Đối với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về quảng cáo trực tuyến, có lẽ bạn sẽ thấy choáng ngợp vì tiếp xúc với muôn vàn thuật ngữ mới lạ. Một trong những thuật ngữ mà bạn cần phải nắm rõ đó chính là CPM. Để hiểu rõ hơn về CPM là gì, hãy cùng Marketing Agency đọc ngay bài viết bên dưới nhé!
CPM là gì?
CPM là viết tắt của “Cost Per Mille” nghĩa là chi phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị. Đây là một trong những thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. CPM đo lường giá trị mà một nhà quảng cáo phải trả khi quảng cáo của họ được hiển thị 1000 lần trên Internet. Ví dụ, nếu tổng chi phí cho toàn bộ chiến dịch là 1.000.000 đồng. Quảng cáo của bạn nhận được 10.000 lượt xem. Vậy chi phí cho mỗi lượt xem của quảng cáo CPM sẽ là (1.000.000/10.000)x1000)=100.000 đồng.
Ngoài quảng cáo CPM ra thì quảng cáo CPC cũng đem lại hiệu quả cao không kém CPM
Cách tính chỉ số CPM là gì?
Công thức tính CPM như sau: CPM = (Tổng chi phí quảng cáo/tổng số lượt hiển thị)x1000
Trong đó:
- Tổng chi phí quảng cáo: Bao gồm tất cả các chi phí liên quan đến việc hiển thị quảng cáo. Chẳng hạn như chi phí để tạo quảng cáo, chi phí quản lý chiến dịch, các khoản thanh toán khác,…
- Tổng số lượt hiển thị: Là số lần mà quảng cáo của bạn xuất hiện trên nền tảng mà bạn đang chạy chiến dịch quảng cáo. Mỗi lần quảng cáo xuất hiện trước một người xem được tính là một lượt hiển thị. Để tính tổng số lượt hiển thị, bạn cần thu thập dữ liệu từ nền tảng quảng cáo hoặc công cụ theo dõi mà bạn đang sử dụng.
Ví dụ: Giả sử bạn là chủ một cửa hàng trực tuyến. Bạn đã đầu tư 1.000 đô la vào chiến dịch quảng cáo. Bao gồm cả việc thiết kế quảng cáo và chi phí để chạy quảng cáo trên một trang web thể thao nổi tiếng. Trong thời gian chiến dịch kéo dài 30 ngày, quảng cáo của bạn đã được hiển thị tổng cộng 500.000 lượt. Vậy CPM = (1.000 / 500.000) x 1.000 = 2 đô la (USD)
Ưu nhược điểm của hình thức quảng cáo CPM trong Marketing
Ưu điểm của CPM là gì?
- Dễ dàng đo lường hiệu quả quảng cáo dựa trên số lượt hiển thị.
- Tạo ra sự nhất quán trong chi phí quảng cáo với số lượt hiển thị đã được xác định trước.
- Thích hợp cho các chiến dịch quảng cáo thương hiệu nhằm tạo sự nhận biết và tạo ấn tượng với khách hàng.
Nhược điểm của CPM là gì?
- CPM chỉ hiển thị quảng cáo chứ không đảm bảo người xem sẽ click vào quảng cáo của bạn.
- Không phù hợp cho các chiến dịch quảng cáo mục tiêu cụ thể như tăng lưu lượng truy cập trang web hoặc tạo doanh số bán hàng cụ thể.
- Chi phí có thể cao đối với các thị trường có giá CPM cao.
Cách tối ưu quảng cáo CPM mang lại hiệu quả vượt trội
Xác định rõ nhu cầu Marketing
Trước khi bắt đầu chiến dịch CPM, hãy đảm bảo bạn đã xác định rõ mục tiêu và nhu cầu Marketing của bạn. Điều này bao gồm việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu, thông điệp bạn muốn truyền đạt, và mục tiêu cuối cùng của chiến dịch. Chẳng hạn như tăng nhận thức về thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập trang web, hoặc tạo doanh số bán hàng cụ thể.Khi xác định đúng nhu cầu, bạn có thể tối ưu hóa việc hiển thị quảng cáo cho đối tượng phù hợp.
Tìm hiểu rõ và taget đúng mục tiêu sẽ tiết kiệm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp và đem lại chuyển đổi cao.
Mở rộng nền tảng quảng cáo
Thay vì tập trung vào một nền tảng quảng cáo duy nhất. Bạn nên xét mở rộng chiến dịch CPM trên nhiều nền tảng khác nhau để tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu. Đây có thể là quảng cáo trên các trang Web, mạng xã hội như Facebook, Tiktok,… Hãy nghiên cứu, tìm hiểu thật chuyên sâu các nền quảng cáo này. Tìm ra những tính chất khác biệt, từ đó mới có thể tận dụng chúng một cách hiệu quả và tối ưu nhất.
Phối hợp với các công cụ Marketing khác
CPM có thể hoạt động tốt khi kết hợp với các công cụ Marketing khác như tối ưu hóa SEO, CPC, SEM hoặc quảng cáo trực tiếp trên mạng xã hội. Khi bạn tích hợp các chiến dịch quảng cáo CPM vào chiến lược Marketing tổng thể của bạn. Bạn có thể tạo ra một hiệu ứng tương tác và gia tăng hiệu suất tổng thể của chiến dịch.
Tối ưu các yếu tố liên quan đến CPM
Để tối ưu hóa chi phí CPM và đạt được hiệu suất tốt hơn, bạn cần quan tâm đến các yếu tố sau:
Nội dung quảng cáo
- Đảm bảo nội dung quảng cáo hấp dẫn và liên quan đến mục tiêu của bạn. Nội dung cần thúc đẩy thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
- Sử dụng hình ảnh, video và văn bản mô tả thú vị để thu hút sự chú ý. Đảm bảo nội dung thể hiện thương hiệu và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Kiểm tra và tối ưu hóa hiệu suất nội dung. Bằng cách thực hiện các thử nghiệm A/B để xem xét cách khác nhau của nội dung ảnh hưởng đến CTR và tỷ lệ chuyển đổi.
Nhắm đúng đối tượng mục tiêu
- Xác định đối tượng mục tiêu bằng cách sử dụng tiêu chí như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích và hành vi trực tuyến.
- Sử dụng dữ liệu mục tiêu để tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch và tăng khả năng tiếp cận với đúng đối tượng mục tiêu.
Thời điểm hiển thị
- Xác định thời điểm nào trong ngày hoặc tuần có thể tối ưu hóa hiển thị quảng cáo. Ví dụ, nếu bạn muốn quảng cáo sản phẩm điện thoại di động, thì thời điểm hiển thị vào buổi tối hoặc cuối tuần có thể hiệu quả hơn.
- Sử dụng các dữ liệu và thống kê để nắm rõ hành vi trực tuyến của khách hàng mục tiêu.
- Điều chỉnh lịch trình hiển thị quảng cáo để phù hợp với thời điểm tối ưu và tăng cơ hội thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu.
Lời kết
Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ CPM là gì cũng như ứng dụng chúng một cách hiệu quả. CPM hiện nay là một phương pháp quảng cáo quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Và để đạt được hiệu quả tốt nhất, cần phải biết cách tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo CPM. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm, hãy liên hệ với Marketing Agency để được hỗ trợ giải pháp nhé!
Xem thêm:
Những lý do mà bạn chạy quảng cáo không có chuyển đổi.
Cách thức remaketing sau khi chạy quảng cáo, khách hàng quay trở lại sau mua hàng.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Dịch vụ Digital Marketing tại Marketing Agency VN
-
Bí quyết để xây dựng kênh Youtube thu hút hàng triệu lượt xem
-
Xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả 2024
-
GDN là gì? Cách triển khai chiến dịch Google Display Network
-
S-Commerce và E-Commerce: Liệu doanh nghiệp có cần cả hai?
-
Social Commerce là gì? Bí quyết kinh doanh ở Social Commerce