Anchor Text là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến lược SEO. Đây được coi là cầu nối kỳ diệu đưa người đọc từ trang này đến trang khác một cách mượt mà và logic hơn. Vậy Anchor Text là gì? Cách sử dụng Anchor text sao cho hiệu quả? Đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu sâu hơn về Anchor Text nhé!
Anchor text là gì?
Anchor text hay còn gọi với tên khác là Linklabel, Link text, Link tilte. Đây là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink). Bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang Web/URL mới. Bạn có thể hiểu đơn giản Anchor text là một từ khóa, một câu hoặc một đoạn mà ở đó có chứa sẵn đường liên kết. Những từ khóa này sẽ mô tả ngắn gọn về trang Web đích mà bạn sắp đến. Thông thường, Anchor sẽ được hiển thị với màu xanh có gạch chân hoặc in đậm cho người dùng dễ phân biệt.
6 Loại Anchor text thường gặp
Hiểu từng loại Anchor text, bạn sẽ dễ dàng tạo được chiến lược liên kết mạnh mẽ cho website của mình. Hiện nay có 6 loại phổ biến mà bạn có thể sử dụng cho website:
Brand Anchor Text
Anchor text thương hiệu là những Link Title có chứa tên thương hiệu của bạn. Ví dụ như Tiki.vn. Các Brand Anchor Text là một trong những Linklabel an toàn nhất mà bạn có thể sử dụng để nâng cao sự nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp.
Exact Match Anchor Text (EMAT)
Loại này sử dụng chính xác từ khóa mục tiêu làm Anchor Text. Ví dụ, nếu bạn muốn tối ưu cho từ khóa “máy ảnh số Canon”, thì Anchor Text sẽ là “máy ảnh số Canon”. Tuy nhiên, cần sử dụng cẩn thận vì quá nhiều liên kết exact match có thể bị Google xem là spam.
Partial Match Anchor Text
Ở đây, bạn sử dụng một phần của từ khóa mục tiêu làm Anchor Text. Ví dụ, nếu từ khóa là “công ty SEO Agency”, Anchor Text có thể là “Công ty SEO Agency uy tín“.
Naked Link Anchor Text
Đơn giản là đặt liên kết dưới dạng URL hoặc địa chỉ web, ví dụ: https://marketingagency.vn/ hoặc marketingagency.vn
Sử dụng các từ phổ biến như “click here”, “xem thêm”, “nhấp vào đây” làm Anchor Text. Tuy không cung cấp nhiều thông tin về trang đích, nhưng vẫn phổ biến trong một số trường hợp.
LSI Anchor Text (Latent Semantic Indexing)
Sử dụng các từ khóa liên quan hoặc có liên quan tới chủ đề chính của trang mục tiêu. Điều này giúp tạo sự tự nhiên và đa dạng cho chiến lược liên kết.
Anchor Text hình ảnh
Khi liên kết đến một hình ảnh, thông tin Alt Text (văn bản thay thế hình ảnh) có thể được coi là một loại Anchor Text cho hình ảnh.
Co-Citation Anchor Text
Không phải một phần của liên kết, nhưng xảy ra khi tên thương hiệu hoặc từ khóa xuất hiện cùng với liên kết trên một trang web khác. Điều này có thể cung cấp sự liên kết giữa các trang web mà không có liên kết trực tiếp.
Tầm quan trọng của Anchor Text trong SEO
- Anchor Text là một phần rất quan trọng đối với SEO. Giúp cho cấu trúc trang web của bạn trông rõ ràng với các công cụ tìm kiếm như Google. Khi các công cụ tìm kiếm hiểu được liên kết nội bộ (Internal Link) thông qua Anchor Text. Sẽ dễ dàng đưa bạn lên top hơn vì nó cung cấp toàn bộ ngữ cảnh về trang web của bạn.
- Khi bạn liên kết đến nội dung khác. Nếu văn bản liên kết khớp với cụm từ khóa của bạn, Google sẽ cho biết bài viết nào phù hợp nhất với chủ đề đó và sẽ xếp hạng cho cụm từ khóa đó. Vì vậy, có, Anchor Text là một yếu tố xếp hạng cho Google.
- Bên cạnh đó, Anchor Text giúp làm rõ được giá trị của một liên kết nào đó và cho người dùng biết nó dẫn họ đến đâu.
Cách sử dụng Anchor text hiệu quả trong SEO
- Đa dạng Anchor Text: như đã nói trên hãy đa dạng từ khóa SEO. Nó giúp bạn hạn chế rủi ro đến từ thuật toán Penguin cũng như Seo được nhiều từ khóa đa dạng hơn.
- Sự liên quan với từ khóa: Xây dựng các Anchor Text cần có ngữ cảnh liên quan đến trang bạn đang viết. Hoặc trang đích được trỏ đến.
- Chứa từ khóa: Hệ thống Anchor Text của bạn không những cần đa dạng mà còn phải chứa từ khóa chính. Giúp google hiểu được nội dung bài viết vừa định hình được từ khóa mà bạn cần Seo.
- Đối với trang web được trỏ đến: Tránh liên kết với các trang web độc hại. Vì nó sẽ làm hỏng các liên kết Anchor Text và ảnh hưởng trực tiếp tới từ khóa Seo.
Mức độ Anchor text bao nhiêu là hợp lý?
Mỗi loại Anchor text sẽ yêu cầu một mức hiển thị khác nhau. Dưới đây là những nghiên cứu của chúng tôi về mật độ Anchor text nên dùng trong mỗi bài viết.
- Mật độ Anchor text tốt nhất có chứa từ khóa chính xác. Với loại Anchor text này chỉ nên ở mức 1% – 5%.
- Với Anchor text chứa từ khóa phụ, mật độ Anchor text nên ở mức 12% – 15%.
- Nếu dùng Anchor text có chứa từ khóa chung chỉ nên dùng ở mức mật độ 10% – 15%.
- Riêng với Anchor text hình ảnh không nên quá 10% nội dung bài viết.
- Các Anchor text Url rất quan trọng và nên dùng ở mức 10% – 15%
- Mật độ Anchor text chèn dưới từ khóa thương hiệu có thể lên đến 35% – 40%.
- Nếu dùng các LSI + Anchor Text khớp một phần thì mật độ lý tưởng là 12-14%.
- Dùng cho Anchor Text trong lĩnh vực + Anchor Text dài chỉ nên sử dụng ở mật độ 1-3%.
- Anchor Text chính xác dùng nhiều sẽ bị Google phạt. Nên SEO chuẩn cho dạng Anchor Text này là từ 5 – 8%.
Các chiến lược sử dụng Anchor Text
Chiến lược sử dụng anchor text có thể ảnh hưởng đáng kể đến SEO. Dưới đây là một số chiến lược sử dụng anchor text một cách hiệu quả:
- Tối ưu hóa anchor text liên kết nội bộ: Điều này giúp tạo ra các liên kết nội bộ giữa các trang liên quan. Cung cấp thông tin bổ sung cho người đọc và các công cụ tìm kiếm về nội dung của trang.
- Sử dụng anchor text mô tả: Thay vì sử dụng các anchor text không rõ ràng như “bấm vào đây” hoặc “xem thêm”, hãy sử dụng anchor text chứa các từ mô tả chính xác nội dung của trang đích. Giúp người đọc biết được mình sẽ được chuyển hướng đến nội dung gì khi bấm vào liên kết.
- Sử dụng từ khóa chính: Sử dụng từ khóa chính liên quan đến nội dung của trang đích là một cách tốt để tăng cường SEO. Đảm bảo rằng anchor text chứa từ khóa chính mà bạn muốn tối ưu hóa trang web của mình.
- Phân bố đa dạng Anchor text: Tránh sử dụng cùng một anchor text quá nhiều lần. Điều này có thể bị coi là spam bởi các công cụ tìm kiếm. Thay vào đó, tạo ra một loạt các anchor text đa dạng liên quan đến nội dung của trang mục tiêu.
- Kiểm tra và tối ưu hóa liên kết định kỳ: Theo dõi hiệu suất của các liên kết và Anchor text trên trang web của bạn. Nếu cần, điều chỉnh Anchor text để tối ưu hóa kết quả.
Lời kết
Anchor Text trong SEO ảnh hưởng vô cùng quan trọng đối với trang web. Hãy sử dụng chúng đúng cách, đừng quá lạm dụng gây mất hiệu quả. Trên đây là những thông tin về Anchor text đã được chắt lọc nội dung cẩn thận. Nhằm mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích cũng như biết cách áp dụng nó trong quá trình SEO website.
Bài viết cùng chủ đề:
-
SEO local vs global: Cách phân biệt và triển khai hiệu quả sau thay đổi từ Google
-
SEO không lên top vì… chủ web đăng bài sai cách mỗi ngày
-
Nếu bạn là CEO, bạn nên hiểu SEO ở mức nào!?
-
SEO 2025: Đổi mới cách tiếp cận, không còn chỉ là backlink thủ công
-
Google phát hành bản cập nhật spam tháng 6 năm 2024
-
Nên SEO Từ Khóa Có Dấu Hay Không Dấu Tốt Hơn?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Cấu Trúc Website Là Gì? Cấu Trúc Website Chuẩn SEO gồm những gì?
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website
-
Top 7 công cụ nghiên cứu từ khoá phổ biến hiện nay
-
Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả