Tham khảo các bước lập content plan mẫu chi tiết nhất

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
Mỗi mẫu kế hoạch content marketing sẽ có nội dung, hình thức khác nhau

Khi muốn quản lý nội dung trên website, kênh truyền thông một cách dễ dàng và hiệu quả. Các công ty thường phải lập kế hoạch, lên lịch trên những tài khoản mạng xã hội mà mình đang quản lý. Công việc này có thể tiến hành bằng nhiều công cụ khác nhau nhưng tiện lợi nhất vẫn là dùng content plan mẫu. Vì vậy bài viết sau Marketing Agency sẽ giúp bạn nắm rõ quy trình xây dựng mẫu kế hoạch content marketing hoàn chỉnh, chất lượng nhé.

Mẫu kế hoạch content marketing là gì?

Mẫu kế hoạch content hay còn được gọi là content plan mẫu. Đây là tài liệu hay kế hoạch chi tiết đề ra những mục tiêu marketing và truyền thông, quảng cáo của doanh nghiệp trong thời gian tới. Bản kế hoạch sẽ mô tả chi tiết các hoạt động kinh doanh liên quan đến việc hoàn thành mục tiêu marketing và thời hạn để triển khai từng công việc cụ thể.

Mỗi mẫu kế hoạch content marketing sẽ có nội dung, hình thức khác nhau. Nó được điều chỉnh sao cho phù hợp với quy trình làm việc của từng đối tượng. Tuy nhiên, hầu hết các mẫu lịch đều sở hữu những phần nội dung chính như: tab lịch biểu chung, lịch lập kế hoạch hàng tháng, kho lưu trữ nội dung trang web. Ngoài ra còn có bản cập nhật cho các nền tảng truyền thông xã hội mà doanh nghiệp sử dụng như: Facebook, Twitter, LinkedIn, Pinterest…

Mỗi mẫu kế hoạch content marketing sẽ có nội dung, hình thức khác nhau
Mỗi mẫu kế hoạch content marketing sẽ có nội dung, hình thức khác nhau

Tại sao doanh nghiệp cần lập content plan mẫu?

Theo nhận định của chuyên gia, việc lập content plan mẫu mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Theo đó, thông qua kế hoạch content marketing chúng ta có thể lên chiến lược cho việc gia tăng lưu lượng truy cập website (website traffic) và thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng mới.

Khi nội dung truyền thông, quảng cáo tốt thì tất nhiên lượng truy cập website cũng tăng lên nhanh chóng. Nó giúp đẩy nhanh tốc độ, hiệu quả quảng cáo sản phẩm/dịch vụ và nâng tầm thương hiệu. Đồng thời lúc này doanh nghiệp cũng có điều kiện để thử nghiệm các chiến lược marketing khác để tăng doanh thi cho đơn vị mình chỉ trong thời gian ngắn.

Như vậy việc hoàn thiện một mẫu kế hoạch content marketing sẽ giúp doanh nghiệp định hướng rõ ràng về nhóm khách hàng tiềm năng, mục tiêu của các chiến dịch truyền thông. Mặt khác từ bản kế hoạch này chúng ta cũng dễ dàng thiết lập chiến lược thực hiện chiến dịch marketing hoàn hảo nhất.

Việc lập content plan mẫu mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Việc lập content plan mẫu mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Các bước lập content plan mẫu chi tiết nhất

Trên thực tế việc xây dựng một hệ thống content marketing có sự liên kết chặt chẽ, đa dạng, cùng hướng đến một mục tiêu kinh doanh là điều không hề dễ dàng. Nếu muốn có nội dung chất lượng, kêu gọi hành động cụ thể, chúng ta sẽ phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Dưới đây là các bước lập content plan mẫu chi tiết nhất mà các bạn nên tham khảo:

Bước 1: Phân tích thị trường, định vị sản phẩm

Đầu tiên người lập kế hoạch cần tiến hành nghiên cứu, phân tích thị trường mà doanh nghiệp muốn hướng đến để nắm bắt được tiềm năng và hạn chế. Mục đích chính của việc lập kế hoạch content marketing là để sáng tạo nội dung giúp đưa sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Do đó việc định vị sản phẩm là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Khi định vị chính xác chúng ta sẽ nắm bắt được những điểm mạnh của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, nội dung và cách thức thể hiện bản kế hoạch cũng nhất quán theo định vị của sản phẩm ở thời điểm hiện tại.

Phân tích thị trường, định vị sản phẩm để lên kế hoạch chi tiết
Phân tích thị trường, định vị sản phẩm để lên kế hoạch chi tiết

Bước 2: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Chúng ta cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai để có thể lên kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp. Chân dung khách hàng sẽ được thể hiện qua độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, hành vi, xu hướng chọn mua hàng… Khi hiểu rõ đối tượng người dùng mình muốn hướng đến thì bạn có thể chinh phục họ dễ dàng, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và mong muốn của họ.

Người lập kế hoạch nên dựa vào cuộc khảo sát hoặc số liệu thống kê từ các cơ quan để xác định chân dung khách hàng. Điều này thực sự rất hữu đối với việc phát triển nội dung tiếp thị, quảng cáo cho thương hiệu.

Bước 3: Xác định thông điệp truyền thông

Khi tiến hành quảng cáo, tiếp thị hầu hết các doanh nghiệp đều nâng sản phẩm của mình lên quá mức so với thực tế. Tuy nhiên họ lại quên mất rằng điều mà khách hàng quan tâm chính là lợi ích, công dụng mà mình sẽ nhận được. Vì thế, nhà kinh doanh nên xác định giá trị thực tiễn mà sản phẩm mang đến cho người tiêu dùng thay vì việc tập trung khai thác điểm mạnh mà loại hàng hóa đó đang sở hữu.

Xác định thông điệp truyền thông là bước quan trọng cần thực hiện
Xác định thông điệp truyền thông là bước quan trọng cần thực hiện

Bước 4: Lập kế hoạch content marketing

kinh doanh khác nhau. Khi trả lời được những công hỏi trong công thức này, bạn sẽ giải quyết hiệu quả những vấn đề liên quan đến việc lập kế hoạch Sau khi đã phân tích thị trường, sản phẩm, xác định khách hàng mục tiêu chúng ta sẽ lên content plan mẫu dựa trên những thông tin đã nghiên cứu. Việc lập kế hoạch được phân chia thành từng công đoạn nhỏ gồm:

Lập kế hoạch content marketing theo mô hình 5W – 1H

Hiện nay mô hình 5W-1H được vận dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề content marketing. Các câu hỏi gồm:

  • What: Những nội dung chính thức và nội dung dự kiến cần thực hiện trong kế hoạch?
  • Who: Ai là người sẽ thực hiện chiến dịch và đối tượng mà chiến dịch marketing hướng đến là ai?
  • Where: Nội dung content marketing sẽ được xuất hiện ở đâu, trên nền tảng hay kênh truyền thông nào?
  • When: Khi nào sẽ bắt đầu triển khai nội dung và thời điểm ra mắt nội dung đó trên các kênh truyền thông, quảng cáo?
  • How: Phương thức triển khai nội dung như thế nào?
Lập kế hoạch content marketing theo mô hình 5W – 1H
Lập kế hoạch content marketing theo mô hình 5W – 1H

Phát triển nội dung chi tiết cho kế hoạch

Sau khi lập xong bản kế hoạch chi tiết, bạn phải chia rõ đầu mục nội dung để có nhiều hướng phát triển và khai thác hơn. Công việc này sẽ giúp chúng ta hạn chế tình trạng bí ý tưởng trong quá trình sản xuất nội dung. Đồng thời, người xây dựng chiến dịch marketing cũng sở hữu một bản kế hoạch với nội dung chi tiết. Từ đó cả những người thực hiện chiến dịch và khách hàng đều có những góc nhìn chi tiết, đánh giá chân thực hơn về sản phẩm/dịch vụ.

Tối ưu hóa nội dung content marketing

Cấu trúc cơ bản của nội dung gồm: Thông điệp, Title, Mô tả và kèm theo phần nội dung chi tiết. Khi thực hiện tối ưu hóa nội dung chúng ta sẽ truyền tải chính xác thông điệp của thương hiệu. Đồng thời nội dung content marketing cũng dễ dàng chạm đến cảm xúc của nhóm khách hàng mục tiêu.

Tối ưu hóa nội dung sẽ giúp truyền tải chính xác thông điệp của thương hiệu
Tối ưu hóa nội dung sẽ giúp truyền tải chính xác thông điệp của thương hiệu

Triển khai, theo dõi và đánh giá sửa đổi

Khi bắt đầu triển khai, thực hiện chiến dịch content marketing bạn cần theo dõi lượt tương tác, tiếp cận. Điều này nhằm đánh giá mức độ phù hợp của nội dung mà kênh đang sử dụng có thực sự hướng đến khách hàng mục tiêu hay không. Trên cơ sở đó, chúng ta dễ dàng đo lường được hiệu quả và đưa ra điều chỉnh phù hợp để nội dung truyền tải đạt hiệu quả tốt nhất.

Kết luận

Như vậy, xây dựng content plan mẫu là một công đoạn rất quan trọng để  phát triển và xuất bản những nội dung quảng cáo, truyền thông thú vị. Khi mới bắt đầu bạn có thể lập content marketing cho từng tuần. Sau đó rút ra kinh nghiệm để chỉnh sửa kế hoạch cho nhiều tháng tiếp theo hoặc cả năm. Thông qua việc triển khai nội dung, chúng ta sẽ nhận thấy được sức mạnh và hiệu quả mà content marketing mang lại.