Content Pillar là gì? Bí quyết xây dựng nội dung chất lượng

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
Những thuật ngữ liên quan đến Content Pillar là gì

Trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay, việc tạo ra nội dung đa dạng và hấp dẫn là yếu tố then chốt để thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng. Và để thực hiện điều này một cách hiệu quả, Content Pillar chính là chiến lược tối ưu nhất dành cho bạn. Vậy Content Pillar là gì? Làm thế nào để xây dựng nội dung chất lượng? Cùng Marketing Agency tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Content Pillar là gì?

Content Pillar là một chiến lược tạo nội dung dựa trên cách tổ chức và liên kết các bài viết trong một website hoặc blog. Mục tiêu của Content Pillar là xây dựng và tối ưu các trang cốt lõi (pillar pages) chứa thông tin chi tiết về một chủ đề quan trọng trong lĩnh vực cụ thể. Các trang cốt lõi này được liên kết với các bài viết phụ (subtopic content) để tạo nên một cấu trúc nội dung mạnh mẽ.

Content Pillar là gì?
Content Pillar là gì?

Content Pillar là gì, để tạo nên nội dung chất lượng chúng ta phải có sơ đồ Internal Link một cách hợp lý mới tạo nên một hệ thống contemt tốt.

Content Pillar là gì, để tạo nên nội dung chất lượng chúng ta phải có sơ đồ Internal Link một cách hợp lý mới tạo nên một hệ thống contemt tốt.

Content Pillar mẫu: Nếu chủ đề bạn muốn viết là “Sức khỏe tinh thần”, thì bài viết gốc sẽ giới thiệu về chủ đề. Còn các bài viết phụ sẽ đi sâu vào các khía cạnh như thiền, dinh dưỡng, kế hoạch cân đối và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Có thể nói, vòng tròn lớn được xem là Pillar Page. Những hình tròn nhỏ ở xung quanh sẽ là Subtopic, Cluster Content và Hyperlink.

Những thuật ngữ liên quan đến Content Pillar

Các thuật ngữ liên quan đến Content Pillar bao gồm:

  • Pillar Page: Trang cốt lõi chứa thông tin sâu rộng về một chủ đề chính.
  • Topic Cluster: Nhóm các bài viết phụ liên quan đến chủ đề chính và được liên kết với trang cốt lõi. Một Topic Cluster sẽ gồm có một trang Pillar liên kết đến các trang subtopic khác trên cùng một website.
  • Subtopic Pillar Page: Là chủ đề phụ, gồm nhiều bài viết con đi sâu vào chi tiết của từng nội dung đã được đề cập đến ở Pillar Page. Từ đó, giúp người đọc, người dùng hiểu hơn về toàn bộ chủ đề được đưa ra.
  • Resource Pillar Page: Trang cốt lõi chứa tài liệu, nguồn tham khảo quan trọng về một chủ đề.
  • Content Angle: Góc tiếp cận độc đáo và khác biệt trong việc xây dựng nội dung.
Những thuật ngữ liên quan đến Content Pillar là gì
Những thuật ngữ liên quan đến Content Pillar

Sau đây, Marketing Agency sẽ lấy ví dụ về cụm chủ đề Topic Cluster. Giả sử bạn muốn xây dựng cụm chủ đề về “Digital Marketing cho doanh nghiệp nhỏ”, Topic Cluster của bạn khi đó sẽ bao gồm.

  • Pillar Page: Digital Marketing cho doanh nghiệp nhỏ
  • Cluster Content: Xây dựng Website doanh nghiệp nhỏ độc đáo; Chiến lược nội dung cho doanh nghiệp nhỏ; Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi từ Email Marketing,…

Lợi ích khi xây dựng Content Pillar hiệu quả là gì?

Content Pillar là trợ thủ cho SEO

Xây dựng Content Pillar là gì, nó có thể giúp website của bạn tập trung vào một chủ đề trọng điểm và tạo nhiều nội dung liên quan. Điều này tối ưu hóa khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm với nhiều từ khóa liên quan. Hơn nữa, các bài viết phụ được liên kết với bài viết trụ cột sẽ làm tăng liên kết nội bộ, cải thiện cấu trúc trang web và thúc đẩy SEO on-page.

Lợi ích khi xây dựng Content Pillar là gì?
Lợi ích khi xây dựng Content Pillar là gì?

Hỗ trợ làm nổi bật doanh nghiệp

Content Pillar giúp doanh nghiệp xây dựng chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể. Điều này làm tăng độ uy tín của thương hiệu trong mắt khách hàng và người tiêu dùng. Từ đó tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Mang tới giá trị thực cho khách hàng

Content Pillar tập trung vào việc cung cấp kiến thức chất lượng và thực sự hữu ích cho khách hàng. Các bài viết phụ chia sẻ thông tin chi tiết, hướng dẫn, lời khuyên, giúp khách hàng giải quyết vấn đề thực tế. Thông qua việc chia sẻ kiến thức, doanh nghiệp thể hiện tôn trọng và quan tâm đến nhu cầu của khách hàng, tạo dựng mối quan hệ lâu dài.

Tính chia sẻ của Content Pillar

Content Pillar có khả năng lan truyền thông tin một cách hiệu quả qua nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, email, blog, podcast,…Việc chia sẻ thông tin từ Content Pillar tạo cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng lớn và tăng tương tác từ họ.

Hướng dẫn tạo Content Pillar hiệu quả

Bước 1: Tìm chủ đề chính

Việc đầu tiên bạn cần làm là chọn một chủ đề chính mà bạn muốn tập trung. Nội dung trụ cột phải đủ rộng để phân thành nhiều chủ đề phụ. Hơn nữa, chủ đề phải liên quan đến ngành nghề hoặc lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn. Bạn cũng cần xây dựng chân dung khách hàng cho website của mình. Nhằm thấu hiểu được những vấn đề mà họ đang gặp phải. Từ đó rút ra những điều mà họ quan tâm khi tìm kiếm trên trang web của bạn.

Bước 2: Tạo Topic Cluster và Subtopic và triển khai ý

Sau khi đã xác định được chủ đề chính, việc tiếp theo bạn cần làm là tìm ra các chủ đề phụ liên quan. Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu từ khóa bằng những gợi ý của Google. Hoặc sử dụng một số công cụ phân tích từ khóa như Google Keyword Planner, Keyword Tool,…để tìm chủ đề phụ phù hợp với trang trụ cột của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách triển khai Pillar Content của các đối thủ cạnh tranh.

Bước 2: Tạo Topic Cluster và Subtopic và triển khai ý
Bước 2: Tạo Topic Cluster và Subtopic và triển khai ý

Bước 3: Xây dựng Pillar Page

Tiếp theo, bạn tạo bài viết cột chính (pillar page) với nội dung tổng quan về chủ đề chính. Trình bày tại sao chủ đề này quan trọng và giá trị mà nó mang lại. Bạn nên tạo một cấu trúc rõ ràng với tiêu đề, tiêu đề phụ, và các phần con cho từng subtopic. Sắp xếp các phần theo trật tự logic giúp người đọc dễ theo dõi.

Bước 4: Viết Content Pillar

Trang trụ cột thường có bài đăng dài hơn so với một bài blog. Có thể nói, Pillar Page có thể dài tương tự một ebook. Chính vì thế, sau khi viết nội dung, bạn hãy sắp xếp chúng theo thứ tự hợp lý. Điều này giúp người đọc tìm kiếm được thông tin một cách thuận tiện và theo dõi bài viết hiệu quả hơn. Sau đó, bạn bắt đầu triển khai các nội dung nhỏ lẻ bên trong. Đặc biệt, bạn cần chú ý đến những câu hỏi của khách hàng để viết nội dung phù hợp.

Bước 4: Viết content Pillar
Bước 4: Viết content Pillar

Bước 5 Quảng bá Content Pillar

Sau khi hoàn thành xong các bước trên, bạn có thể quảng bá bài viết của mình đến khách hàng bằng cách chia sẻ nội dung trên mạng xã hội, trong email marketing, và trên blog của bạn,… Tuy nhiên, bạn cần tùy chỉnh nội dung để phù hợp với từng nền tảng. Ví dụ trên Twitter, bạn có thể sử dụng văn bản ngắn và hashtag. Còn trên LinkedIn, bạn nên chia sẻ với một góc nhìn chuyên nghiệp hơn.

Vd tôi có thể gắn Content Pillar là gì và chia sẽ với tất cả mạng xã hội bài của tôi.

Bước 5 Quảng bá content Pillar
Bước 5 Quảng bá content Pillar

Bước 6: Thường xuyên Audit Content

Cuối cùng, bạn chỉ cần theo dõi hiệu suất của nội dung. Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích và theo dõi dữ liệu như lượt xem, tương tác, tỷ lệ chuyển đổi,… Tất nhiên, bạn không nên để nội dung trở nên quá đại trà và nhàm chán. Bạn nên thường xuyên kiểm tra và cập nhật nội dung. Nhằm mục đích đảm bảo rằng thông tin vẫn còn đúng và hữu ích cho khách hàng mục tiêu.

Một số cách kiểm tra lại content của bạn vào audit lại hàng tháng để theo trend cho một bài viết được on top nhanh nhất.

Phân biệt Content Angle và Content Pillar

Content Angle và Content Pillar đều là hai khái niệm liên quan đến chiến lược nội dung của một trang web. Dưới đây là cách phân biệt giữa chúng:

Phân biệt Content Angle và Content Pillar
Phân biệt Content Angle và Content Pillar

Content Angle (Góc tiếp cận nội dung)

  • Content Angle là cách bạn tiếp cận một chủ đề cụ thể trong nội dung của bạn.
  • Nó thể hiện cách bạn đặt góc nhìn, quan điểm, hoặc khía cạnh cụ thể cho nội dung của mình để làm cho nó thú vị và độc đáo hơn.
  • Content Angle giúp làm nổi bật nội dung của bạn giữa đám đông bằng cách đưa ra cách tiếp cận riêng biệt và gây tò mò cho người đọc.
  • Content Angle hướng đến việc trả lời câu hỏi “How” của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Nội dung cần có tính sáng tạo và điểm khác biệt để thu hút người đọc.

Content Pillar (Nội dung trụ cột)

  • Content Pillar là gì, nó là một chiến lược tạo nội dung dựa trên một chủ đề chính quan trọng trong lĩnh vực của bạn.
  • Nó bao gồm việc tạo một bài viết cột chính về chủ đề chính đó. Cùng với các bài viết phụ liên quan về các khía cạnh cụ thể của chủ đề.
  • Content Pillar giúp tập trung nỗ lực tạo nội dung, tối ưu hóa SEO. Và xây dựng sự chuyên môn trong một lĩnh vực.
  • Content Pillars hướng đến trả lời cho câu hỏi “What” khi nói đến doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ. Trong cùng một lĩnh vực, kiểu nội dung này thường có cấu trúc xây dựng nội dung trụ cột tương đối giống nhau.

Lời kết

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu Content Pillar là gì rồi phải không nào? Nhờ có Content Pillar, chúng ta mới có thể làm cho một chủ đề trở nên toàn diện hơn bao giờ hết. Từ bài viết trụ cột đến các bài viết phụ, từ những tư duy sâu rộng đến những chi tiết tinh tế, mọi thứ đều được gắn kết lại thành một hệ thống thông tin vững chắc. Đây không chỉ là việc tạo nên điểm nổi bật trên công cụ tìm kiếm. Mà còn là cơ hội để chúng ta tạo dựng tương tác, tạo niềm tin và mang lại giá trị thực sự cho người đọc.

Xem thêm:

Vai trò của cấu trúc silo trong SEO và cách triển khai cấu trúc silo hiệu quả.

Link juice là gì? Tổng quan kiến thức về link juice 2023