Nofollow và Dofollow là gì? Cách đặt thẻ rel nofollow và dofollow

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
Tầm quan trọng của nofollow và dofollow đến thứ hạng SEO

Nếu bạn là một người làm SEO chắc hẳn sẽ biết liên kết đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc tối ưu Website. Các liên kết sẽ được chia thành 2 thuộc tính gồm NoFollow và DoFollow. Vậy NoFollow và DoFollow là gì? Trong bài viết này, Marketing Agency sẽ giúp bạn khám phá sâu hơn về 2 thuật ngữ này nhé!

NoFollow và DoFollow là gì?

Khái niệm về Nofollow

Nofollow là một thuộc tính của liên kết được đặt trong đường dẫn với dạng là rel= “nofollow”. Khi gắn thẻ này, con bot của những công cụ tìm kiếm sẽ không đi qua liên kết đó. Liên kết Nofollow không được tính vào chỉ số PR (Page Rank). Nên nó gần như không ảnh hưởng gì đến thứ hạng của trang Web trên các kết quả tìm kiếm.

nofollow-va-dofollow-la-gi-1
Nofollow là gì

Khái niệm về Dofollow

Nếu bạn muốn được Google ưu ái và xếp thứ hạng cao thì việc hiểu rõ về Dofollow là thật sự cần thiết. Vì nhờ có Link này mà các con bot của Google có thể đọc được Website của bạn. Dofollow nếu được sử dụng đúng cách sẽ rất có lợi cho chính liên kết đó. Chẳng hạn như với các Backlink ở dạng Dofollow sẽ giúp cho trang Web nhận được dòng chảy sức mạng Page Rank. Ngược lại, khi bạn trỏ liên kết từ Website của mình về trang Web khác có thuộc tính rel=”dofollow”. Tức là bạn đang truyền dòng chảy sức mạnh Website của mình cho Website đó.

Khái niệm về Dofollow
Khái niệm về Dofollow

Backlink Nofollow là những Backlink có thuộc tính rel= “nofollow” mà người ta đặt trong Link. Khi Backlink của bạn có thuộc tính này thì bot của Google sẽ xác định đây là liên kết không an toàn. Nếu trang Web của bạn có các Backlink đến những Website không tốt hoặc nội dung không liên quan. Khả năng Website bạn bị ảnh hưởng tiêu cực là rất cao.

Còn Backlink Dofollow là các siêu liên kết nhằm mục đích báo cho công cụ tìm kiếm biết rằng liên kết trỏ đến là một nguồn uy tín. DoFollow Backlink ảnh hưởng trực tiếp đến Page Rank của một trang Web. Chất lượng của các liên kết mà trang Web của bạn trỏ đến càng cao thì cho thấy nó càng quan trọng. Và đặc biệt là có nhiều khả năng sẽ hiển thị cao trong kết quả tìm kiếm.

Backlink Dofollow
Backlink Dofollow

Tầm quan trọng của Nofollow và Dofollow đến thứ hạng SEO

Như đã nói trên, Dofollow là link ảnh hưởng trực tiếp đến PR do Google đánh giá. Cho nên trang Web của bạn có nhiều liên kết này từ các Web chất lượng thì chắc chắn PageRank sẽ càng cao. Ngược lại, những Link Dofollow của bạn đến từ những Website có nội dung không tốt thì chắc chắn trang Web của bạn sẽ bị ảnh hưởng một cách trầm trọng. Thậm chí, có nhiều Link xấu sẽ bị Google phạt, khiến vị trí xếp hạng bị sụt giảm nghiêm trọng.

Nofollow tuy không ảnh hưởng trựa tiếp đến quá trình SEO Web nhưng nó cũng cung cấp một số lợi ích cho chúng ta. Nofollow sẽ giúp hạn chế việc Spam Link của các SEOer vào những bài viết không liên quan.

Tầm quan trọng của nofollow và dofollow đến thứ hạng SEO
Tầm quan trọng của nofollow và dofollow đến thứ hạng SEO

Cách kiểm tra rel Dofollow và Nofollow

Thông thường, chúng ta rất khó để nhận diện được trong một văn bản chứa liên kết thuộc Nofollow hay là Dofollow. Thấu hiểu điều đó nên Marketing Agency sẽ hướng dẫn bạn 2 cách để kiểm ra chúng nhé!

Kiểm tra bằng cách thủ công

  • Bước 1: Bấm chuột phải và chọn View Source (hoặc bạn có thể dùng phím tắt Ctrl + U)
  • Bước 2: Bạn dùng phím tắt Ctrl F để tìm từ khóa “Nofollow” hoặc “Dofollow”. Bạn cũng có thể kiểm tra toàn bộ Anchor Text có gắn liên kết Nofollow hay Dofollow hay không bằng cách bấm Ctrl + F với từ khóa “a href”.
Cách kiểm tra rel Dofollow và Nofollow
Cách kiểm tra rel Dofollow và Nofollow bằng thủ công

Đây là một phương pháp đơn giản dễ thực hiện. Tuy nhiên, phương pháp này tương đối mất thời gian và rất tốn công sức. Đôi khi còn gây rối mắt vì có nhiều dòng mã code.

Kiểm tra bằng cách sử dụng tiện ích của Chrome

Khi sử dụng tiện ích của Chrome, những Link có thuộc tính Nofollow sẽ được tô đậm lên. Vì vậy, vậy bạn sẽ dễ dàng kiểm tra được các liên kết trong trang của mình một cách nhanh chóng. Thậm chí, bạn cũng có thể kiểm tra được trang của người khác.

  • Bước 1: Vào trình duyệt Chrome và chọn “cài đặt”. Tại mục công cụ khác, bạn chọn vào tiện ích mở rộng.
  • Bước 2: Bạn kéo chuột xuống để tìm và tích vào “Tải thêm tiện ích”.
  • Bước 3: Gõ vào nút tìm kiếm là “Noffow”.
  • Bước 4: Lúc này, tiện ích Nofollow sẽ hiện ra và bạn chỉ cần bấm vào nút “thêm vào Chrome”. Vậy là hoàn thành thao tác.
Kiểm tra bằng cách sử dụng tiện ích của Chrome
Kiểm tra bằng cách sử dụng tiện ích của Chrome

Dofollow tốt hơn hay Nofollow tốt hơn?

Như đã phân tích ở phần 2, Dofollow sẽ tốt hơn Nofollow vì nó làm tăng PR. Tuy nhiên, Google chưa từng công bố rằng liên kết có chứa thuộc tính rel = “nofollow” là không tốt. Vì thế, một Website nên có cả Nofollow và Dofollow sẽ được Google yêu thích hơn. Chúng ta nên xây dựng sao cho có tính tương tác với người dùng, có Traffic từ liên kết đó.

Dofollow tốt hơn hay Nofollow tốt hơn?
Dofollow tốt hơn hay Nofollow tốt hơn?

Đây có lẽ là câu hỏi mà hầu hết những người làm SEO thường xuyên thắc mắc. Nhiều người cho rằng tỷ lệ hợp lý khoảng 50/50. Một số khác lại chia sẻ kinh nghiệm hướng đến tỷ lệ 7/3 cho Dofollow/Nofollow.

Hiện tại thì Google không cho biết tỷ lệ chính xác bao nhiêu là hợp lý. Tuy nhiên, mức tỷ lệ 30/70 lại mang lại hiệu quả tốt hơn và đã được thực nghiệm tại một số trang Web. Còn nếu bạn chưa chắc chắn về tỷ lệ phân chia liên kết tốt nhất cho Dofollow và Nofollow. Bạn nên tham khảo qua Website của các đối thủ cạnh tranh để có chiến lược phân chia hợp lý.

Cách đặt thẻ rel= nofollow và rel = dofollow

Cách đặt thẻ rel= nofollow

  • Bước 1: Bạn tạo một bài Blog như bình thường
  • Bước 2: Chọn văn bản mà bạn muốn chèn Link. Tiếp theo, bạn click vào biểu tượng liên kết ở trên thanh công cụ.
  • Bước 3: Sau đó, bạn chuyển qua chế độ HTML bằng cách chọn vào tab “Văn Bản”
  • Bước 4: Tìm đến liên kết bạn cần gán thuộc tính rel nofollow
  • Bước 5 Thêm thẻ rel = nofollow vào giữa chữ a và chữ href.

Cách đặt thẻ rel = dofollow

Để đặt thẻ rel=”dofollow” cho một liên kết trong mã HTML. Bạn chỉ cần thêm thuộc tính rel vào thẻ liên kết (<a>) và đặt giá trị là “dofollow”. Khi bạn thêm thẻ này vào mã HTML, các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rằng liên kết này là một liên kết “dofollow”. Và con bot các công cụ tìm kiếm sẽ theo dõi nó để xác định các trang liên quan và tích luỹ PageRank cho trang đích.

Kết luận

Trên đây là Marketing Agency đã giúp bạn hiểu hơn về liên kết Nofollow và Dofollow là gì. Mỗi liên kết đều mang những vai trò nhất định nhằm giúp quá trình triển khai liên kết trong bài viết được hiệu quả hơn. Hy vọng qua đây bạn sẽ biết cách đặt thẻ cho 2 loại liên kết này cũng như phân bổ tỷ lệ sao cho hợp lý nhé!