Nhận diện thương hiệu là chuỗi các yếu tố giúp xác định và phân biệt thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Cũng tương tự như đặc điểm nhận dạng cá nhân của một người, khiến họ trở nên độc nhất vô nhị, đặc điểm nhận dạng thương hiệu giúp thương hiệu nổi bật giữa hàng trăm thậm chí hàng ngàn đối thủ cạnh tranh cùng ngành khác. Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết sau bạn nhé.
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là một tập hợp của tất cả các yếu tố có thể nhìn thấy được giúp thương hiệu trở nên nổi bật trong tâm trí người tiêu dùng giữa các đối thủ như logo, thiết kế, màu sắc,… Các doanh nghiệp ngày nay sử dụng tên, biểu tượng thương hiệu và tạo ra các thông điệp, hình ảnh, màu sắc để định hình một hình ảnh cụ thể trong tâm trí người tiêu dùng.
Một bộ nhận diện thương hiệu cần có sự liên kết về cả nội dung lẫn hình thức, để người dùng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu.
Vì sao bộ nhận diện thương hiệu lại quan trọng?
Bên cạnh cơ sở lý luận rằng bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố làm cho thương hiệu trở nên độc đáo và có thể nhận biết được được trên thị trường thì sau đây là một số tầm quan trọng khác của bản sắc thương hiệu:
Giúp phân biệt với các đối thủ cạnh tranh
Nhận diện thương hiệu giúp thương hiệu trở nên độc đáo, khác biệt so với các đối thủ trên thị trường. Sự khác biệt này thương hiệu của bạn phát triển chiến lược định vị và có được các khách hàng trung thành trên thị trường.
Tạo ra sự nhất quán
Tính nhất quán là khía cạnh quan trọng nhất của thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu lại chính là yếu tố tạo nên tính nhất quán này. Phát triển một bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất là điều quan trọng để được nhìn nhận theo cách mà thương hiệu mong muốn.
Giúp phát triển bản sắc thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu là công cụ thể hiện trực quan để thể hiện bản sắc đặc trưng của thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm nhiều thành phần. Nó không chỉ đơn thuần là một chiếc logo. Sau đây là một số thành phần chính của một bộ nhận diện thương hiệu:
Tên thương hiệu
Tên thương hiệu có lẽ là thành phần trực quan nhất trong bất kỳ bộ nhận diện thương hiệu nào. Đây là một trong những điều đầu tiên được thiết lập cho doanh nghiệp. Tên thương hiệu nên ngắn gọn, dễ nhớ và gợi ý về hoạt động kinh doanh. Không nên sử dụng tên có tính mô tả quá nhiều hoặc chung chung.
Logo
Logo là một trong những thành phần nhận diện thương hiệu quan trọng nhất vì nó thường là thứ đầu tiên mọi người nhìn thấy từ thương hiệu. Nó là biểu tượng cho biết đây là thương hiệu của bạn hiệu quả vì dễ nhớ hơn so với dạng chữ. Thiết kế logo càng đơn giản thì lại càng dễ thích ứng và có thể ứng dụng tốt trong việc quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.
Màu sắc
Màu sắc có tầm quan trọng trong việc hình thành nên cách khách hàng cảm nhận về thương hiệu của bạn. Đây cũng là một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu vì nó là thứ rất trực quan. Đồng thời, màu sắc còn có khả năng tác động đến cảm xúc một cách mạnh mẽ.
Phông chữ
Bên cạnh màu sắc và logo thì phông chữ cũng góp một phần quan trọng không kém trong bộ nhận diện thương hiệu. Khi bạn quyết định làm logo, bạn nên suy nghĩ đến phông chữ công ty mà bạn sẽ sử dụng trên trang web và các ấn phẩm truyền thông của mình. Hãy sử dụng các phông chữ dễ hiểu và thu hút sự chú ý.
Hình khối
Hình khối là một phần thú vị khác được sử dụng trong nhận diện thương hiệu. Từ logo đến thiết kế bao bì của bạn, hình dạng bạn sử dụng sẽ tác động đến ấn tượng mà bạn để lại cho mọi người. Ví dụ, hình tròn sẽ mang lại không khí mềm mại và sáng tạo cho các thiết kế của bạn. Ngược lại, các cạnh sắc và góc nhọn sẽ tạo ra vẻ ngoài bóng bẩy, kỷ luật mà tâm trí chúng ta sẽ chuyển thành độ tin cậy, ổn định và sức mạnh.
Tagline
Tagline là một mô tả ngắn gọn được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị để truyền đạt các giá trị độc đáo của một thương hiệu hoặc các sản phẩm của thương hiệu đó. Nó tiết lộ các triết lý kinh doanh của thương hiệu và để lại ấn tượng tích cực lâu dài về thương hiệu. Đây cũng là một trong những thành phần tạo nên bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.
Slogan
Bên cạnh tagline thì Slogan cũng là một thành phần nhận diện thương hiệu khá mạnh. Nó được hiểu đơn giản là một câu cửa miệng dễ nhớ để thu hút khách hàng đến với một thương hiệu hoặc sản phẩm cụ thể. Tagline và slogan thường bị nhầm lẫn với nhau. Thực tế, slogan thường gắn với các sản phẩm hoặc chiến dịch cụ thể trong khi tagline là các cụm từ cố định truyền đạt sứ mệnh của một thương hiệu.
Đồ họa và Hình ảnh
Đồ họa và hình ảnh bao gồm tất cả các loại đồ họa và hình ảnh mà bạn sử dụng trong việc xây dựng thương hiệu và quảng cáo cho thương hiệu của mình. Khi nhìn thấy một hình ảnh và ký hiệu đồ họa, người dùng có thể liên tưởng đến thương hiệu của bạn ngay. Chúng có thể là hình nền, bao bì hoặc các hoa văn, hình ảnh cụ thể để truyền đạt thương hiệu một cách rõ ràng.
Ngày nay, bộ nhận diện thương hiệu là một phần không thể tách rời của bất kỳ doanh nghiệp nào, giúp người dùng nhận biết và phân biệt thương hiệu đó với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Trên đây, chúng ta vừa tìm hiểu xem bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì, hy vọng rằng các thông tin cung cấp trên sẽ hữu ích cho bạn.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Nên chạy quảng cáo facebook vào khung giờ nào?
-
Tìm hiểu các loại phễu marketing hiệu quả trong kinh doanh
-
Chiến lược 7P trong marketing du lịch gồm những gì?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website