Internal Link là gì? Hướng dẫn cách tối ưu liên kết nội bộ cho SEO

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
Internal Link là gì?

Liên kết nội bộ thường được các SEOer sử dụng để tăng cường mối liên kết giữa nội dung và tăng chuyển đổi cho trang Web. Nếu bạn chưa biết cách xây dựng liên kết nội bộ thế nào cho hiệu quả, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Wcab Network. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Internal Link là gì cũng như hướng dẫn bạn cách tối ưu liên kết nội bộ cho SEO.

Internal links hay liên kết nội bộ là một liên kết giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm di chuyển từ nội dung này sang nội dung khác trong cùng một trang web. Nhằm mục đích chuyển đổi hoặc cung cấp thông tin liên quan cho người dùng. Giúp trang web của bạn nhận được đánh giá tốt từ Google và tăng khả năng cải thiện về thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Điều hướng Web, Menu Website, Link Footer đều được tính là Internal Link. Tuy nhiên, liên kết nội bộ chính nhất sẽ tập trung vào nội dung trên website của bạn.

Internal Link là gì?
Internal Link là gì?

Những liên kết dẫn ra bên ngoài trang Web của bạn được gọi là External Link. Nếu trang web của bạn có những liên kết dẫn tới các trang uy tín, cùng ngành thì sẽ giúp Google đánh giá cao hơn. Qua đó cải thiện thứ hạng từ khóa.  Liên kết bên ngoài được chia thành 2 loại là Inbound Link và Outbound Link. Trong đó:

  • Inbound Link (còn gọi là Backlink) dùng để chỉ những liên kết trỏ về website của bạn từ các website khác
  • Outbound Link là các liên kết trỏ đến các website khác từ trên Website của bạn.
External Link là gì?
External Link là gì?

Internal Link đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với một trang web như:

  • Giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng: Internal link giúp người dùng dễ dàng di chuyển và duyệt qua các trang khác nhau của trang web một cách thuận tiện. Việc tạo ra một hệ thống liên kết có logic giữa các trang giúp người dùng tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Giúp công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc trang web: Bằng cách xây dựng một mạng lưới liên kết nội bộ có logic. Giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cách các trang liên quan với nhau.
  • Tối ưu hóa SEO nội bộ: Internal link có thể được sử dụng để chuyển đổi “Link juice” giữa các trang web. Giúp tăng khả năng hiển thị trang trong kết quả tìm kiếm và cải thiện vị trí của các trang con trong Website.
  • Tạo liên kết giữa các nội dung liên quan: Internal link cho phép bạn tạo các liên kết giữa các trang hoặc bài viết có liên quan nhau. Giúp người đọc khám phá thêm thông tin liên quan một cách tự nhiên và dễ dàng.

Hiện nay, Internal Link được chia thành 2 loại là Navigational Internal Link và Contextual Internal Link.

Navigational Internal Link là Link nội bộ giúp bạn tạo nên một website cấu trúc điều hướng chính. Loại liên kết này thường được áp dụng trên toàn bộ website nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm được nội dung họ mong muốn. Thông thường doanh nghiệp sẽ đặt những nội dung cần thiết, nổi bật trên thanh menu chính của trang web. Hoặc đặt Internal Link ở vị trí footer, header, sidebar.

Contextual Internal Link còn được gọi là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Loại liên kết này thường được chèn vào nội dung bài viết. Hãy làm nổi bật những đường link này bằng cách thay đổi màu sắc, in đậm, in nghiêng… nhằm thu hút người dùng nhấp vào. Sau khi ấn vào Link, người dùng sẽ được đưa đến trang mà bạn muốn họ tìm thấy.

Để triển khai chiến dịch xây dựng liên kết nội bộ thành công trên trang web của mình, bạn cần thực hiện đầy đủ các bước sau:

Bước 1: Xác định trang cần SEO lên top

Việc xác định trang cần SEO sẽ giúp bạn xác định được những từ khoá cần thiết. Từ đó dễ dàng lên kế hoạch tạo các bài nội dung hỗ trợ. Thông thường những trang cần được SEO thường sẽ có lượt tìm kiếm cao đi kèm những từ khoá rộng.

Cụm chủ đề thường được xác định từ trang cần SEO lên Top. Đây là sẽ trang chính về một chủ đề nhất định nào đó. Bất kỳ những trang nào có nội dung liên quan đến chủ đề đó đều được xem là nội dung hỗ trợ. Nhằm mục đích tạo thêm độ chi tiết và chiều sâu cho chủ đề.

Các trang hỗ trợ cần có một liên kết quay về trang chủ đề chính và chỉ ra được rằng trang chính là nguồn nội dung chi tiết, trọng tâm nhất. Bạn có thể xác định được cụm chủ đề chính và tạo danh sách các chủ đề con để tạo các trang hỗ trợ.

Bước 3: Chọn Anchor Text

Anchor Text sẽ hiển thị dưới dạng một đoạn văn, có thể nhấp vào và chuyển hướng đến một trang web mới. Khi chọn anchor text cho trang Pillar, bạn cần chọn nội dung phù hợp với trang cần trỏ link.

Chọn Anchor Text

Bước 4: Xác định mọi quyền hạn trên trang Web

Để xác định mọi quyền hạn trên trang Web. Bạn cần xem xét những trang đang có nhiều liên kết trỏ về từ nguồn bên ngoài. Với trang càng sở hữu nhiều backlink thì tính thẩm quyền của trang đấy càng cao. Vì vậy, bạn có thể phân phối sức mạnh của những trang này đến trang khác thông qua Internal link.

Bước 5: Tạo liên kết nội bộ để tăng thứ hạng cho trang mục tiêu

Tiếp theo, nhiệm vụ của bạn là sử dụng Internal link từ các trang có thẩm quyền về những trang bạn muốn tối ưu và cải thiện thứ hạng.

Trường hợp trang web của bạn còn mới, các trang nội dung còn ít. Bạn cứ tập trung liên kết từ các trang có thẩm quyền cao nhất về các trang mới. Mà trang có thẩm quyền cao nhất lúc này đó chính là trang chủ.

Dưới đây là một số mô hình tối ưu hóa liên kết nội bộ mà bạn cần tham khảo:

Mô hình kim tự tháp

SEO Internal Link là hình thức đi link từ trang chủ dẫn xuống các chuyên mục nhỏ hơn. Và ngược lại các chuyên mục sẽ trỏ liên kết ngược lại trang chủ bằng các từ khóa liên quan ở trang chủ bạn.

Mô hình bánh xe

Mô hình bánh xe sẽ phù hợp với những website cần SEO nhiều từ khóa khác nhau trên cùng một website. Nếu như mô hình kim tự tháp là chỉ tập trung tìm kiếm và điều hướng về một đích duy nhất. Thì mô hình bánh xe sẽ chia đều ra cho các trang con trên toàn website.

Mô hình bánh xe
Mô hình bánh xe

Mô hình Silo

Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc được biểu diễn thông qua mô hình Internal Link. Giúp kết nối và biểu thị mối quan hệ giữa các trang. Nếu bạn đi link theo mô hình Silo sẽ giúp con Bot Google dễ thu thập thông tin. Tiết kiệm thời gian và ngân sách cho doanh nghiệp. Người dùng vào Website có thể tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp một cách dễ dàng.

Sử dụng Công cụ Quản lý trang web (Website Management Tool)

Nếu bạn sử dụng các công cụ quản lý trang web như WordPress, Joomla hoặc Drupal, có nhiều plugin và tiện ích có sẵn để kiểm tra và quản lý liên kết nội bộ. Hầu hết các plugin này cung cấp tính năng kiểm tra liên kết hỏng và không hoạt động trên trang web của bạn.

Sử dụng Công cụ Phân tích Trang (Page Analysis Tool)

Các công cụ phân tích trang web như Google Search Console và Bing Webmaster Tools cung cấp thông tin về các liên kết nội bộ và trạng thái của chúng trên trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ này để kiểm tra tình trạng của các liên kết và tìm các liên kết hỏng.

Dùng Google Search Console

Sử dụng Sitemap

Sitemap (bản đồ trang web) là một tập tin XML chứa danh sách các trang trên trang web của bạn. Sitemap thường liệt kê tất cả các trang và liên kết nội bộ của bạn. Bạn có thể sử dụng sitemap để kiểm tra xem có liên kết hỏng hoặc không hoạt động nào trong trang web của mình.

Kiểm tra thủ công

Điều này yêu cầu bạn duyệt qua từng trang web và kiểm tra các liên kết nội bộ. Bằng cách nhấp vào từng liên kết và đảm bảo rằng chúng hoạt động chính xác.

Kết luận

Qua bài viết trên có lẽ bạn đọc đã hiểu Internal Link là gì rồi đúng không nào? Biết cách tối ưu liên kết nội bộ sẽ tạo ra một trải nghiệm tốt cho người dùng. Cũng như giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc và nội dung của trang web của bạn. Từ đó, giúp cải thiện khả năng hiển thị và thứ hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm.