Market research là gì và đóng vai trò gì trong marketing và kinh doanh?

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
Market Research là gì

Trong một chiến lược Marketing hoàn chỉnh hoặc một chiến lược kinh doanh thì giai đoạn nghiên cứu thị trường là cực kỳ quan trọng. Vậy Market research là gì và nghiên cứu những khía cạnh nào từ thị trường? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài phân tích dưới đây.

Định nghĩa Market Research

Market research hay nghiên cứu thị trường chính là quá trình thu thập thông tin, phân tích và giải mã thông tin về một thị trường nói chung hay một sản phẩm, dịch vụ nào đó nói riêng.

Market Research là gì
Market Research là gì

Market research thường sẽ là quá trình đi trước và cũng đồng hành xuyên suốt trong quá trình hoạch định chiến lược, triển khai và thậm chí là tổng kết chiến dịch. Để dựa vào những chỉ số từ đây mà những người hoạch định hoặc nhà kinh doanh có cơ sở để phát triển hoặc đánh giá dự án.

Vậy tầm quan trọng của Market research là gì trong các chiến lược marketing cũng như trong kinh doanh?

Tầm quan trọng của Market Research trong kinh doanh

Sở dĩ quá trình nghiên cứu này cực kỳ quan trọng vì nó cung cấp những thông tin nền tảng để các nhà hoạch định có thể đánh giá và đưa ra phương án tiếp cận thị trường tốt nhất hoặc điều chỉnh các yếu tố trong một chiến dịch nếu cần thiết.

Các chỉ số trong nghiên cứu thị trường sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cũng như cũng cấp cơ sở để đo lường hiệu quả hơn trong các chiến lược. Khi bạn nắm rõ những yếu tố chính trong quá trình này, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng thực sự của Market research là gì. Các yếu tố này bao gồm:

Customer & Market Research: Đây là nghiên cứu giúp bạn giải đáp câu hỏi lớn là sản phẩm của bạn nên tập trung vào đâu, vào ai và mang câu chuyện thế nào.

Product Research: Những tiêu chí lớn xung quanh sản phẩm cần được trả lời trong quá trình này như sản phẩm của bạn có tốt không? Tính cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ ra sao và khách hàng chấp nhận được mức giá hiện tại chứ?

Các yếu tố của Market research
Các yếu tố của Market research

Promotional Research: Quá trình này xoay quanh việc bạn tìm hiểu cách thức bán hàng nào sẽ là phù hợp hay bạn sẽ chiếm lĩnh tâm trí khách hàng như thế nào.

Distribution Research: Quá trình này nghiên cứu về địa điểm hay nói rộng hơn là kênh phân phối. Hiện nay, kênh phân phối không chỉ gói gọn trong những không gian hữu hình, mà kênh phân phối online đang có vai trò ngày càng lớn mạnh hơn.

Sales Research: Nghiên cứu bán hàng sẽ giúp bạn xác định được vị trí của mình đang ở đâu so với đối thủ cạnh tranh, trong ngành hàng đang kinh doanh hay mình đang khai thác kênh bán hàng hiệu quả thế nào.

Market Environment Research: Đây là những nghiên cứu về các vấn đề môi trường kinh doanh chung như về kinh tế, xã hội hay những điều kiện về pháp luật, thể chế đế có được cái nhìn toàn cảnh, vạch ra những cơ hội, thách thức hay những thay đổi tiềm tàng có thể xảy ra.

Phương thức triển khai Market Research hiệu quả

Để có được hiệu quả trong quá trình làm nghiên cứu, ngoài nắm rõ những yếu tố cần nghiên cứu của Market Research là gì thì phương thức triển khai cũng là một yếu tố then chốt. Quy trình này như sau:

Xác định vấn đề

Vấn đề nghiên cứu cũng phải được xác định một cách hoàn chỉnh, vì nếu quá mơ hồ thì sẽ gây lãng phí thời gian, công sức hoặc nếu quá chi tiết, thu nhỏ thì có thể bỏ sót những yếu tố quan trọng.

Để xác định đúng vấn đề thì cần trả lời 2 câu hỏi: Cần phải nghiên cứu những gì và tại sao cần phải thực hiện nghiên cứu?

Phát triển kế hoạch nghiên cứu

Trong bước này bạn sẽ cần thu thập thông tin cần thiết cho mục tiêu của dự án nghiên cứu như nguồn dữ liệu nào được sử dụng? Sơ cấp hay thứ cấp và phương án tiếp cận dữ liệu ra sao, cách thức nào sẽ phù hợp và đạt hiệu quả, email, form online, website hay các thức nào sẽ được chọn để triển khai?

Phương thức triển khai Market Research
Phương thức triển khai Market Research

Thu thập dữ liệu

Quá trình quan trọng này đòi hỏi người nghiên cứu cần phải chọn phương pháp phù hợp nhất để thu thập thông tin cần thiết.

Phân tích thông tin

Bạn sẽ cần những kỹ thuật thống kê để có thể sắp xếp các thông tin thu thập được lại cho các nhân viên phân tích có thể tiến hành phân tích.

Trực quan hóa dữ liệu và làm báo cáo

Sau khi hoàn thành quá trình nghiên cứu các dữ liệu, bạn cần phải tổng hợp lại chúng thành các báo cáo để phân tích cũng như sử dụng trong tương lai.

Đưa ra quyết định

Các thông tin sau khi được trực quan hóa sẽ chuyển đến cho những người ra quyết định, để họ có cơ sở và đưa ra quyết định một cách chính xác nhất.

Kết luận

Đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm được Market research là gì và tại sao nó lại quan trọng như vậy trong việc hoạch định những chiến lược kinh doanh và marketing. Với phương pháp triển khai khoa học, những ẩn số từ thị trường sẽ dần được hé lộ và tạo ra cơ sở vững chắc cho những quyết định của bạn.