CPC là một trong những mô hình quảng cáo trả tiền được sử dụng rộng rãi. Đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng tìm kiếm và mạng xã hội. Vậy CPC là gì? Hãy cùng Marketing Agency khám phá sâu hơn về mô hình quảng cáo CPC cũng như biết cách tính Cost Per Click nhé!
CPC là gì?
Cost Per Click (CPC) là chi phí trả cho mỗi lượt nhấp chuột. Hiểu đơn giản thì đây là một trong những hình thức tính phí quảng cáo, giá tiền sẽ được tính dựa trên số lượt bấm vào quảng cáo. Bạn chỉ trả tiền cho mỗi lần người dùng thực sự nhấp chuột vào quảng cáo của bạn trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến như Google, Facebook,…
Mức giá trả cho mỗi lượt nhấp chuột được xác định trước hoặc thông qua đấu thầu và thường biến đổi tùy theo từ khóa, đối tượng mục tiêu và thị trường. Mô hình CPC giúp doanh nghiệp kiểm soát chi phí quảng cáo một cách hiệu quả. Giúp doanh nghiệp khoanh vùng được đối tượng khách hàng mà họ hướng đến và tiếp cận họ một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Sự khác biệt giữa CPM và CPC là gì?
Vậy CPC có gì khác so với CPM? Để cho các bạn dễ hiểu hơn, chúng tôi sẽ so sánh giữa hai mô hình quảng cáo CPM và CPC qua bảng dưới đây:
Hình thức quảng cáo | Định nghĩa | Đơn vị đo | Cách tính | Mục tiêu |
CPM | CPM là mô hình quảng cáo trả tiền dựa trên mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo | Mille (M) – 1.000 lượt hiển thị | Dựa trên số lượt hiển thị quảng cáo. Dù khách hàng không nhấp vào quảng cáo thì cũng sẽ được tính. | Được sử dụng để tăng nhận thức thương hiệu |
CPC | CPC là mô hình quảng cáo trả tiền dựa trên mỗi lần người xem nhấp chuột vào quảng cáo | Lượt nhấp chuột | Được tính dựa trên số lần nhấp chuột thực tế mà quảng cáo nhận được | Để thúc đẩy hành động cụ thể như mua hàng,… |
Cách tính CPC (chi phí mỗi lần nhấp chuột)
Công thức tính CPC
CPC = ( Điểm chất lượng trang đích x Điểm chất lượng mẫu QC x CTR) / Thứ hạng
Trong đó:
- Điểm chất lượng trang đích:Là điểm số theo điểm SEO trên trang đích trong trang web của bạn. Chỉ số này có thể tăng khi trang web của bạn tồn tại lâu năm, có nhiều người truy cập, nhiều tương tác, nhiều thứ hạng cao trên top Tìm kiếm Google, nhiều Backlink,…
- Điểm chất lượng mẫu quảng cáo:Là điểm số theo tiêu chí SEO với nội dung quảng cáo của bạn có chứa nhiều từ khóa mà bạn đang chạy hay không.
- CTR: Là % khi 100 người nhìn thấy một quảng cáo của bạn thì sẽ được bao nhiêu người click chuột vào.
- Thứ hạng: Là vị trí mẫu quảng cáo của bạn xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm từ khóa. Vị trí càng cao thì mức giá càng cao. Tuy nhiên, trong top 5 vị trí thì tỷ lệ khách hàng được xem là như nhau và tỷ lệ click chuột cũng là như nhau.
Chi phí trung bình cho mỗi lượt nhấp chuột là bao nhiêu?
Đây là số tiền trung bình được trả cho mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Thông thường, quảng cáo đặt trên các trang công cụ tìm kiếm sẽ đắt hơn quảng cáo đặt trên trang web của thương hiệu. Để tính CPC trung bình, bạn chia tổng chi phí quảng cáo cho số lượt nhấp chuột. Công thức tính là: CPC = Tổng chi phí quảng cáo / Số lượt nhấp chuột.
Ví dụ: Nếu bạn đã chi trả tổng cộng 1 triệu đồng cho quảng cáo và nhận được 200 lượt nhấp chuột, CPC trung bình sẽ là 1.000.000/ 200 = 5.000 (đồng).
Chi phí tối đa cho mỗi lần nhấp chuột là gì?
Chi phí tối đa cho mỗi lần nhấp chuột là giá thầu mà thương hiệu đặt cho các vị trí quảng cáo và từ khóa. Hiểu một cách đơn giản thì đây mức giá cao nhất mà họ sẵn sàng trả. Thông thường, thương hiệu sẽ không phải chi trả toàn bộ chi phí tối đa cho mỗi lần nhấp chuột. Dựa trên các đối thủ cạnh tranh và điểm chất lượng trong tìm kiếm, chi phí CPC là gì thực tế thường sẽ thấp hơn giá thầu ban đầu.
Đặt giá thầu thủ công cho chi phí mỗi lần nhấp chuột
Trong các nền tảng quảng cáo trực tuyến như Google Ads hoặc Facebook Ads. Bạn có thể đặt giá thầu thủ công cho CPC của bạn. Đặt giá thầu cao hơn có thể giúp bạn xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm hoặc thu hút nhiều sự chú ý hơn trên các nền tảng khác.
Đặt giá thầu nâng cao cho chi phí mỗi lần nhấp chuột
Nếu bạn muốn tối ưu hóa hiệu suất, bạn có thể sử dụng các chiến lược đặt giá thầu nâng cao. Điều này bao gồm đặt giá thầu khác nhau cho các từ khóa, đối tượng mục tiêu, hoặc vị trí quảng cáo để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và lợi nhuận. CPC có thể biến đổi tùy thuộc vào thị trường, ngành công nghiệp và đối tượng mục tiêu của bạn. Việc quản lý CPC đòi hỏi sự theo dõi liên tục và điều chỉnh. Nhằm đảm bảo chiến dịch quảng cáo của bạn hiệu quả và có lợi nhuận.
Ưu nhược điểm của Cost Per Click là gì?
Ưu điểm CPC là gì?
- Tối ưu ngân sách quảng cáo CPC là gì : google cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn chi phí quảng cáo. Bạn chỉ trả tiền cho đơn vị quảng cáo khi có người xem nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.
- Tối ưu hóa chiến dịch: Dựa vào dữ liệu nhấp chuột, bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo để cải thiện hiệu suất và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể điều chỉnh từ khóa, đối tượng mục tiêu, và nội dung quảng cáo để đáp ứng mục tiêu của bạn.
- Khả năng định hướng đối tượng mục tiêu: CPC cho phép bạn định hướng quảng cáo đến đối tượng mục tiêu cụ thể. Bạn có thể chọn vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích, và nhiều tiêu chí khác để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Nhược điểm
- Đối với những từ khóa được tìm kiếm nhiều thì bạn phải trả mức phí cao hơn so với đối thủ để thầu quảng cáo.
- CPC thường tập trung vào tương tác ngắn hạn. Nên thường không phù hợp cho các chiến dịch tạo thương hiệu hoặc tăng nhận thức thương hiệu.
- Không thể kiểm soát được số lượt nhấp. Bạn có thể sẽ đối mặt với những cú click ảo “gây hại”, lợi dụng việc chạy quảng cáo nhằm làm tăng cao chi phí quảng cáo của bạn.
Phương pháp tối ưu hóa CPC cho doanh nghiệp
Tăng điểm chất lượng quảng cáo
Hiện tại, các tài khoản có điểm chất lượng từ 6 trở lên sẽ được giảm giá mỗi click CPC là gì, giao động từ 16 – 50%. Trong khi các tài khoản có điểm chất lượng từ 4 trở xuống thì CPC sẽ tăng lên từ 25 tới 400%. Có thể thấy Google khá ưu ái cho những tài khoản có điểm chất lượng cao. Vì thế, bạn có thể tăng điểm chất lượng quảng cáo bằng cách:
- Đảm bảo trang đích mà quảng cáo của bạn dẫn đến được tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng. Trang nên tải nhanh, có thiết kế thân thiện với di động, và cung cấp thông tin hoặc sản phẩm liên quan đến quảng cáo.
- Cải thiện tính tương thích đa thiết bị để đảm bảo người dùng trên điện thoại di động và máy tính bảng cũng có trải nghiệm tốt.
- Sử dụng các công cụ từ khóa để tìm từ khóa chính phù hợp.
- Sáng tạo trong việc viết tiêu đề và mô tả quảng cáo để thu hút sự chú ý. Sử dụng ngôn ngữ kích thích và CTA hấp dẫn để thúc đẩy tương tác.
- Xây dựng các nhóm quảng cáo liên quan chặt chẽ, có cùng lĩnh vực.
Mở rộng phạm vi tiếp cận
- Sử dụng công cụ từ khóa để tìm các từ khóa mới liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thêm các từ khóa này vào chiến dịch để mở rộng phạm vi tiếp cận.
- Thường xuyên tạo ra các biến thể quảng cáo mới để kiểm tra hiệu suất. Thay đổi tiêu đề, hình ảnh, nội dung, hoặc CTA để xem quảng cáo nào hoạt động tốt nhất.
Điều chỉnh phạm vi tiếp cận
- Điều chỉnh ngân sách hàng ngày hoặc theo chu kỳ. Đảm bảo bạn không vượt quá ngân sách cho chiến dịch CPC là gì của bạn. Sử dụng kiểm soát ngân sách để quản lý chi phí.
- Sử dụng cài đặt giá thầu tự động để chúng điều chỉnh giá thầu của bạn dựa trên hiệu suất của từng từ khóa. Điều này giúp tối ưu hóa chi phí và tỷ lệ chuyển đổi.
- Sử dụng công cụ theo dõi và phân tích để theo dõi hiệu suất CPC của bạn. Xem liệu chi phí trả cho mỗi lượt nhấp chuột có xứng đáng với tỷ lệ chuyển đổi hay không.
- Đối với các doanh nghiệp hoạt động tại nhiều nơi, hãy sử dụng định vị địa lý một cách thông minh. Chúng sẽ giúp tối ưu hóa phạm vi tiếp cận theo từng khu vực.
Lời kết
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn các thông tin về thuật ngữ CPC là gì cũng như giúp bạn biết cách tính CPC và tối ưu chúng hiệu quả. Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa ngân sách quảng cáo và đạt được hiệu suất cao hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu cụ thể hơn về cách chạy quảng cáo, mời bạn tham gia khóa học đào tạo Marketing tổng thể của Marketing Agency nhé!
Xem thêm:
Để phục vụ lâu dài giảm thiểu chi phí bạn có thể triển khai seo hiệu quả từ dịch vụ uy tín.
Google trend công cụ nãy hữu ích cho việc chạy quảng cáo mà các ads thủ để giấu bạn
CTA là gì ? Cách đặt CTA thu hút khách hàng khi chạy quảng cáo.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Nên chạy quảng cáo facebook vào khung giờ nào?
-
Tìm hiểu các loại phễu marketing hiệu quả trong kinh doanh
-
Chiến lược 7P trong marketing du lịch gồm những gì?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website