Phễu Marketing là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh. Đánh dấu quá trình chuyển đổi từ lượng khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Qua phễu marketing, các doanh nghiệp có thể định hình chiến lược tiếp thị của mình. Từ đó, tối ưu hóa tương tác với khách hàng và tạo ra kết quả kinh doanh tích cực. Để hiểu rõ phễu Marketing là gì mời các bạn đọc tiếp phần bên dưới nhé!
Phễu Marketing là gì?
Phễu Marketing (Marketing Funnel) là một mô hình được sử dụng trong tiếp thị để mô tả hành trình khách hàng từ giai đoạn tiếp xúc ban đầu đến việc thực hiện mua hàng. Mô hình phễu marketing được gọi như vậy bởi vì nó thường có hình dạng của một phễu. Với lượng khách hàng tiềm năng lớn ở phía trên (giai đoạn nhận thức) và lượng khách hàng thực sự mua hàng ít ỏi hơn ở phía dưới cùng (giai đoạn mua hàng).
Lợi ích khi sử dụng phễu Marketing là gì?
Sử dụng phễu marketing trong kinh doanh mang lại nhiều lợi ích quan trọng:
- Hiểu rõ hơn về khách hàng: Phễu marketing giúp bạn nắm bắt hành vi và nhu cầu của khách hàng từng giai đoạn. Điều này giúp bạn tạo nội dung và chiến lược tiếp thị phù hợp. Cải thiện sự tương tác và tăng cơ hội chuyển đổi.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Bằng cách tối ưu hóa từng giai đoạn, bạn có thể tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng thực hiện mua hàng hoặc hành động mong muốn. Điều này dẫn đến tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.
- Xây dựng lòng trung thành: Khi bạn cung cấp giá trị và trải nghiệm tích cực cho khách hàng ở mỗi giai đoạn. Họ có xu hướng trở thành khách hàng trung thành và có khả năng giới thiệu bạn cho người khác.
- Đo lường hiệu suất một cách rõ ràng: Phễu marketing cung cấp các chỉ số đo lường rõ ràng và dữ liệu cụ thể về việc tiếp cận và chuyển đổi khách hàng. Điều này giúp bạn đánh giá hiệu suất và điều chỉnh chiến lược một cách khoa học.
- Tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn: Bạn có thể cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm của khách hàng ở mỗi giai đoạn. Điều này sẽ tạo ra một ấn tượng tích cực và tăng khả năng duy trì khách hàng.
Chiến lược marketing phù hợp với từng giai đoạn của phễu
Phễu marketing sẽ cho bạn biết công ty của bạn phải làm gì để tác động đến người tiêu dùng ở những giai đoạn nhất định. Bằng cách đánh giá các kênh của mình, bạn có khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn trong tương lai. Dưới đây là những chiến lược Marketing phù hợp với từng giai đoạn của phễu:
Giai đoạn nhận thức (Awareness – nhận thức)
Ở giai đoạn này, khách hàng sẽ biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua quảng cáo, nội dung trực tuyến, hoặc các hoạt động tiếp thị khác. Cho nên các hoạt động tiếp thị trong giai đoạn này phải hướng đến mục đích truyền bá nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp. Dưới đây là một số chiến thuật marketing giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn người dùng.
Influencer Marketing
Influencer Marketing là một chiến lược mạnh mẽ để tạo nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy hợp tác với những người có ảnh hưởng bạn để giới thiệu thương hiệu của mình đến nhiều người hơn. Tuy nhiên, mỗi Influencer sẽ có tệp khán giả khác nhau. Vì thế, bạn hãy cộng tác với các influencer phù hợp với lĩnh vực của bạn.
SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp bạn xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của Google. Khi người dùng tìm kiếm về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, họ có thể dễ dàng tìm thấy bạn. Hãy tối ưu hóa trang web của bạn với từ khóa liên quan. Cũng như tạo nội dung chất lượng để thu hút sự chú ý từ những người đang tìm kiếm.
Quảng cáo
Các chiến dịch quảng cáo PPC là một trong những chiến lược marketing hữu ích được sử dụng để tạo khách hàng tiềm năng nếu bạn có ngân sách lớn. Những quảng cáo này sẽ được hiển thị cho một lượng lớn người dùng khi họ truy vấn những từ khóa có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Giai đoạn quan tâm (Interest) và mong muốn (Desire)
Đối với giai đoạn này, chúng ta có thể sử dụng 2 chiến lược hoạt động tốt như Content marketing và Review sản phẩm.
Content Marketing
Tạo nội dung thú vị và giá trị liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sử dụng video, hình ảnh, và bài viết để chia sẻ thông tin hữu ích và thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh thể thao, bạn có thể tạo video hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm thể thao của mình.
Review- đánh giá sản phẩm
Bạn có thể sử dụng feedback khách hàng và chia sẻ nó trên website bán hàng của mình. Ngoài ra, bạn nên book các KOLs, KOC, Influence để viết đánh giá chi tiết về sản phẩm và chia sẻ chúng với khán giả của họ. Những điều này sẽ làm tăng độ uy tín của sản phẩm và giảm bớt mọi lo lắng của mọi người trước khi mua sản phẩm của bạn.
Giai đoạn mua hàng (Action)
Giai đoạn Action là thời điểm khách hàng quyết định thực hiện hành động mua sắm. Do đó, tất cả các chiến lược marketing trong giai đoạn này cần chú trọng vào việc tạo cảm giác cấp bách. Chẳng hạn như một động lực nào đó thúc đẩy người mua nhanh chóng hoàn thành giao dịch.
CRO (Conversion Rate Optimization)
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là chiến lược tập trung vào việc giúp mọi người chuyển đổi dễ dàng. Bao gồm việc tối ưu hóa website, bổ sung thêm lời kêu gọi hành động phù hợp. Chẳng hạn như các CTA phổ biến “ Mua ngay”, “Đăng ký dùng thử ngay”, “Đặt hàng ngay bây giờ”,…
Demo và cho dùng thử
Cung cấp bản demo sẽ giúp gia tăng cơ hội chuyển đổi. Bởi bản demo có thể giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Tương tự, bản dùng thử miễn phí sẽ giúp người tự trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ trước khi họ bỏ tiền ra mua nó. Trải nghiệm tốt khi dùng thử sẽ dẫn đến việc mua hàng sau này.
Giảm giá và khuyến mãi
Khuyến mãi hoặc tặng mã giảm giá trong thời gian giới hạn sẽ tạo cảm giác cấp bách và giúp đẩy nhanh quá trình mua hàng.
Các loại phễu Marketing hiệu quả
Phễu giá trị – Inbound Marketing
Phễu giá trị hay còn gọi là Inbound Marketing. Phễu giá trị bao gồm 4 quy trình là tìm kiếm khách hàng > Kết nối khách hàng > Lọc khách hàng thành 1 nhóm > Chuyển đổi. Ưu điểm của mô hình này là thay vì tập trung vào một khách hàng và cố gắng chuyển đổi thì phễu sẽ lọc mọi người thành các nhóm riêng biệt. Các nhà tiếp thị sẽ tập trung vào nhóm đặc điểm chung đó. Mang đến cho họ nhiều giá trị để chuyển đổi nhóm đó thành khách hàng tiềm năng.
Phễu video Ads Marketing
Phễu Video Ads Marketing tập trung vào sử dụng video để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ. Các quảng cáo video trên các nền tảng như YouTube, Tiktok, Facebook hoặc các trang web đối tác giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách trực quan. Từ đó, họ sẽ di chuyển qua các bước khác trong phễu mua hàng. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của mô hình này là tốn nhiều ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp. Vì thế, bạn cần chạy thử quảng cáo trước khi chính thức triển khai chiến dịch marketing.
Phễu Marketing Webinar
Phễu này tập trung vào việc sử dụng các buổi họp hoặc sự kiện trực tuyến để truyền tải thông tin chi tiết về sản phẩm. Trong các buổi họp này, bạn có thể chia sẻ kiến thức sâu rộng và trả lời các câu hỏi của khách hàng tiềm năng. Những người tham gia có cơ hội tương tác trực tiếp và hiểu rõ hơn về giá trị mà sản phẩm của bạn cung cấp.
5 bước xây dựng phễu marketing hiệu quả
Để xây dựng một phễu Marketing hiệu quả, bạn cần phải chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng. Dưới đây là 5 bước cơ bản để bạn có thể áp dụng:
Bước 1: Xác định nhu cầu của khách hàng
Để đưa khách hàng vào giai đoạn đầu tiên của chiếc phễu, bạn phải xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng và giải quyết nó. Hãy trả lời các câu hỏi như “Khách hàng muốn gì?” và “Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết nhu cầu gì của họ?”,…
Bước 2: Nghiên cứu thông tin
Sau khi bạn đã xác định nhu cầu của khách hàng. Hãy tìm hiểu cách họ tìm kiếm thông tin và sản phẩm. Điều này bao gồm việc nghiên cứu từ khóa để tối ưu hóa nội dung trang web của bạn cho SEO. Cũng như việc tìm hiểu về hành vi trực tuyến của họ. Chẳng hạn như việc họ sử dụng mạng xã hội hoặc đọc blog như thế nào.
Bước 3: Lập kế hoạch chi tiết
Dựa trên thông tin bạn đã thu thập, hãy xây dựng một kế hoạch tiếp thị chi tiết. Điều này bao gồm việc xác định chiến lược nội dung, chọn kênh tiếp thị phù hợp. Sau đó lên lịch triển khai chiến dịch.
Bước 4: Giai đoạn mua sắm của khách hàng
Khách hàng đã bắt đầu tin tưởng và chọn mua hàng của bạn chưa? Tất cả sẽ được quyết định bởi việc bạn xây dựng Content Marketing có thuyết phục hay không. Ngoài ra, bạn hãy làm cho quá trình mua sắm dễ dàng và hấp dẫn. Điều này có thể bao gồm việc cải thiện trang web của bạn và xây dựng trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ sử dụng.
Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm
Việc tiếp tục tương tác với khách hàng sau khi họ đã mua hàng là quan trọng. Hãy tạo chương trình theo dõi sau mua hàng để xây dựng lòng trung thành, đánh giá sự hài lòng của khách hàng và thu thập phản hồi để cải thiện dịch vụ của bạn. Chỉ như vậy, khách hàng mới tiếp tục quay lại và giới thiệu thương hiệu cho những người khác.
Lời kết
Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết Phễu marketing là gì rồi phải không nào? Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tối ưu hóa quy trình tiếp thị. Việc triển khai một phễu marketing hiệu quả đòi hỏi sự nỗ lực và kế hoạch kỹ lưỡng. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai phễu Marketing. Liên hệ ngay với Marketing Agency để được hỗ trợ giải pháp nhé!
Bài viết cùng chủ đề:
-
Nên chạy quảng cáo facebook vào khung giờ nào?
-
Tìm hiểu các loại phễu marketing hiệu quả trong kinh doanh
-
Chiến lược 7P trong marketing du lịch gồm những gì?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website