Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt thì việc xây dựng thương hiệu với các đặc điểm, bản sắc riêng sẽ là một vấn đề mang tính sinh tồn. Để bản sắc và các đặc điểm doanh nghiệp của bạn không bị phát triển sai hướng thì bạn cần một bộ guideline dành riêng cho thương hiệu của mình. Vậy, bạn đã biết guideline là gì chưa? Chúng có tầm quan trọng như thế nào trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết sau bạn nhé.
Guideline là gì?
Guideline là tập hợp các tiêu chuẩn và các nguyên tắc nhất quán mà một tổ chức sử dụng để duy trì, phát triển thương hiệu trên các kênh thông tin, kênh truyền thông. Nó xác định các khuôn khổ trong giao tiếp bằng hình ảnh, lời nói hoặc bằng văn bản của thương hiệu và giúp giải thích cách một thương hiệu hoạt động, vận hành.
Guideline thường được trình bày dưới dạng sách để gửi đến các đối tác, agency hoặc hỗ trợ các nhà thiết kế trong việc sáng tạo nội dung mới cho thương hiệu.
Một bộ guideline có thể bao gồm những gì?
Một bộ brand guidelines bao gồm nhiều yếu tố có liên quan đến nhận diện thương hiệu và hình ảnh thương hiệu như màu sắc, ứng dụng logo, hình ảnh, đồ họa, bản sắc thương hiệu,…Các guideline thương hiệu sẽ khác nhau đối với mỗi tổ chức, nhưng chúng thường bao gồm các thành phần sau:
- Bản chất và đặc điểm thương hiệu
- Hướng dẫn sử dụng logo
- Các nguyên tắc về chữ viết, âm thanh, ngữ pháp
- Giọng điệu
- Tổng quan về cách thể hiện hình ảnh và cách sử dụng các yếu tố hình ảnh
- Các quy tắc về thiết kế (ví dụ: phông chữ, kích thước kiểu chữ và chiều cao dòng)
- Phong cách đồ họa, biểu tượng và hình ảnh
- Bảng màu dùng trong các ấn phẩm của thương hiệu
- Quy tắc về khoảng trắng
Vai trò của guideline trong việc xây dựng thương hiệu
Các guideline thương hiệu nên được sử dụng như một công cụ để giữ cho thương hiệu của bạn nhất quán. Dù doanh nghiệp của bạn là lớn hay nhỏ thì các guideline về thương hiệu vẫn rất quan trọng để giúp thương hiệu của bạn hoạt động hiệu quả. Nếu không có những nguyên tắc này, thông điệp thương hiệu của bạn có thể thay đổi bất kỳ lúc nào chỉ vì một đặc điểm được sử dụng không đúng cách hoặc vì ai đó không biết sử dụng dấu từ thay vì một yếu tố đồ họa. Sau đây là một số vai trò của guideline trong việc xây dựng thương hiệu:
Xây dựng câu chuyện thương hiệu
Guideline đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng câu chuyện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Nó cung cấp các thông tin cốt lõi về bản chất thương hiệu, sứ mệnh, định vị,… và xâu chuỗi các yếu tố đó thành một thể thống nhất, có trình tự rõ ràng. Khi đọc vào guideline, các nhà sáng tạo và các đơn vị hợp tác truyền thông có thể hình dung được điểm đặc biệt và hành trình phát triển của doanh nghiệp cũng như những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp bạn mang đến cho cộng đồng. Để từ đó, họ giúp bạn sáng tạo ra những sản phẩm truyền thông mới có liên kết và gắn bó với câu chuyện và sứ mệnh của thương hiệu.
Đưa ra tiêu chuẩn và quy tắc chung
Guideline cung cấp cho thương hiệu của bạn nhiều thứ không chỉ là bảng màu hay logo mà còn là các quy tắc và tiêu chuẩn cụ thể và hướng dẫn sử dụng các thành phần của thương hiệu như thế nào. Nhờ vào việc tuân theo các quy tắc này mà bạn có thể tạo ra các sản phẩm sáng tạo mới cho thương hiệu.
Giúp giữ tính nhất quán của thương hiệu
Tính nhất quán là điều cơ bản trong việc xây dựng bất kỳ một thương hiệu nào.. Nếu bạn thay đổi màu sắc, logo hoặc bất kỳ đặc trưng nào của thương hiệu dù là với bất kỳ mục đích nào đi chăng nữa thì người tiêu dùng hoặc các khách hàng của bạn rất có khả năng sẽ không còn nhận ra doanh nghiệp của bạn nữa. Tính nhất quán là chìa khóa để làm cho thương hiệu của bạn trở nên mạnh mẽ và dễ nhận biết đối với khách hàng.
Guideline giúp giữ cho hình ảnh thương hiệu bạn là một tổng thể thống nhất. Chúng giúp những nhà sáng tạo có thể sáng tạo cái mới mà vẫn giữ được bản sắc thương hiệu nhất quán và dễ nhận biết. Với các nguyên tắc được áp dụng, bạn vẫn có thể đảm bảo các yếu tố của thương hiệu được sử dụng hiệu quả và trông chuyên nghiệp bất cứ khi nào chúng được sử dụng.
Cung cấp thông tin về thương hiệu cho khách hàng hoặc nhân sự mới
Bạn biết thương hiệu của mình như mu bàn tay vì bạn đã tạo ra nó. Tuy nhiên, các đối tác, đơn vị agency marketing thuê ngoài hoặc các nhân viên mới thì không hiểu rõ thương hiệu của bạn được như vậy. Do đó, bạn sẽ cần một tập tài liệu để hướng dẫn và cung cấp thông tin cho họ về bản sắc thương hiệu của bạn. Guideline chính là tài liệu đó. Nó cung cấp các thông tin cần thiết và giúp cho những nhân sự mới có thể hiểu được các vấn đề cốt lõi về thương hiệu của bạn. Nhờ đó, tránh các nhầm lẫn tai hại xảy ra khi làm việc cho thương hiệu và giữ cho thương hiệu được nhất quán.
Như vậy, chúng tôi đã giải đáp cho bạn guideline là gì và cho biết tầm quan trọng của guideline đối với một thương hiệu. Hy vọng rằng các thông tin được cung cấp trên sẽ hữu ích cho bạn trong việc điều hành doanh nghiệp của mình.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Nên chạy quảng cáo facebook vào khung giờ nào?
-
Tìm hiểu các loại phễu marketing hiệu quả trong kinh doanh
-
Chiến lược 7P trong marketing du lịch gồm những gì?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website