Làm thế nào để khắc phục vấn đề nội dung trùng lặp? Giải pháp tốt nhất là sử dụng thẻ Canonical. Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vậy thẻ Canonical là gì? Cùng Marketing Agency khám phá tại sao thẻ Canonical là bí kíp không thể thiếu trong hành trang SEO của bạn nhé!
Thẻ Canonical là gì
Thẻ Canonical hay còn gọi là Rel Canonical là cách khai báo URL gốc của trang bị trùng lặp nội dung. Khi một Website có nhiều thông tin hơn thường dẫn tới việc xuất hiện các bài viết có nội dung tương tự hoặc trùng lặp với nhau. Điều này có thể gây ra vấn đề trùng lặp nội dung và rất có thể bị các thuật toán của Google phạt. Vì thế, sử dụng thẻ Canonical sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ ràng trang nào là phiên bản chính. Tránh việc xem các phiên bản khác như nội dung trùng lặp.
Tại sao Canonical lại quan trọng trong SEO
Dưới đây là những lý do tại sao Canonical tag lại quan trọng trong chiến lược SEO:
- Tránh nội dung trùng lặp: Như đã nói trên, nội dung trùng lặp có thể ảnh hưởng đến xếp hạng trang Web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Sử dụng thẻ Canonical giúp xác định phiên bản chính thức của nội dung và tránh sự nhầm lẫn giữa các phiên bản trùng lặp.
- Tối ưu hóa tài nguyên của công cụ tìm kiếm: Khi có nhiều phiên bản nội dung, tài nguyên này có thể được sử dụng không hiệu quả. Thẻ Canonical sẽ giúp tập trung tài nguyên của công cụ tìm kiếm vào phiên bản chính thức của trang. Giúp cải thiện hiệu suất tìm kiếm.
- Tăng khả năng xếp hạng: Bằng cách giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung. Bạn sẽ tạo điều kiện tốt để trang web của bạn tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Link rel = canonical nên dùng trong trường hợp nào?
Website có nhiều phiên bản khác nhau
Khi trang Web của bạn có nhiều phiên bản. Ví dụ: phiên bản di động và phiên bản máy tính. Bạn có thể sử dụng thẻ Canonical để chỉ định phiên bản mà bạn muốn các công cụ tìm kiếm ưu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Bài viết được phân phối trên nhiều tên miền khác nhau
Khi bạn phân phối nội dung trên nhiều tên miền hoặc các trang con khác nhau. Thẻ Canonical có thể giúp xác định nguồn gốc của nội dung và tránh sự cạnh tranh trang giữa các phiên bản.
Nội dung được phân phối trên nhiều biến thể
Khi bạn có nhiều biến thể của cùng một nội dung. Ví dụ: các trang sản phẩm với các biến thể khác nhau. Canonical Tag sẽ chỉ định phiên bản chính hoặc ưu tiên của nội dung đó.
Nội dung có nhiều phần
Khi nội dung của bạn được chia thành nhiều phần như trang chính, trang liên quan, trang phụ. Canonical sẽ giúp chỉ định phiên bản gốc hoặc phần chứa nội dung đầy đủ.
Cách sử dụng Canonical tối ưu SEO Website
Dưới đây là một số quy tắc và hướng dẫn cơ bản để tối ưu hóa SEO bằng cách sử dụng thẻ Canonical:
Sử dụng URL tuyệt đối
Bạn không nên sử dụng các đường dẫn tương đối với phần tử liên kết rel=“canonical. Ví dụ với website https://marketingagency.vn/, bạn nên sử dụng URL tuyệt đối là <link rel = “canonical” href = “ https://marketingagency.vn/sample-page/”/>
Dùng chữ viết thường trong URL
Trong một số trường hợp, Google có thể coi URL sử dụng chữ viết hoa và viết thường là các URL khác nhau. Do vậy, bạn nên chuẩn hóa tất cả các URL trên máy chủ của mình thành chữ viết thường. Sau đó, bạn sử dụng các URLviết thường cho Canonical Tag của mình.
Sử dụng thẻ Canonital Tag chuẩn tự tham chiếu
Google đã thông báo các thẻ chuẩn tự tham chiếu được là thẻ được khuyến nghị sử dụng. Tuy nhiên, đây là điều kiện không bắt buộc cho Canonical Tag. Trong trường hợp bạn không có sự chắc chắn về cách thức hoạt động của một trang chuẩn tự tham chiếu thì cơ bản, đó là một thẻ Canonical Tag trên một trang tự trỏ đến chính nó.
Thiết lập Canonical đơn giản và nhanh chóng với Yoast SEO trong WordPress
- Bước 1: Bạn cần cài đặt Plugin Yoast SEO trước khi thiết lập Canonical. Đầu tiên hãy vào trang quản trị WordPress. Tiếp theo chọn Plugins và Add New. Tìm kiếm từ khóa “Yoast SEO” và nhấn cài đặt. Sau khi cài đặt xong bạn ấn kích hoạt Plugin.
- Bước 2: Trong trang quản lý bài viết hoặc trang, kéo xuống phần Yoast SEO. Sau đó mở tab nâng cao. Tại Canonical URL, hãy nhập Url của phiên bản chính mà bạn muốn chỉ định. Lưu ý, bạn chỉ cần nhập phần đuôi của Url, không thêm tên miền vào. Cuối cùng, bạn chỉ cần bấm lưu là hoàn tất.
Cách kiểm tra thẻ Canonical đã được thiết lập chưa
Kiểm tra bằng cách xem nguồn trang
Để kiểm tra Canonical tag bằng cách xem nguồn trang, bạn chỉ cần bấm Ctrl + U hoặc chuột phải chọn View Page Source. Sau đó, bấm Ctrl + F để tìm từ khóa “canonical”. Tất cả các rel = “canonical” sẽ xuất hiện. Bạn chỉ cần kiểm tra Url có trong đoạn mã có phải URL chuẩn hay không.
Kiểm tra bằng công cụ
Hiện nay có rất nhiều công cụ trực tuyến cho phép bạn kiểm tra xem Canonical Tag đã được thiết lập chưa. Ví dụ như Google Search Console, Yoast SEO, All in One SEO Pack, SeoQuake, Mozbar,…
Một số lỗi thường gặp khi sử dụng Canonical
Đặt sai vị trí thẻ liên kết rel = canonical
Mặc dù mã nguồn của một trang có thể có thẻ rel = canonical ở đúng vị trí. Nhưng khi nó được tạo trong trình duyệt hoặc được hiển thị bởi Google thì sẽ có nhiều vấn đề xảy ra như: thẻ không được đóng, bị bỏ qua,… Nguyên nhân có thể thẻ Tag đã bị chuyển vào <body> của một trang. Vì thế, liên kết rel = “canonical” chỉ nên được xuất hiện trong phần <head>. Thẻ chuẩn trong phần <body> của Website thường rất dễ bị bỏ qua.
Chặn URL trong Robots.txt
Việc chặn URL trong Robots.txt sẽ ngăn cản không cho con bot của Google tiến hành thu thập dữ liệu. Điều đó có nghĩa là Google không thể chuyển hóa link equity từ Non-Canonical sang Canonical được.
Chèn quá nhiều thẻ Canonical
Việc chèn quá nhiều thẻ rel =”canonical” sẽ khiến Google bỏ qua hết tất cả. Việc này xảy ra vì các thẻ canonical được thêm vào hệ thống tại nhiều thời điểm khác nhau.
Lời kết
Nếu lần đầu tìm hiểu về thẻ Canonical là gì, bạn sẽ cảm thấy chúng tương đối phức tạp. Tuy nhiên, nếu cố gắng tìm hiểu và vận dụng các kiến thức mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài. Bạn sẽ cải thiện được vị trí xếp hạng của trang Website trên các công cụ tìm kiếm đấy nhé!
Bạn có thể xem thêm các bài viết liên quan để tối ưu tốt hơn cho website của mình nhé:
External Link là gì? Cách dùng External Link trong SEO hiệu quả
Long-tail Keyword là gì mà nó có thể giúp cho website kiếm được nhiều traffic đến thế
IFTTT là gì ? Hướng dẫn ban cách sử dụng IFTTT trong SEO hiệu quả nhất
Bài viết cùng chủ đề:
-
Google phát hành bản cập nhật spam tháng 6 năm 2024
-
Nên SEO Từ Khóa Có Dấu Hay Không Dấu Tốt Hơn?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Cấu Trúc Website Là Gì? Cấu Trúc Website Chuẩn SEO gồm những gì?
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website