EDM là từ viết tắt của Electronic Direct Mail – thuật ngữ sử dụng phổ biến trong lĩnh vực marketing. EDM marketing được dùng để xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Từ đó tạo ra khách hàng tiềm năng mới, đẩy mạnh doanh thu. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn EDM là gì trong marketing thì hãy cùng Marketing Agency theo dõi bài viết nhé.
EDM là gì trong marketing?
Hiện nay nhiều nhà chủ doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu rõ EDM là gì trong marketing? Thực tế, EDM marketing là một chiến lược tiếp thị qua email. Chiến lược này hướng đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu email của khách hàng mục tiêu. Sau đó gửi ưu đãi của doanh nghiệp, công ty trực tiếp đến họ thông qua email. Nó có vẻ gần giống với Email marketing.
Tuy nhiên, EDM marketing không chỉ đơn thuần chỉ gửi email cho khách hàng tiềm năng. Chiến dịch EDM chuyên nghiệp sẽ hướng đến đa dạng kênh truyền thông như: tài liệu marketing bản cứng, phương tiện truyền thông xã hội, tin nhắn văn bản để củng cố thông điệp muốn truyền tải.
Bên cạnh đó, EDM marketing cũng tích hợp nhiều hình thức chiến lược marketing và truyền thống khác nhau. Chúng bao gồm: tiếp thị lại, quảng cáo trả phí khi có nhấp chuột, quảng cáo ngoại tuyến và truyền thông xã hội. Như vậy về cơ bản, EDM marketing dựa trên nền tảng Email marketing để cải tiến và nâng cao hiệu quả. Nó được xem là chiến lược marketing toàn diện khi tập trung vào nhiều góc độ, sử dụng đa phương tiện truyền thống.
Lợi ích của EDM marketing mang đến cho doanh nghiệp
Bên cạnh việc tìm hiểu EDM là gì trong marketing thì chúng ta cũng nên xác định những lợi ích mà chiến lược này mang đến cho công ty, doanh nghiệp. Một số ưu điểm khi sử dụng EDM marketing bao gồm:
Dễ dàng tùy chỉnh nội dung marketing
EDM marketing là hoạt động mang đến hiệu quả cao. Bởi nó dễ dàng tạo ra các email có nội dung phù hợp với mong muốn của khách hàng. Chiến lược này chú trọng vào cách tiếp cận chất lượng hơn số lượng nhằm xây dựng nội dung mà người dùng email thực sự quan tâm.
Một trong những nội dung được người dùng quan tâm đặc biệt đó là thông tin về chương trình ưu đãi, khuyến mãi. Hiện nay có rất nhiều loại email khác nhau bạn có thể gửi đến khách hàng trong chiến dịch EDM marketing như:
- Ra mắt sản phẩm
- Bộ sưu tập mới
- Newsletters: Tin tức về một chủ đề nào đó mà người dùng đã đăng ký.
- Đặt hàng lại
- Các mẹo và thủ thuật
- Lời nhắc giảm giá
- Ưu đãi đặc biệt
- Email “We miss you”
- Các nghiên cứu nổi bật
- Lời chứng thực
- Thông tin sự kiện
Trong danh sách trên, một số nội dung sẽ khuyến khích khách hàng tiềm năng mua sản phẩm/dịch vụ. Còn lại một số chỉ cung cấp nội dung có giá trị cho người nhận. Những email này thường ghi dấu ấn mạnh trong tâm trí khách hàng. Bởi vậy khi có nhu cầu mua hàng họ sẽ nghĩ đến sản phẩm của doanh nghiệp bạn đầu tiên.
Hỗ trợ việc xây dựng các mối quan hệ với khách hàng
EDM marketing sử dụng email để mang đến cho khách hàng giá trị, lợi ích thiết thực nhưng lại không đưa ra bất kỳ điều kiện hay yêu cầu nào. Khi người dùng tin tưởng, quan tâm về sản phẩm của doanh nghiệp thì họ mới cung cấp địa chỉ email cá nhân. Vì thế, chúng ta hãy tạo ra những email nội dung hữu ích, chuyên nghiệp để xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
So với Email marketing thì EDM marketing có lợi thế hơn. Bởi chúng ta có thể đồng thời thử nghiệm đa dạng keeng tiếp thị khác nhau. Chẳng hạn như: tin nhắn văn bản, tài liệu in và các kênh kỹ thuật số… Nhờ đó việc tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng dễ dàng, thuận tiện hơn.
Thuận tiện theo dõi, đo lường hiệu quả marketing
Một trong những lợi ích thiết thực khi sử dụng EDM marketing là chúng ta có thể dễ dàng theo dõi, đo lường hiệu quả của từng chiến dịch marketing. Thông qua EDM, bạn sẽ biết được khách hàng có mở email ra xem hay không và họ đã làm gì sau khi đọc nội dung vừa nhận.
Thậm chí bạn còn nắm rõ về thời gian, địa điểm, loại thiết bị mà họ đang dùng. Khi theo dõi được quá trình marketing, nhà kinh doanh có thể áp dụng chiến lược mới và tìm ra hướng hoạt động hữu hiệu nhất.
Thời gian gửi email EDM marketing hiệu quả nhất
Thời điểm nào tốt nhất để gửi email cho đối tượng khách hàng tiềm năng là một trong những yếu tố bạn cần quan tâm khi thực hiện chiến dịch EDM marketing. Theo các chuyên gia marketing thì thời gian gửi email vào “giữa trưa, giữa tuần” được xem là hợp lý nhất.
Kết quả nghiên cứu trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau cho thấy, có hơn ½ số email được mở từ 9h sáng đến 5h chiều, trừ khoảng 1 – 2h chiều. Bên cạnh đó cũng có một cuộc khảo sát khác cho biết, khoảng thời gian từ 9h -10h sáng là thời điểm người tiêu dùng dễ tiếp nhận chương trình ưu đãi nhất.
Đối với những email chỉ mang tính cung cấp thông tin thì lại được xem vào cuối ngày. Các thông tin này sẽ bao gồm cả nội dung tư vấn tài chính và tài sản. Bởi vậy các chuyên gia cho rằng, những chiến dịch email marketing EDM nên tiến hành từ thứ 3 – thứ 5 trong tuần.
Kết luận
Mong rằng sau khi tham khảo bài viết của Marketing Agency, các bạn có thể hiểu rõ EDM là gì trong marketing. Chiến dịch EDM marketing mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích về xây dựng mối quan hệ khách hàng, thúc đẩy doanh số, định hướng marketing. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tối ưu nhất, chúng ta vẫn cần nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng nội dung email chất lượng và chọn kênh truyền thông thực sự phù hợp.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Dịch vụ Digital Marketing tại Marketing Agency VN
-
Bí quyết để xây dựng kênh Youtube thu hút hàng triệu lượt xem
-
Xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả 2024
-
GDN là gì? Cách triển khai chiến dịch Google Display Network
-
S-Commerce và E-Commerce: Liệu doanh nghiệp có cần cả hai?
-
Social Commerce là gì? Bí quyết kinh doanh ở Social Commerce