Ra mắt sản phẩm không chỉ đơn giản là công bố một sản phẩm mới ra thị trường, mà xung quanh đó còn là một kế hoạch tỉ mỉ để đạt được những kết quả về hiệu ứng marketing, thương hiệu, hiệu quả bán hàng về sau. Vậy, launching sản phẩm mới là gì và quy trình ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Launching sản phẩm mới là gì
Ra mắt sản phẩm hay công bố sản phẩm là chuỗi hoạt động quảng bá cho một sản phẩm mới, được tổ chức nhằm mục đích đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn.
Ngoài ra, launching sản phẩm còn là dịp để kết hợp rất tốt với cách hoạt động marketing khác như tạo sự thu hút của thị trường, tiếp nhận phản hồi của khách hàng về sản phẩm mới… Các buổi lễ ra mặt sản phẩm hoặc chuỗi sự kiện ra mắt sản phẩm cũng là dịp tuyệt vời cho các chương trình khuyến mãi, kích cầu.
Hình thức để launching sản phẩm mới là gì? Sẽ tùy thuộc vào tính chất sản phẩm để doanh nghiệp quyết định vấn đề này. Có thể là một buổi lễ ra mắt hoành tráng như những món đồ công nghệ, xe hơi hay một chuỗi khuyến mãi dùng thử sản phẩm và quảng cáo hàng loạt cho những mặt hàng tiêu dùng…
Ra mắt sản phẩm quan trọng thế nào?
Launching sản phẩm được gắn liền với nhiều mục đích, ngoài một số mục đích đã đề cập ở phần trên, ra mắt sản phẩm có vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến dịch marketing và chiến lược phát triển sản phẩm. Kế hoạch ra mắt sản phẩm phải đảm bảo rằng sản phẩm mới được khách hàng mục tiêu biết đến.
Nếu bạn đang thắc mắc mục đích chính của launching sản phẩm mới là gì thì quá trình này sẽ giúp nhóm khách hàng mục tiêu nhận diện được sản phẩm, tạo độ tin cậy ở mức nhất định trong lòng khách hàng. Và điều quan trọng hơn là hướng sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm, từ đó tạo ra quyết định mua hàng hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Việc launching một sản phẩm thế nào sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cũng như tiềm năng thị trường của sản phẩm đó. Chính vì vậy, đây là một sự kết hợp giữa nhiều bên, phòng ban kinh doanh, đội ngũ marketing và các bộ phận khác để đảm bảo sự thúc đẩy và mang về những kết quả khả quan nhất.
Ngoài ra, đây cũng là một dịp tuyệt vời mà doanh nghiệp có thể tận dụng để đánh bóng thương hiệu trên thị trường, tạo tiếng vang và thu hút về thương hiệu đối với khách hàng. Doanh nghiệp cũng có thể kết hợp với việc tri ân khách hàng, bày tỏ sự tri ân và quý trọng với đối tác trong dịp này…
Các bước lên kế hoạch ra mắt sản phẩm hiệu quả
Để có được một kế hoạch ra mắt sản phẩm tốt và đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, sẽ có rất nhiều công đoạn được chia ra và thực hiện. Cụ thể những bước lên kế hoạch launching sản phẩm mới là gì? Chi tiết quá trình sẽ gồm có các bước như sau:
Bước 1: Lựa chọn tên sản phẩm
Quyết định một tên gọi cho sản phẩm không phải điều dễ dàng, nó sẽ gắn liền với một sản phẩm trong toàn vòng đời của nó và sẽ trở thành thương hiệu riêng của sản phẩm đó. Ngoài ra, tên sản phẩm đôi khi còn mang những câu chuyện, ý nghĩa và thông điệp riêng mà nhà sản xuất muốn gửi gắm và truyền tải.
Tên sản phẩm cũng phải đảm bảo các yếu tố như đơn giản, dễ đọc dễ nhớ nhưng vẫn mang sự gợi nhớ, liên tưởng đến sản phẩm hoặc công dụng của sản phẩm.
Bước 2: Thiết kế thương hiệu riêng cho sản phẩm
Thương hiệu ở đây không chỉ đơn giản là tên gọi mà còn là hình ảnh, logo sản phẩm, màu sắc hay hình thức sản phẩm thế nào. Các yếu tố này có đảm bảo mang đến một ấn tượng và đúng với thông điệp của sản phẩm hay không.
Bước 3: Đăng ký bản quyền thương hiệu cho sản phẩm
Khi đã có tên sản phẩm và hình ảnh, nhận diện riêng cho sản phẩm thì để bảo vệ quyền lợi cũng như giảm thiểu rủi ro thì bạn cần phải làm thủ tục đăng ký thương hiệu tại cơ quan có thẩm quyền.
Bước 4: Chuẩn bị các tư liệu truyền thông
Bước tiếp theo là bạn cần chuẩn bị đầy đủ những tư liệu phục vụ cho truyền thông sản phẩm và các chiến dịch marketing trước sự kiện ra mắt cũng như về sau. Các tư liệu như video quảng cáo, hình ảnh, website, facebook… sẽ là những tư liệu không thể thiếu.
Bước 5: Ra mắt trực tiếp sản phẩm tới khách hàng
Đây là bước quan trọng nhất trong toàn bộ kế hoạch launching sản phẩm, bước này gắn liền với việc để khách hàng trải nghiệm và đánh giá sản phẩm, dịch vụ. Khi khách hàng đã có được những trải nghiệm thực tế thì họ cũng sẽ có thêm niềm tin vào sản phẩm và dễ dàng đón nhận hơn.
Như mình đã đề cập ở trên, tùy sản phẩm mà doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức như tổ chức event quy mô lớn, triển lãm thương mại hay thực hiện các chuỗi chương trình…
Bước 6: Các chiến dịch marketing kết hợp
Một kế hoạch ra mắt sản phẩm sẽ không thể thiếu được những chiến dịch marketing để hỗ trợ và đưa sản phẩm tiếp cận đến với khách hàng sâu và rộng hơn. Bạn sẽ chọn kênh marketing nào? Online và offline sẽ kết hợp với nhau thế nào? Tất cả sẽ được hoạch định tại bước này.
Bước 7: Theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch
Sau khi đã tiến hành triển khai toàn bộ các hoạt động trong kế hoạch, để đảm bảo kế hoạch diễn ra thành công, mang lại đúng kết quả như mong đợi, bạn cần theo dõi và đánh giá độ phủ sóng, sự nhận biết của sản phẩm trên thị trường và phân tích những nhìn nhận về sản phẩm từ phía khách hàng và đối tác.
Kết luận
Với những thông tin trên, hy vọng đã mang đến cho bạn câu trả lời xác đánh cho câu hỏi launching sản phẩm mới là gì và quy trình để lên kế hoạch cũng như triển khai một hoạt động ra mắt sản phẩm đầy đủ nhất hiện nay.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Top 5 đơn vị uy tín trong lĩnh vực SEO
-
Market research là gì và đóng vai trò gì trong marketing và kinh doanh?
-
ROI là gì? Cách tính ROI trong Marketing thế nào mới đúng?
-
Macro Marketing là gì? Định nghĩa và ví dụ thực tiễn
-
Đánh giá thương hiệu là gì và quy trình đánh giá thế nào?
-
Hồ sơ năng lực là gì? Bộ hồ sơ năng lực công ty gồm những gì?