User Generated Content đang trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của nhiều doanh nghiệp. Trong thời đại kỹ thuật số, sự tham gia của người dùng và khách hàng đã có tác động lớn đến thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy cùng Marketing Agency tìm hiểu về tầm quan trọng của User Generated Content là gì trong chiến lược tiếp thị nhé!
User Generated Content là gì?
User Generated Content viết tắt là UGC. Đây là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông. Nhằm đề cập đến các loại nội dung được tạo ra và chia sẻ bởi người dùng, khách hàng. Hoặc cộng đồng trực tuyến thay vì được tạo ra bởi thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Đây có thể là văn bản, hình ảnh, bài đánh giá, bài đăng trên diễn đàn. Hoặc thậm chí là tạo video hướng dẫn về cách sử dụng một sản phẩm nào đó.
UGC thường xuất phát từ sự tương tác tự nhiên và ghi nhận của người dùng đối với thương hiệu hoặc sản phẩm. Doanh nghiệp thường tận dụng UGC để làm tăng sự nhận diện, tạo dựng lòng trung thành từ phía người dùng. Từ đó giúp thương hiệu xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng.
Các loại User Generated Content phổ biến
Review (đánh giá)
Review là dạng UGC phổ biến nhất với độ tin cậy rất cao. Loại UGC này bao gồm những bài viết hoặc bình luận của người dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu. Đánh giá này có thể mang tính chất tích cực hoặc tiêu cực. Và chúng thường được đăng công khai trên các trang web đánh giá sản phẩm.
Blog Posts
Blog Posts được tạo ra từ các Blogger của nhiều mảng khác nhau. Từ ẩm thực, công nghệ, du lịch cho đến thời trang, sản phẩm,…Trong các bài Blog, họ thường chia sẻ trải nghiệm của họ khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của một thương hiệu. Những bài viết này thường được sự quan tâm nhiều vì có sự đánh giá và phê bình khá trung thực.
Nội dung trên mạng xã hội
Đây là loại UGC phổ biến nhất, bao gồm mọi thứ từ hình ảnh và video trên Instagram, TikTok, Facebook và Twitter. Người dùng thường chia sẻ trải nghiệm của họ, ảnh sản phẩm, video unboxing và nhiều nội dung khác liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
Nội dung trên diễn đàn
Một số người dùng tham gia cộng đồng trực tuyến để trao đổi thông tin và trải nghiệm về sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ có thể tạo các chủ đề hoặc thảo luận trong các diễn đàn chuyên về sản phẩm cụ thể. Đây là hình thức chia sẻ nội dung rất phổ biến trong thời kỳ đầu có Internet. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người sử dụng và truy cập đã giảm đi đáng kể.
Hình ảnh, video
Đây là những loại UGC đa phương tiện, bao gồm hình ảnh và video được tạo ra bởi người dùng để thể hiện sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này có thể là ảnh chụp cùng sản phẩm, video hướng dẫn cách sử dụng. Hoặc bất kỳ nội dung nào liên quan đến thương hiệu. Loại này chúng ta dễ dàng nhìn thấy trên phần đánh giá sản phẩm của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…
Vai trò User Generated Content là gì?
Hiệu quả cho SEO
UGC có thể giúp cải thiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bài viết, đánh giá và nội dung từ người dùng thường chứa từ khóa và thông tin liên quan đến sản phẩm sẽ giúp tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Từ đó cải thiện vị trí trang web trên các trang tìm kiếm.
Tiết kiệm thời gian quảng cáo
Thay vì tạo nội dung quảng cáo từ đầu. UGC cho phép thương hiệu tái sử dụng nội dung đã được tạo ra bởi người dùng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc tạo nội dung mới mà vẫn tạo ra kết quả quảng cáo tích cực.
Củng cố niềm tin khách hàng
UGC thường được xem xét là đáng tin cậy hơn so với nội dung tạo bởi thương hiệu. Người dùng thường tin tưởng vào ý kiến và đánh giá của người dùng khác hơn là quảng cáo truyền thống. Nếu sản phẩm thực sự được đánh giá tốt như kỳ vọng. Mọi người sẽ cảm thấy thương hiệu đáng tin cậy. Từ đó yêu mến thương hiệu và tin dùng sản phẩm hơn.
Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng
UGC có thể có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của khách hàng. Những đánh giá tích cực, hình ảnh sản phẩm thực tế và video demo từ người dùng có thể giúp khách hàng có cái nhìn chân thực về sản phẩm. Họ sẽ không phải đắn đo, nghi ngờ khi chọn mua sản phẩm. Ngược lại, nếu khách hàng đọc được những phản hồi tiêu cực sẽ khiến họ suy nghĩ lại quyết định mua hàng.
Cách tối ưu User Generated Content cho doanh nghiệp
Đặt mục tiêu
Bất kỳ chiến dịch nào bạn cũng cần phải xác định mục tiêu cụ thể. Đối với chiến dịch User Generated Content cũng vậy. Bạn phải biết được việc thúc đẩy người dùng tạo ra nội dung là để làm gì, có lợi ích gì cho chiến dịch Marketing. Khi bạn biết được mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch và điều chỉnh chiến lược UGC của mình cho phù hợp.
Chọn kênh tập trung thu thập
Hiện nay có rất nhiều kênh trực tuyến mà bạn có thể sử dụng để thu thập UGC. Chẳng hạn như Facebook, Tiktok, Instagram, Website, các sàn thương mại điện tử, Google maps… thường là những nơi phổ biến để người dùng tạo nội dung. Tùy vào khách hàng mục tiêu và loại sản phẩm mà bạn nên tập trung vào một vài kênh để thu thập nội dung chất lượng.
Sử dụng User Generated Content tốt nhất
Hãy thúc đẩy người dùng tạo ra càng nhiều nội dung đánh giá càng tốt. Bởi vì có càng nhiều nội dung thì mức độ tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu càng lớn. Bạn nên chọn nội dung tốt nhất để chia sẻ. Điều này có thể là đánh giá tích cực, hình ảnh chất lượng, video thú vị hoặc câu chuyện có tâm.
Không ngừng hoàn thiện sản phẩm và chăm sóc khách hàng
Cuối cùng, yếu tố cốt lõi giúp cho chiến dịch User Generated Content được thành công đó là chất lượng sản phẩm và quá trình chăm sóc khách hàng. Hãy liên tục cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn dựa trên phản hồi của khách hàng. Hãy lắng nghe ý kiến của khách hàng và trả lời đánh giá, bình luận của họ một cách lịch sự, khéo léo. Điều này giúp tạo ra một chu trình phản hồi tích cực và thúc đẩy sự tương tác từ phía khách hàng.
Sai lầm cần tránh khi sử dụng UGC
Sử dụng UGC mà không có sự cho phép của người sáng tạo
Điều này rất quan trọng khi bạn sử dụng UGC. Bạn cần có sự cho phép của người tạo ra nó. Việc sử dụng UGC mà không có sự cho phép có thể vi phạm quyền tác giả và gây ra những hiểu lầm không đáng có.
Chỉ tận dụng UGC một lần duy nhất
UGC có thể được tái sử dụng để tạo ra giá trị lâu dài cho thương hiệu của bạn. Đừng chỉ sử dụng UGC một lần duy nhất và quên đi nó ngay sau đó. Bạn có thể tận dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn như review sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, trang trí Website, Video Marketing, ra mắt sản phẩm mới,…
Chiến dịch không phù hợp với hình ảnh thương hiệu
Sự sáng tạo của User Generated Content là không thể bàn cãi. Ngoài những UGC được tạo ra tự nguyện, những chiến dịch UGC sẽ giúp doanh nghiệp khuyến khích khách hàng sáng tạo thêm các UGC mới lạ và độc đáo. Tuy nhiên, bạn hãy đảm bảo rằng nó phù hợp với hình ảnh và giá trị của thương hiệu của bạn. Một chiến dịch UGC không phù hợp có thể gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của bạn.
Lời kết
Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu User Generated Content là gì rồi phải không nào? UGC đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị hiện đại. Việc khai thác sức mạnh của cộng đồng có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp hãy tận dụng chúng ngay từ bây giờ nhé!
Tìm hiểu thêm: Chiến dịch Seeding hiệu quả
Bài viết cùng chủ đề:
-
Dịch vụ Digital Marketing tại Marketing Agency VN
-
Bí quyết để xây dựng kênh Youtube thu hút hàng triệu lượt xem
-
Xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả 2024
-
GDN là gì? Cách triển khai chiến dịch Google Display Network
-
S-Commerce và E-Commerce: Liệu doanh nghiệp có cần cả hai?
-
Social Commerce là gì? Bí quyết kinh doanh ở Social Commerce