Nghiên cứu marketing nhằm mục đích gì? Quy trình nghiên cứu marketing chuẩn xác

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
Doanh nghiệp sẽ đưa ra chiến lược kinh doanh dựa theo xu hướng thị trường

Tất cả các nhà quản trị doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh đều thực hiện nghiên cứu marketing. Từ đó có thể đưa ra sản phẩm, dịch vụ, chiến lược kinh doanh phù hợp và thỏa mãn thị hiếu người tiêu dùng. Vậy trên thực tế nghiên cứu marketing nhằm mục đích gì? Quy trình thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây Marketing Agency sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết nhé.

Tìm hiểu khái niệm về nghiên cứu marketing

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: “Nghiên cứu Marketing là chức năng kết nối người tiêu dùng mục tiêu với những người làm marketing qua thông tin. Thông tin thu thập được sẽ hỗ trợ cho việc nhận dạng, xác định cơ hội cũng như vấn đề marketing. Đồng thời nó hỗ trợ thiết lập, điều chỉnh và đánh giá các hoạt động marketing, thúc đẩy hiệu quả, phát triển nhận thức về marketing như một quá trình”.

Theo Kotler & Keller: “Nghiên cứu marketing là quá trình thiết lập có hệ thống, thu thập dữ liệu. Sau đó tiến hành phân tích, báo cáo dữ liệu kèm theo những phát hiện liên quan đến tình huống marketing mà doanh nghiệp phải đối mặt.”

Nhìn chung, nghiên cứu marketing là một quá trình mang tính hệ thống do các tổ chức hoặc doanh nghiệp thực hiện. Nó sẽ cung cấp thông tin cần thiết để doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về marketing, xây dựng phương pháp thu thập dữ liệu, quản lý và phát triển công cuộc thu thập dữ liệu. Sau đó phân tích kết quả để ứng dụng vào trong kinh doanh thực tế.

Nghiên cứu marketing là một quá trình mang tính hệ thống của doanh nghiệp
Nghiên cứu marketing là một quá trình mang tính hệ thống của doanh nghiệp

Nghiên cứu marketing nhằm mục đích gì?

Mục đích của nghiên cứu marketing

Khi mới bước vào kinh doanh, một số nhà quản trị doanh nghiệp sẽ băn khoăn về việc nghiên cứu marketing nhằm mục đích gì? Theo chuyên gia của Marketing Agency, quá trình nghiên cứu marketing sẽ cung cấp cho công ty những hiểu biết sâu sắc về mong muốn, sở thích của khách hàng.

Nói cách khác, nghiên cứu marketing là một chức năng quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Nó cung cấp các thông tin hữu ích  để nhà quản trị marketing tập trung vào việc nhận dạng, thỏa mãn nhu cầu, mong đợi của khách hàng. Từ đó nghiên cứu marketing trở thành cầu nối gắn kết doanh nghiệp với thị trường.

Nguồn thông tin thu thập được từ việc nghiên cứu chủ yếu liên quan đến khách hàng, đối thủ cạnh tranh… Như vậy, mục đích cơ bản để thực hiện quy trình nghiên cứu marketing chính là tìm ra sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng do sự tác động của các yếu tố trong marketing hỗn hợp. Các yếu tố này gồm: sản phẩm, giá cả, địa điểm, khuyến mãi.

 Nghiên cứu marketing trở thành cầu nối gắn kết doanh nghiệp với thị trường
Nghiên cứu marketing trở thành cầu nối gắn kết doanh nghiệp với thị trường

Vai trò quan trọng của nghiên cứu marketing

Thời đại công nghệ, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ đã có những tác động làm cho  thói quen và hành vi của người tiêu dùng thay đổi. Bên cạnh đó, xu hướng toàn cầu hóa cũng ảnh hưởng lớn đến môi trường marketing, làm gia tăng nhu cầu thông tin marketing về cả chất lượng và số lượng.

Trong bối cảnh như hiện nay, các nhà tiếp thị cần nắm chắc về xu hướng thay đổi trên thị trường. Nó bao gồm những thay đổi về thị hiếu và sở thích của khách hàng, sản phẩm mới ra mắt thị trường, mức giá sản phẩm của đối thủ, chiến lược kinh doanh của đối thủ…. Để nắm rõ tất cả các vấn đề này thì nghiên cứu marketing là điều rất quan trọng và cần thiết.

Nghiên cứu marketing được sử dụng cho các hoạt động nào?

Sau khi biết rõ nghiên cứu marketing nhằm mục đích gì, các nhà quản trị doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu về ứng dụng của quá trình này. Theo đó, quá trình nghiên cứu marketing sẽ sử dụng cho nhiều hoạt động như sau:

Nghiên cứu thị trường

Khách hàng chính là yếu tố tạo nên thị trường. Do đó, nghiên cứu marketing sẽ tập trung vào việc tìm hiểu nhóm khách hàng cùng quan điểm, thị hiếu, thái độ của người tiêu dùng. Đồng thời xem xét tiến trình quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của từng nhóm khách hàng. Từ xu hướng của thị trường vừa nghiên cứu doanh nghiệp sẽ đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Doanh nghiệp sẽ đưa ra chiến lược kinh doanh dựa theo xu hướng thị trường
Doanh nghiệp sẽ đưa ra chiến lược kinh doanh dựa theo xu hướng thị trường

Nghiên cứu sản phẩm

Nghiên cứu sản phẩm sẽ cho nhà quản trị doanh nghiệp biết cách sử dụng, tập quán, sở thích của người dùng. Thông tin này phục vụ cho việc thiết kế, cải tiến sản phẩm. Ngoài ra, quá trình nghiên cứu còn gồm cả việc tìm ra sự khác biệt hoặc lợi thế của sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Nghiên cứu phân phối

Quá trình nghiên cứu sẽ tập trung tìm hiểu và phân hệ thống phân phối đang hoạt động trên thị trường. Thông tin thu thập được liên quan đến mạng lưới kênh phân phối, các dạng trung gian, cách thức phân phối phổ biến…

Nghiên cứu quảng cáo

Nghiên cứu quảng cáo là việc tiến hành phân tích để biết rõ các chương trình quảng cáo đang áp dụng có đạt hiệu quả như mong muốn hay không. Mặt khác nghiên cứu cũng cho biết tác động của quảng cáo đến hành vi, suy nghĩ, thái độ của khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể chọn phương tiện quảng cáo tối ưu nhất cho sản phẩm của mình.

Nghiên cứu quảng cáo là hoạt động quan trọng trong nghiên cứu marketing
Nghiên cứu quảng cáo là hoạt động quan trọng trong nghiên cứu marketing

Nghiên cứu hoạt động bán hàng

Hoạt động nghiên cứu bán hàng có nội dung gồm: so sánh sản lượng bán thực hiện với kế hoạch, phân tích việc bán hàng theo sản phẩm, vùng lãnh thổ… Thông qua dữ liệu thu thập, chủ doanh nghiệp có thể đánh giá hoạt động bán hàng có tốt hay không và tổ chức như thế nào hiệu quả.

Nghiên cứu cạnh tranh

Trong hoạt động này chúng ta sẽ tìm hiểu mục tiêu, chiến lược và hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Kết quả thu thập được dùng làm căn cứ để đưa ra chiến lược marketing của doanh nghiệp. Chiến lược marketing chủ yếu liên quan đến việc tạo lập lợi thế cạnh tranh phù hợp với điều kiện cũng như nguồn doanh nghiệp hiện có của doanh nghiệp.

Nghiên cứu và dự báo các xu hướng thay đổi và phát triển

Việc nghiên cứu sẽ giúp đánh giá toàn diện ảnh hưởng của các yếu tố như chính trị, kinh tế, xã hội… đến hoạt động kinh doanh của công ty và tác động của chúng đến sự thay đổi hành vi, nhu cầu người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược marketing phù hợp, tương thích với những biến đổi của thị trường trong tương lai.

Nghiên cứu, dự báo các xu hướng thay đổi và phát triển
Nghiên cứu, dự báo các xu hướng thay đổi và phát triển

Quy trình nghiên cứu marketing chuẩn xác nhất

Các chuyên gia của Marketing Agency khuyên rằng, dù bạn nghiên cứu  marketing nhằm mục đích gì, ứng dụng vào hoạt động nào thì cũng cần thực hiện đúng quy trình. Theo đó, quy trình nghiên cứu diễn ra như sau:

Giai đoạn 1: Xác định vấn đề nghiên cứu

Đầu tiên nhà nghiên cứu và nhà quản trị marketing sẽ phải làm rõ nhu cầu thông tin. Theo đó, hai bên tiến hành trao đổi để biết được bối cảnh và vấn đề mà nhà nhà quản trị marketing cần đưa ra quyết định. Đồng thời nắm bắt rõ về yêu cầu thông tin mà nhà quản trị muốn hướng đến.

Sau khi đã xác định rõ mục đích của mình, nhà nghiên cứu marketing nên liệt kê ra những vấn đề quan trọng cần giải quyết dưới dạng câu hỏi. Kết hợp với việc nghiên cứu về lý thuyết, dự án đã được thực hiện trong bối cảnh tương tự. Hoạt động này sẽ cung cấp cho bạn chỉ dẫn liên quan để tiến hành kế hoạch marketing trong chặng đường tiếp theo.

Bước cuối cùng, chúng ta cần đánh giá lợi ích mà thông tin thu thập được trong cuộc nghiên cứu có thể mang đến cho nhà quản trị marketing cũng như doanh nghiệp. Nếu nguồn thông tin chính xác, phù hợp với điều kiện và kinh phí của công ty thì hãy bắt đầu tiến hành dự án nghiên cứu.

Đầu tiên nhà quản trị doanh nghiệp cần xác định vấn đề nghiên cứu
Đầu tiên nhà quản trị doanh nghiệp cần xác định vấn đề nghiên cứu

Giai đoạn 2: Thiết kế nghiên cứu

  • Xác định phương pháp nghiên cứu marketing: Bạn có thể nghiên cứu bằng cách thăm dò, mô tả hoặc nghiên cứu nhân quả. Bên cạnh đó nhà nghiên cứu còn phải xem xét loại hình dữ liệu thu thập và cách thức thu thập thông tin.
  • Thiết kế mẫu nghiên cứu: Đây là quá trình xác định lượng nhỏ các phần tử trong một tổng thể để đưa ra kết luận, đánh giá tin cậy. Việc thiết kế mẫu gồm 4 công việc chính: xác định tổng thể nghiên cứu, xác định khung lấy mẫu, lựa chọn kỹ thuật chọn mẫu, xác định cơ mẫu.
  • Xác định thang đo: Nhà nghiên cứu sẽ xác định các khía cạnh, nhân tố liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Đồng thời xây dựng công cụ đo lường để phản ánh chân thực những yếu tố liên quan.
  • Thiết kế và kiểm tra bảng câu hỏi: Chúng ta phải lựa chọn câu hỏi, cách đặt câu, định dạng câu hỏi cho phù hợp, thuyết phục đối tượng trả lời.
Thiết kế nghiên cứu marketing là một tiến trình nhiều bước khác nhau
Thiết kế nghiên cứu marketing là một tiến trình nhiều bước khác nhau

Giai đoạn 3: Thực hiện nghiên cứu

Giai đoạn thực hiện nghiên cứu diễn ra theo quy trình 3 bước gồm: thu thập và chuẩn bị dữ liệu, phân tích và diễn giải dữ liệu. Trong đó:

  • Thu thập dữ liệu liên quan đến những đòi hỏi về nhân sự và phương thức thực hiện.
  • Chuẩn bị dữ liệu bao gồm mã hóa, kiểm tra và hiệu chỉnh dữ liệu, sau đó nhập dữ liệu vào máy tính.
  • Phân tích dữ liệu là việc lựa chọn thông tin cho phù hợp nhằm đáp ứng mục tiêu nghiên cứu.

Khi phân tích dữ liệu xong, nhà nghiên cứu marketing tiến hành diễn giải các con số, kết quả thu thập được thông quan ngôn từ. Sau đó xác định những vấn đề cần thiết phải giải quyết trong chiến lược marketing sắp tới.

Giai đoạn thực hiện nghiên cứu diễn ra theo quy trình 3 bước
Giai đoạn thực hiện nghiên cứu diễn ra theo quy trình 3 bước

Giai đoạn 4: Truyền thông kết quả nghiên cứu

Kết quả nghiên cứu sẽ được thống kê lại thành dạng báo cáo và trình bày chúng trước đội ngũ marketing của doanh nghiệp. Dựa trên kết quả cuối cùng, nhà quản trị doanh nghiệp sẽ đánh giá chung lại các vấn đề có liên quan đến khách hàng, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, họ sẽ đề ra chiến lược marketing hiệu quả ở chặng đường phát triển tiếp theo.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên đây Marketing Agency đã giúp các bạn hiểu rõ nghiên cứu marketing nhằm mục đích gì và quy trình nghiên cứu như thế nào hiệu quả. Trên thực tế hoạt động nghiên cứu marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp. Vì thế nếu công ty, doanh nghiệp muốn có chiến lược marketing hiệu quả nhất hãy liên hệ với Marketing Agency để được hỗ trợ, tư vấn giải pháp tối ưu.