Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào để khiến trang web của bạn có khả năng thu hút người dùng từ khắp nơi trên thế giới? Thẻ Hreflang sẽ giúp bạn làm điều đó. Vậy thẻ Hreflang là gì? Làm thế nào để thêm Hreflang cho website wordpress? Trong bài viết này, Marketing Agency sẽ giải đáp mọi thắc mắc về Hreflang cho bạn nhé!
Thẻ Hreflang là gì?
Thẻ Hreflang không phải là một khái niệm phức tạp mà chúng chỉ là một thuộc tính HTML giúp bạn dễ dàng tùy chỉnh nội dung trang web cho từng đối tượng ngôn ngữ và khu vực. Khi người dùng tìm kiếm thông tin, thẻ Hreflang định hướng họ đến phiên bản ngôn ngữ chính xác và tạo nên trải nghiệm tốt hơn.
Ví dụ về thẻ Hreflang:
Trong đó:
- hreflang=”en” đề cập đến phiên bản tiếng Anh của trang.
- hreflang=”es” đề cập đến phiên bản tiếng Tây Ban Nha của trang.
- href là liên kết tới phiên bản tương ứng của trang.
Thẻ Hreflang được đặt ở đâu?
Trong phần đầu HTML của trang
Thẻ Hreflang thường được đặt trong phần đầu HTML của trang (thẻ <head>). Nhằm chỉ định các phiên bản ngôn ngữ và khu vực khác nhau của trang.
Trong HTTP Header
Thẻ Hreflang cũng được đặt trong phần HTTP Header của trang web thông qua cấu hình máy chủ hoặc công cụ quản lý trang Web. Nhằm mục đích thông báo cho các công cụ tìm kiếm về các phiên bản ngôn ngữ và khu vực của trang.
Trên XML Sitemap
Ngoài 2 vị trí trên, bạn cũng có thể đặt Hreflang trong các tệp XML Sitemap.
Khi nào mới sử dụng thẻ hreflang?
Nội dung trên Website có nhiều phiên bản ngôn ngữ
Khi trang web của bạn có nhiều phiên bản nội dung bằng các ngôn ngữ khác nhau. Bạn nên sử dụng Thẻ Hreflang là gì để chỉ định mối liên hệ giữa các phiên bản ngôn ngữ. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ cấu trúc của trang web và định hướng người dùng đến phiên bản ngôn ngữ phù hợp.
Tập trung vào địa phương của ngôn ngữ
Khi bạn muốn tập trung vào việc định hướng người dùng đến các phiên bản ngôn ngữ cụ thể dành cho từng khu vực địa lý. Bạn nên sử dụng thẻ hreflang để xác định rõ ràng mối quan hệ giữa các phiên bản khu vực và ngôn ngữ.
Giả sử bạn có một trang web với phiên bản tiếng Anh dành cho người ở Hoa Kỳ và một phiên bản tiếng Anh khác dành cho người ở Anh. Bạn cũng có phiên bản tiếng Tây Ban Nha dành cho người ở Tây Ban Nha và một phiên bản tiếng Tây Ban Nha khác dành cho người ở Mexico. Trang web của bạn như sau:
- Trang tiếng Anh cho người ở Hoa Kỳ: https://example.com/en-us/page
- Trang tiếng Anh cho người ở Anh: https://example.com/en-uk/page
- Trang tiếng Tây Ban Nha cho người ở Tây Ban Nha: https://example.com/es-es/pagina
- Trang tiếng Tây Ban Nha cho người ở Mexico: https://example.com/es-mx/pagina
Lợi ích của việc sử dụng thẻ hreflang là gì?
Sử dụng thẻ hreflang mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho việc tối ưu hóa trang web đa ngôn ngữ và đa khu vực. Dưới đây là những lợi ích chính của việc sử dụng thẻ hreflang:
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Giúp định hướng người dùng đến phiên bản ngôn ngữ và khu vực phù hợp nhất với họ. Điều này tạo ra trải nghiệm tốt hơn và giúp tăng khả năng người dùng tìm thấy thông tin mà họ mong muốn.
- Tránh hiện tượng trùng lặp nội dung: Khi bạn có nhiều phiên bản nội dung bằng các ngôn ngữ khác nhau. Việc sử dụng thẻ hreflang giúp tránh hiện tượng trùng lặp nội dung trong kết quả tìm kiếm. Giúp tối ưu hóa xếp hạng trang web của bạn.
- Tăng khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm địa phương: Giúp tăng khả năng trang web của bạn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm địa phương cho người dùng tìm kiếm bằng ngôn ngữ và quốc gia của họ.
Cách thêm thẻ Hreflang cho Website WordPress
Để thêm thẻ Hreflang cho Website WordPress của bạn, bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng các plugin SEO phổ biến như Yoast SEO hoặc HREFLANG Tags Lite.
Cách sử dụng Plugin Yoast SEO tạo Hreflang
- Bước 1: Cài đặt và kích hoạt plugin Yoast SEO
- Bước 2: Trong menu bên trái, bạn chọn vào cài đặt, chọn “cài đặt tiền mã hóa”. Tại phần “hreflang”, bạn click vào “Enable Hreflang Support” để bật tính năng.
- Bước 3: Khi tạo hoặc chỉnh sửa một bài viết, bạn cuộn xuống phía dưới của trình soạn thảo. Tại phần Yoast SEO, bạn sẽ thấy mục “Hreflang tags for this post”. Bạn chỉ cần nhập các phiên bản ngôn ngữ và URL tương ứng. Ví dụ: en, https://marketingagency.vn/en/page
- Bước 4: Sau khi hoàn tất thông tin thẻ hreflang, bạn nhớ ấn “cập nhật” hoặc “xuất bản” để lưu thay đổi.
Ngoài ra bạn có thể xem thêm về các cách thiết kế website worpress để tối ưu chuẩn SEO cho web của bạn.
Cách sử dụng Plugin HREFLANG Tags Lite
- Bước 1: Bạn truy cập vào HREFLANG
- Bước 2: Click chọn vào “Dashboard”, tiếp theo bạn tick vào các “Content types” mà bạn muốn thêm vào Hreflang.
- Bước 3: Sau đó bạn tiến hành chỉnh sửa bài viết và chèn link ngôn ngữ thay thế vào.
Cách khắc phục lỗi Hreflang cho Website WordPress
Thiếu chú thích hreflang tự tham chiếu
Khi một phiên bản ngôn ngữ không có chú thích hreflang tự tham chiếu. Chúng sẽ làm gián đoạn quá trình hiểu của các công cụ tìm kiếm về mối quan hệ giữa các phiên bản. Để khắc phục vấn đề này, bạn chỉ cần thêm chú thích Hreflang cho từng phiên bản ngôn ngữ như chúng tôi đã hướng dẫn ở phía trên.
Chú thích Hreflang không hợp lệ
Giá trị trong chú thích không tuân theo định dạng chuẩn của ngôn ngữ – khu vực sẽ khiến cho các công cụ tìm kiếm bỏ qua vì không đọc được. Để khắc phục lỗi này, bạn cần kiểm tra xem thẻ nào không hợp lệ và xóa chúng đi.
Hreflang đến trang bị hỏng (lỗi 404)
Các công cụ tìm kiếm không thể hiển thị cho người dùng nội dung không tồn tại. Vì thế, các thuộc tính hreflang trỏ đến các trang 404 rất có thể sẽ bị Google và các công cụ tìm kiếm khác bỏ qua. Vì thế, bạn hãy kiểm tra và cập nhật liên kết href trong chú thích hreflang để tham chiếu đúng địa chỉ URL còn hoạt động nhé.
Hreflang tham chiếu không chuẩn
Rel = “alternate” hreflang = “x” sẽ hướng dẫn các công cụ tìm kiếm hiển thị phiên bản đã dịch (bản địa hóa) của một trang. Trong khi thuộc tính rel = canonical sẽ gắn cờ rằng đây không phải là phiên bản có thẩm quyền. Hai thuộc tính này mâu thuẫn với nhau và gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm.
Để khắc phục vấn đề này, bạn cần sửa đổi các chú thích Hreflang để chúng chỉ trỏ đến các URL chuẩn. Nếu bạn tìm thấy một trang có thẻ chuẩn giả mạo. Hãy xóa trang đó để đảm bảo rằng thuộc tính Hreflang được các công cụ tìm kiếm hiểu đúng và tuân theo.
Lời kết
Như vậy, Marketing Agency đã chia sẻ đến bạn một yếu tố hỗ trợ SEO đa quốc gia. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu được thẻ Hreflang là gì cũng như biết cách triển khai chúng. Việc bạn cần làm là hãy lên kế hoạch và thực hiện khai báo thẻ hreflang cho website wordpress của mình ngay bây giờ nhé!
Xem thêm:
Cách tối ưu UX theo tiêu chuẩn website SEO tốt.
Hướng dẫn cách gỡ Disavow link (link xấu) khi bị đối thủ đặt link bẩn và khôi phục website.
Những công cụ kiểm tra độ chuẩn SEO mà bạn không thể ngờ đến nó có ích như thế nào
.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Google phát hành bản cập nhật spam tháng 6 năm 2024
-
Nên SEO Từ Khóa Có Dấu Hay Không Dấu Tốt Hơn?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Cấu Trúc Website Là Gì? Cấu Trúc Website Chuẩn SEO gồm những gì?
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website