Có rất nhiều chỉ số cần quan tâm để đánh giá một chiến lược hoặc chiến dịch Marketing. Sẽ tùy thuộc vào mục đích chiến dịch mà bạn sẽ biết mình cần quan tâm đến chỉ số nào, nhưng ROI vẫn luôn là một chỉ số quan trọng để đánh giá kết quả. Vậy, ROI là gì và công thức tính ROI chuẩn thế nào?
ROI là gì?
Có rất nhiều bạn từng nghe qua chỉ số này rồi nhưng vẫn chưa thực sự hiểu chỉ số ROI là gì. ROI là một thuật ngữ viết tắt là Return on Investment tức là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. Chỉ số ROI minh chứng rõ ràng cho các mục tiêu kinh doanh của bạn và là một chỉ số đo lường được.
Trong Marketing, chỉ số này cũng rất hữu hiệu, đặc biệt với SEO và Content và lĩnh vực quảng cáo. Chỉ số này giúp bạn đo lường rõ ràng giữa công sức bạn bỏ ra và những thứ bạn thu về được dựa trên mục tiêu của chiến dịch đó. Từ đó bạn có cơ sở để đánh giá hiệu quả của cả chiến dịch.
Ngoài ra, ROI cũng là chỉ số giúp bạn dễ dàng so sánh giữa các dự án với nhau, từ đó rút ra được những bài học hoặc chọn lựa những dự án phù hợp và hiệu quả nhất.
Vai trò của chỉ số ROI
Với định nghĩa ROI là gì có lẽ chúng ta cũng đã hình dung được một phần vai trò của chỉ số này. ROI được sử dụng rất nhiều để đánh giá những quyết định đầu tư khác nhau, những chiến dịch hay dự án khác nhau trên cơ sở so sánh với chi phí ban đầu.
Trong Marketing, nếu những chiến dịch quá tốn kém mà thu về lại kết quả không như mong đợi, chỉ số ROI thấp thì bạn sẽ cần đánh giá lại các yếu tố khác nhau từ thông điệp, cách thức triển khai hay hình thức để biết được hạn chế nằm ở đâu.
Cách tính ROI sẽ khá phức tạp, không phải về mặt công thức mà là về mặt đo lường các chỉ số để đưa vào công thức tính, vì không phải chỉ số nào cũng đo lường một cách rõ ràng được. Nên trên thực tế, người ta sẽ không chỉ quyết định trên mỗi một chỉ số là ROI.
Cách tính ROI thế nào cho đúng trong Marketing?
Như đã đề cập ở trên, cách tính ROI về mặt công thức không quá khó, nhưng để xác định các yếu tố để đưa vào công thức thì sẽ lại khác nhau, tùy mục tiêu chiến dịch của bạn.
Trong các lĩnh vực kinh doanh thì thường sẽ áp dụng công thức tính Roi như sau: ROI = Thu nhập ròng/ Tổng chi phí đầu tư.
Với trường hợp này thì những yếu tố về thu nhập ròng và chi phí đầu tư sẽ không quá khó để xác định và chỉ số ROI sẽ phản ánh rất rõ hiệu quả đầu tư mang lại cho dự án hay chiến lược đầu tư của bạn là gì.
Đối với SEO thì công thức ROI lại được tính như sau: ROI = Tổng lợi nhuận đầu tư / Cơ sở đầu tư.
Trong SEO, các thông số phản ánh về tỷ lệ click chuột, organic traffic sẽ dễ dàng xác định để đưa vào công thức tính ROI.
Công thức ROI trong Marketing nói chung thì sẽ phức tạp hơn một chút vì có nhiều biến số cần xác định. Thường sẽ được tính với công thức cụ thể như sau:
ROI = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Tổng chi phí tiếp thị.
Sở dĩ mình nói phức tạp hơn không chỉ bởi có thêm các biến số, mà để xác định chính xác các biến số này cũng không phải dễ dàng, nhất là khi công ty triển khai nhiều chiến dịch cùng lúc hoặc doanh số thu về từ nhiều nguồn khác nhau. Khi đó, rất có thể sẽ xuất hiện sự trùng lặp trong xác định các biến số.
Thông thường, để mang đến kết quả chính xác hơn, những người đánh giá còn dùng thêm công thức CLV Customer Lifetime value để tính toán các thông số khác:
CLV Customer Lifetime value = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì).
Trong Content Marketing, để tính đúng ROI bạn cũng phải biết được các thuật ngữ về tiêu thụ, tương tác, giá trị chuyển đổi… Đến đây bạn cũng đã thấy ROI là gì thì khá dễ hiểu nhưng cách tính toán cho đúng thì cũng khá phức tạp đúng không.
Mỗi chiến lược, chiến dịch sẽ có những mục tiêu khác nhau, và dựa vào các mục tiêu này mà người ta sẽ có những cách tính ROI khác nhau hoặc cách xác định các biến số khác nhau. Nhưng nhìn chung về cơ bản thì vẫn sẽ là tỉ lệ dựa trên kết quả thu về và công sức, chi phí bỏ ra.
Nhưng bù lại, ROI trong Marketing vẫn luôn là chỉ số quan trọng hàng đầu để đánh giá độ hiệu quả cũng như dựa vào đó để phân tích những yếu tố cần thay đổi để cải thiện hiệu quả. Trong xuyên suốt chiến dịch, những người làm Marketing luôn tìm cách để tăng tỉ lệ ROI lên dựa vào những chỉ số liên quan.
Kết luận
Như vậy, với những phân tích trên đây hy vọng bạn đã có đầy đủ thông tin về ROI là gì và vai trò cũng như cách tính chỉ số này ra sao. Dựa vào chỉ số này bạn sẽ có những cơ sở đế tối ưu tốt hơn cho chiến dịch của mình hiện tại.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Top 5 đơn vị uy tín trong lĩnh vực SEO
-
Market research là gì và đóng vai trò gì trong marketing và kinh doanh?
-
Macro Marketing là gì? Định nghĩa và ví dụ thực tiễn
-
Launching sản phẩm mới là gì? Các bước để launching sản phẩm thành công
-
Đánh giá thương hiệu là gì và quy trình đánh giá thế nào?
-
Hồ sơ năng lực là gì? Bộ hồ sơ năng lực công ty gồm những gì?