng, tôi thấy đây là một điểm bắt đầu khá tốt, còn có đồ chơi thú cưng, snack, thức ăn cho chó mèo, thuốc cho thú cưng… nên để ý đến những kênh kiếm tiền này.

Tôi đã tổng kết một vài ưu thế của video này:

Thú cưng ngốc nghếch, quậy phá khắp nhà, thông minh, hiểu tiếng người, những biểu hiện này sẽ dễ khiến mọi người nhấn like hơn.

  1. Đăng 7 video, trong đó tài khoản động vật đăng 4 video, tài khoản thời trang đăng 2 video, tài khoản đồ vật tiện ích đăng 1 video, lượt xem cao nhất là 1189, lượt like cao nhất là 175, biểu hiện tốt nhất là tài khoản động vật;
  2. Giá trị kiếm tiền của tài khoản động vật là thấp nhất, vì hiện tại lượng fans tăng đều là người già và trẻ em là chính, sức mua không bằng người trưởng thành;
  3. Nội dung của tài khoản thời trang phải chú ý kiểm soát mức độ, tránh tình trạng fans nam nhiều nữ ít;
  4. Đồ vật tiện ích tạm thời không làm nội dung, ngày mai sẽ bắt đầu làm lại để thử nghiệm;
  5. Nội dung là cốt lõi để chạy tài khoản trên TikTok, nên tìm các nội dung có tính sáng tạo cao và mới mẻ để đăng, phù hợp với thuật toán, làm hài lòng khán giả cũng dễ hơn;

Video nên có tính dẫn dắt, sẽ không bị bóp reach, 3 giây cuối thêm chữ Follow For More.

Tiêu đề cũng có thể thu hút lưu lượng. Ví dụ nêu một quan điểm nào đó, đồng ý thì nhấn like, để lại bình luận cho tôi biết, chẳng hạn như “Fan của Kobe thì hãy nhấn like và bình luận”.

Có thể tự bình luận trước, thường thì khán giả thích xem phần bình luận.

  1. Sau khi quan sát bảng số liệu, ngày hôm qua đúng thật là lập kỷ lục cao nhất, nguồn lưu lượng chủ yếu là nhờ sử dụng nhạc của hệ thống, nhưng tổng thể thời lượng phát vẫn thua xa video do hệ thống tự đề xuất (liên quan đến nhãn của nhóm người dùng).
  2. Tối qua vừa đăng một video mới lên, lượt xem hiện tại là 52k, đoán chắc rằng là vì nội dung chất lượng cao (hình ảnh rõ nét, liên quan đến hoạt hình về Kobe, re-up từ Youtube, bình luận tương tác nhiều).
  3. Hôm nay tổng cộng re-up 4 video, đồng thời dẫn dắt khán giả theo dõi và đánh giá, nhưng tổng thể số liệu khá bình thường, cần tiếp tục quan sát thêm.
  4. Với tài khoản tương tự, tôi đã theo dõi sâu hơn, nhìn vào cách thức kiếm tiền, trước mắt là có hai loại, về cơ bản là phù hợp với định vị tài khoản của bản thân:
  1. Điều hướng lưu lượng đến quảng cáo trên Youtube và được chia sẻ doanh thu.
  2. Điều hướng đến website cá nhân (hiện tại phát hiện ra hai tài khoản hơn 100 triệu fans, tiếp theo sẽ nghiên cứu về số liệu bán hàng của website cá nhân).

5 mẹo khi chạy tài khoản:

  1. Phải viết mô tả và phải có tính tương tác, tính hấp dẫn. Ví dụ: Đây là chú chó dễ thương nhất trên thế giới, không được phản bác. Đây có phải là chú chó dễ thương nhất không, đồng ý thì hãy nhấn like. Còn có một kiểu là trực tiếp viết Till the end, gợi ý fans xem đến hết. Vài giây cuối video thêm Follow for more;
  2. Duy trì việc tương tác với fans, trả lời bình luận, nếu là ngôn ngữ bạn không hiểu thì nhấn thích bình luận. Nếu không có ai bình luận, thì tự mình bình luận trước, nếu đồng ý quan điểm của tôi thì hãy nhấn thích;
  3. Dùng nhiều icon, bộ gõ có sẵn icon, như trái tim, hình động vật, tên lửa, mũi tên;
  4. Tìm hiểu về một số từ viết tắt thường dùng, như d u là viết tắt cho do you.
  5. Sau khi đăng video, nhất định phải phân tích số liệu. Trong mục quản lý tài khoản, có một chức năng chuyển sang người dùng pro, sau khi nhấp vào, có thể xem số liệu video của mình, bao gồm thời gian hoạt động của fans, video yêu thích, âm thanh yêu thích.

3. Có video không có lượt phát, cũng có vài chục video có lượt phát, nhưng không có lượt like và bình luận, lượng fans tăng rất chậm, một chữ số cũng tăng không nổi.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là nội dung, caption, tag, âm thanh… không phù hợp.

Nếu nội dung không có vấn đề, vậy thì cần có thêm một vài mẹo, đây là cách giải quyết của tôi:

  1. Làm theo đối thủ cạnh tranh
  2. Thử dùng tag hot trong giao diện Discover của TikTok
  3. Tải ứng dụng Hashtags ở App Store
  4. Caption
  1. Từ khóa phải có sự thống nhất thì mới chính xác được. Ví dụ: các từ khóa trong video của spacesandj và ttok520 đều có liên quan đến kinetic sand, đây cũng là hướng mà tương lai tôi sẽ đi theo, định vị người dùng sẽ chính xác hơn, độ gắn bó khá cao, và giá trị kiếm tiền cũng cao.
  2. Về caption tiêu đề: có thể đọc trong vòng vài giây, khiến người dùng dễ đồng cảm, có vai trò dẫn dắt mạnh mẽ, cải thiện được tỷ lệ tương tác và phát hết.

Caption tiêu đề chủ yếu có các mẹo sau đây:

  • Khơi dậy sự tương tác, ví dụ như funtvprops cho ra đề toán, khiến phần bình luận sôi nổi vô cùng.
  • Kết hợp với các điểm nóng, ví dụ như petyyyy làm chủ đề liên quan đến Covid-19.
  • Khơi dậy sự đồng cảm, ví dụ như lunadailycute, đánh vào mặt tình cảm, sử dụng các cách thức như tỏ ra đáng thương, chỉ cần một video cũng có thể thành công.

Scroll if you think I’m ugly and dangerous (Hãy lướt qua nếu bạn thấy tôi xấu xí và nguy hiểm).

Everyone scrolled 😭 (Ai cũng lướt qua hết).

Wait, you still here 😄 (Khoan đã, bạn vẫn còn ở đây).

Will u be my friend  (Bạn sẽ làm bạn với tôi chứ).

Cách này rất nhiều người trong nhóm đang dùng, tôi chia sẻ thêm 2 video nữa: 

Đánh vào mặt tình cảm:

If you leave bec Im not cute, (nếu bạn bỏ tôi vì tôi không đáng yêu)

I’ll understand (tôi hiểu mà)

So I feel lonely (Tôi thấy cô đơn)

Does that mean we’re frens (Vậy có nghĩa chúng ta là bạn phải không)

  • Khơi dậy sự tò mò với caption:

Vừa bắt đầu: 99% can’t answer it right, are you the 1% (99% người không trả lời đúng, bạn có nằm trong 1% còn lại?)

Tiếp theo: Guess the next three letters in the series ILOVEYOU (Đoán 3 ký tự tiếp theo trong chuỗi ILOVEYOU)

Mọi người có thể nhìn thấy, phần bình luận hoàn toàn bị tôi dẫn dắt đến bùng nổ.

Trong bảng xếp hạng của TikTok có rất nhiều ví dụ, mọi người phải đi xem cách mà các video hot viết caption thế nào, làm sao để khơi dậy ý muốn tương tác của người dùng.

Tôi đã xem qua một ví dụ thành công trên Zhishixingqiu, tôi tổng kết được cốt lõi của caption như sau:

  1. Caption tiêu đề là để gây sự chú ý, không phải là giới thiệu khái quát nội dung, nêu ra điểm nổi bật của video để thu hút sự chú ý của người dùng.
  2. Caption tiêu đề là để thúc đẩy người dùng tương tác, dẫn dắt họ bình luận, like, chia sẻ. Phải biết nắm bắt sự chú ý của họ, nâng cao tỷ lệ tương tác.

Vậy làm thế nào đây, bạn nên xem thêm nhiều ví dụ có hiệu quả và học tập theo, tổng kết ra những caption hữu ích phù hợp với bản thân.

  1. Ảnh bìa

Ảnh bìa của video: Một ảnh bìa hiệu quả là có thể làm cho người dùng muốn nhấn vào xem, tôi sẽ chọn cảnh thu hút nhất trong cả video.

  1.  Nhạc nền, phải phù hợp với ngữ cảnh của video

Ví dụ dùng nhạc Marvel cho video Iron Man.

Dùng nhạc của đối thủ, hoặc là của các video hot, dù sao cũng sẽ phù hợp, cứ dùng đi, sẽ không sai đi đâu được.

Thời gian tốt nhất để đăng video: theo giờ địa phương, từ thứ hai đến thứ sáu, sáng từ 7-9 giờ, trưa 12-1 giờ, chiều 4-6 giờ, tối 9 giờ.

IV. Giai đoạn tìm hiểu về kiếm tiền

Về kiếm tiền, hoàn toàn là nhờ L và cao thủ kiếm tiền Zev (đều là nhờ mối quan hệ chia sẻ trên Zhishixingqiu).

L và Zev giúp tôi xây dựng bộ khung hệ thống kiếm tiền trên TikTok và cách vận hành hiện tại.

Đơn hàng đầu tiên của tôi là nhờ vào Zev.

Tôi và Zev đều là người Quảng Châu, đã gặp mặt vài lần, anh ấy hỗ trợ tôi trên TikTok, tôi giúp đỡ anh ấy trên Amazon, nhưng cả hai đều biết rằng khi chúng tôi lấn sân sang lĩnh vực mới đều cần phải dành rất nhiều thời gian để học tập, mắc sai lầm, sửa đổi và cố gắng.

Vậy tôi có học được thông tin giá trị nào không? Có chứ.

  1. Chia sẻ nhiều hơn, chia sẻ các mối quan hệ để nhận lại được nhiều nguồn lực, điều này rất có ích trong việc cải thiện bản thân.

Muốn chia sẻ thì bắt buộc phải bỏ ra công sức, phải cố gắng học tập hơn. Năng lực học tập của tôi rất yếu, học rất chậm, nhưng tôi chịu cố gắng, và chủ động chia sẻ.

  1. Tôi sẽ cố gắng hết sức để chia sẻ thông tin có giá trị, bạn L cũng vậy (để có bài viết mang lại giá trị, cần thời gian khá dài để sắp xếp và viết), vì không muốn tạo áp lực cho bạn L, tôi sẽ không viết tên của cậu ấy ra. Zev cũng đang chuẩn bị chia sẻ bài viết tiếp (đã có 2 bài trên Zhishixingqiu).

Có thể bạn sẽ cho rằng, dễ đến vậy à.

  1. Vì giai đoạn kiếm tiền đạt được chục ngàn fans thì không cần quá nhiều kỹ thuật, chỉ cần nắm vững điểm mấu chốt: giai đoạn bắt đầu + nội dung re-up phải có chất lượng, như vậy là được.
  2. Kinh nghiệm của tôi không nhiều, vì thế tôi đã chia sẻ hết với mọi người.

Tuy nói là đơn giản, nhưng giống như lần thứ nhất và lần thứ hai con người bước lên mặt trăng, quá trình 10 nghìn fans đầu tiên rất khó khăn, mất rất nhiều ngày, nhưng sau đó lần thứ hai, thứ ba sẽ tốt hơn nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.