URL là yếu tố không thể thiếu để chúng ta có thể truy cập vào một Website bất kỳ. Tối ưu hóa URL website sẽ giúp bạn giữ vững vị trí trong Top tìm kiếm. Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng đến Website. Vậy URL là gì? Làm thế nào để tạo được URL thân thiện? Trong bài viết này, Wcab Network sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật thông tin cần thiết về URL nhé!
URL là gì?
Mỗi website sẽ có địa chỉ IP riêng. Địa chỉ IP gồm một dãy số dài, phức tạp và khó nhớ. Để thuận tiện cho người truy cập. Địa chỉ IP này được chuyển sang ngôn ngữ mà con người có thể dễ nhớ. Địa chỉ dạng chữ đó gọi là đường dẫn URL.
Vậy URL là gì? Đây là một chuỗi ký tự dùng để định vị và truy cập tài nguyên trên Internet. URL là địa chỉ của một tài nguyên cụ thể, chẳng hạn như một trang web, một hình ảnh, một tệp âm thanh. Hoặc bất kỳ loại tài nguyên nào khác có trên mạng. Ví dụ, địa chỉ website của Wcab Network là https://marketingagency.vn/
Ý nghĩa và khả năng tìm kiếm
URL có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm kiếm và truy cập thông tin trên Internet. Dưới đây là một số lợi ích của URL trong việc tìm kiếm:
- Xác định vị trí tài nguyên: URL xác định vị trí chính xác của một tài nguyên cụ thể trên mạng. Nó là một địa chỉ duy nhất cho mỗi tài nguyên, giúp trình duyệt và máy chủ biết cách tìm và truy cập tài nguyên đó.
- Tạo liên kết giữa tài nguyên: URL cho phép tạo liên kết giữa các tài nguyên khác nhau trên internet. Các liên kết này giúp kết nối thông tin và dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, tạo ra mạng lưới thông tin toàn cầu.
- Dễ dàng truy cập thông tin: Nhờ vào URL, người dùng có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm thông tin cụ thể trên mạng. Bằng cách nhập URL vào trình duyệt hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm, người dùng có thể đến được trang web hoặc tài nguyên mà họ cần.
- Khả năng tìm kiếm: Các công cụ tìm kiếm sử dụng thông tin từ URL để đánh giá và xếp hạng trang web. Từ khóa trong URL có thể được coi là một tín hiệu quan trọng để xác định sự liên quan của trang đối với các truy vấn tìm kiếm.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: URL có thể được tối ưu hóa để cung cấp thông tin dễ dàng đọc và hiểu. URL ngắn gọn, có cấu trúc rõ ràng giúp người dùng dễ dàng nhận biết vị trí của tài nguyên và cải thiện trải nghiệm tổng thể.
Các cách tối ưu hóa URL SEO
Tối ưu hóa URL SEO là một phần quan trọng trong chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn. Dưới đây là một số cách tối ưu hóa URL để cải thiện vị trí trang web của bạn:
Tối ưu nội dung URL
- Để phù hợp, được các thuật toán của Google đánh giá cao, URL của bạn cần đạt được những tiêu chuẩn sau:
- Sử dụng từ khóa trong URL. Ưu tiên đặt đầu tiên trong nội dung của URL.
- Tạo URL ngắn gọn. Đảm bảo số ký tự của URL nằm trong khoảng từ 10 – 96.
- Đặt từ khóa chính mục tiêu của bạn vào URL để tạo liên kết trực tiếp đến nội dung chính. Tuy nhiên, đảm bảo rằng việc sử dụng từ khóa trong URL vẫn tự nhiên và dễ đọc.
- Tránh dùng Stop Words như a, be, in, me, on, of, and hoặc tiếng Việt là cái, là, trong, tôi, trên, của. Đây là những từ “không gây hứng thú” Google và dễ dàng bị bỏ qua một phần hoặc toàn bộ những nội dung có từ này.
Tạo URL Thân Thiện và Dễ Đọc
- Sử dụng từ khóa chính liên quan đến nội dung trang web trong URL của bạn.
- Loại bỏ các ký tự không cần thiết như dấu chấm, dấu gạch dưới, ký tự đặc biệt, và số.
- Sử dụng dấu gạch ngang (-) để phân tách các từ trong URL, giúp tăng tính đọc và hiểu
Tối ưu cấu trúc URL
- URL không nên chứa ký tự lạ như _, ^, %, #, &. @. ?,… Những ký tự lạ này làm Google không nhận diện được liên kết của web.
- Nên sử dụng URL tĩnh thay vì URL động. URL Friendly là sự kết hợp giữa URL tĩnh và từ khóa mô tả nội dung bài viết. Thực tế, Google thích trang web tĩnh (dạng .html) hơn trang web động (dạng ?id=..).
- Khi Google đã index cấu trúc URL, bạn nên giữ nguyên không cần thay đổi bất cứ thứ gì nữa. Nếu có lý do bắt buộc phải thay đổi, bạn nên sử dụng redirect 301 để chuyển URL cũ sang mới.
- Đường dẫn URL cần hạn chế nhiều thư mục con: URL không nên đi qua nhiều trang chính mới đến được trang cần SEO. Google không đánh giá cao điều đó. URL tối ưu nên dẫn về đúng bài viết mà không có nhiều thư mục nhỏ.
Hình ảnh và phương tiện
Khi tải lên hình ảnh, đặt tên tập tin sao cho nó liên quan đến từ khóa,” ví dụ: “url-la-gi.jpg. Sử dụng thuộc tính alt để mô tả hình ảnh với từ khóa. Bạn có thể thêm thuộc tính Alt cho hình ảnh với mô tả chứa từ khóa để cải thiện khả năng tìm kiếm hình ảnh.
Xây dựng liên kết (Backlink)
Xây dựng liên kết từ các trang có uy tín và liên quan đến lĩnh vực của bạn có thể cải thiện sự tương tác và định vị trang web của bạn.
Giao tiếp và Chia sẻ xã hội
Bạn có thể tận dụng mạng xã hội để chia sẻ các đường dẫn URL. Chia sẻ có thể tạo ra tương tác, thu hút lưu lượng truy cập và giúp tăng sự nhận thức về trang web của bạn. Tham gia các diễn đàn, cộng đồng trực tuyến liên quan đến lĩnh vực của bạn. Bạn có thể chia sẻ kiến thức, tham gia thảo luận. Sau đó điều hướng qua trang Web của bạn bằng đường dẫn URL.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ của Wcab Network về URL. Có lẽ bạn đọc đã hiểu được khái niệm URL là gì rồi phải không nào? Đường dẫn là một yếu tố quan trọng trong SEO Onpage nhằm giúp website của bạn tăng thứ hạng nhanh chóng trên Google. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể liên hệ ngay với Wcab Network để được hỗ trợ SEO tổng thể cho website nhé!
Bài viết cùng chủ đề:
-
Google phát hành bản cập nhật spam tháng 6 năm 2024
-
Nên SEO Từ Khóa Có Dấu Hay Không Dấu Tốt Hơn?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Cấu Trúc Website Là Gì? Cấu Trúc Website Chuẩn SEO gồm những gì?
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website