Các công cụ tìm kiếm xếp hạng nội dung của bạn như thế nào? Chìa khóa để nội dung của bạn có thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm là hiểu rõ về cách Google tìm kiếm, phân tích và xếp hạng nội dung của bạn.
Nội dung của bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm chủ yếu phụ thuộc vào hai điều: Một là cải thiện mức độ phát hiện (discovery) và mức độ liên quan (relevance) bằng cách tạo nhiều nội dung có chất lượng về các chủ đề bạn muốn khách hàng biết đến; và thứ hai là xây dựng uy tín (authority) bằng cách có thật nhiều backlink (liên kết từ các trang web khác trỏ về website của bạn) chất lượng cao đến trang web của bạn.
Mức độ phát hiện, mức độ liên quan và uy tín – đó là ba giai đoạn tóm tắt cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm. Và mỗi giai đoạn tương quan với một hành động mà công cụ tìm kiếm thực hiện: thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng.
Đầu tiên là giai đoạn PHÁT HIỆN (discovery).
Các bots của công cụ tìm kiếm phát hiện trang web của bạn bằng cách “thu thập thông tin” trang web, có nghĩa là công cụ tìm kiếm phát hiện ra trang web của bạn và ghi lại tất cả nội dung bên trong.
Giai đoạn tiếp theo là mức độ LIÊN QUAN (relevance).
Khi bot của công cụ tìm kiếm phát hiện ra nội dung, nó sẽ quyết định mức độ liên quan của nội dung đó với các truy vấn tìm kiếm nhất định bằng cách lập chỉ mục cho nội dung đó, dựa trên các tín hiệu như từ khóa có trong nội dung.
Giai đoạn tiếp theo là mức độ UY TÍN (authority).
Điều này có nghĩa là xây dựng độ tin cậy thông qua các backlink và những yếu tố khác mà công cụ tìm kiếm coi trang web của bạn đủ uy tín để xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm hay không. Uy tin trực tiếp tác động đến thứ hạng.
Tôi thấy cách tốt nhất để giải thích các công cụ tìm kiếm xếp hạng nội dung như thế nào là sử dụng phép ẩn dụ so sánh công cụ tìm kiếm như một thư viện. Xét cho cùng, Google chỉ là một thư viện khổng lồ.
Giả sử bạn làm việc trong thư viện. Trước mặt bạn có hàng đống sách, và bạn cần tìm ra những cuốn sách này cần được lưu trữ nơi nào trong thư viện.
Đây là một cách TUYỆT VỜI để liên tưởng đến cách Google tìm, phân tích và xếp hạng nội dung. Bước đầu tiên là TÌM XEM tất cả những cuốn sách này. Đây là bước TÌM KIẾM THÔNG TIN. Bạn không thể bắt đầu tìm kiếm nếu như sách không ở trên giá hoặc nếu bạn không thể thấy sách thì bạn sẽ không thể đặt sách lên giá. Đó là giai đoạn phát hiện. Khi liên tưởng đến một trang web: Bạn có một phần nội dung và các công cụ tìm kiếm có thể truy cập nó không?
Bước thứ hai là phân loại sách. Đây là bước LẬP CHỈ MỤC. Sách trong thư viện của bạn có đủ thể loại: tiểu thuyết, phi hư cấu, khoa học, lịch sử và công nghệ. Bạn sắp xếp chúng như thế nào? Đây là bước bạn đánh giá mức độ liên quan của một cuốn sách với một chủ đề – bằng cách xem tiêu đề, lật xem vài trang và xem tác giả là ai và liệu họ có nổi tiếng về các chủ đề nhất định hay không. Các bot của công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung trên một trang web cũng theo cách như vậy. Các công cụ này thu thập thông tin nội dung và hỏi, ‘Nội dung của trang web này là gì? Có nghĩa là gì? Sau đó, các công cụ tìm kiếm xếp chúng vào một loại chủ đề và bắt đầu tạo ra một số liên kết ngữ nghĩa giữa các trang này.
Bước thứ ba của bạn là tìm ra cuốn sách nào để giới thiệu cho người xem. Cuốn nào sẽ xuất hiện trên kệ sách bán chạy nhất? Sách nào nên sắp xếp ở vị trí dễ tìm hơn những cuốn khác? Đây là XẾP HẠNG. Cách bạn xác định cuốn sách nào người xem có thể dễ dàng tìm thấy nhất chủ yếu dựa vào việc cuốn sách đó có đến từ các nguồn đáng tin cậy hay không.
Vậy bạn xác định mức độ uy tín như thế nào? Đây là một công việc đầy chủ quan. Trong trường hợp về những quyển sách, những quyển quyển sách được viết từ những tác giả đáng tin cậy như Dan Brown và H.G. Wells là những quyển sách có uy tín. Chúng tôi biết điều đó bởi vì những quyển sách này được nói đến rất nhiều, được nhắc đến rất nhiều và được trích dẫn trong các tác phẩm khác. Được trích dẫn – được đề cập trên báo chí và được dẫn link đến các trang khác, cũng giống như có backlink đến trang web của bạn. Đó là những gì tạo nên mức độ uy tín.
Ba giai đoạn và hành động này phụ thuộc vào nhau. Nếu nội dung của bạn không liên quan, thì nội dung đó có rất ít cơ hội được xếp hạng cao, cho dù nội dung đó có uy tín đến đâu. Nếu trang web của bạn không có uy tín thì nó có rất ít cơ hội được xếp hạng cao, bất kể nó có mức độ liên quan nhiều như thế nào. Cuối cùng, nếu trang web của bạn không được các công cụ tìm kiếm phát hiện, thì trang web đó hoàn toàn không có cơ hội xếp hạng cao.
Chúng tôi hy vọng điều này sẽ giúp hiểu được cách các công cụ tìm kiếm phát hiện, lập chỉ mục và xếp hạng nội dung.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Google phát hành bản cập nhật spam tháng 6 năm 2024
-
Nên SEO Từ Khóa Có Dấu Hay Không Dấu Tốt Hơn?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Cấu Trúc Website Là Gì? Cấu Trúc Website Chuẩn SEO gồm những gì?
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website
- Tags:
- mạng xã hội