Sơ đồ tổ chức phòng marketing gồm những bộ phận nào?

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
Cơ cấu tổ chức phòng marketing của doanh nghiệp Client

Marketing là một quá trình thực hiện nhiều hoạt động khác nhau như: lên ý tưởng, sản xuất hàng hóa, dịch vụ, tiếp thị sản phẩm trên thị trường nhằm đạt doanh số bán hàng cao nhất. Trong đó, phòng marketing chính là cầu nối giữa doanh nghiệp với thị trường bên ngoài, giữa sản phẩm và người dùng. Vậy sơ đồ tổ chức phòng marketing như thế nào? Marketing Agency sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về cơ cấu phòng ban này qua bài viết sau nhé.

Vai trò của phòng marketing trong tổ chức, doanh nghiệp

Trong tổ chức, doanh nghiệp, phòng marketing sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, khách hàng tiềm năng. Sau đó định hướng xây dựng sản phẩm/dịch vụ cho phù hợp với thị hiếu của người dùng và nâng cao khả năng cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

Khi đã xây dựng được sản phẩm, phòng Marketing tiếp tục lên chiến lược phát triển thương hiệu, tăng doanh số bán hàng dựa trên các công cụ marketing. Bên cạnh đó, phòng marketing sẽ ghi nhận tất cả phản hồi của khách hàng về sản phẩm để đề xuất phương án điều chỉnh, cải tiến sản phẩm mới hoặc cập nhật chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Năng lực làm việc của phòng marketing sẽ quyết định đến chất lượng của hình ảnh và câu chuyện thương hiệu, quảng cáo có thu hút khách hay không. Bởi vậy cơ cấu, sơ đồ tổ chức phòng marketing trong doanh nghiệp luôn phải đảm bảo đầy đủ, khoa học và mang tính chuyên nghiệp cao.

Phòng marketing sẽ nghiên cứu thị trường, khách hàng tiềm năng
Phòng marketing sẽ nghiên cứu thị trường, khách hàng tiềm năng

Cơ cấu tổ chức phòng marketing gồm những loại nào?

Trong tổ chức, doanh nghiệp, phòng marketing mang tính đặc thù cao. Tùy vào từng công ty và lĩnh vực hoạt động mà chúng ta có thể xây dựng cơ cấu nhân sự phòng marketing theo các dạng sau:

  • Cấu trúc tổ chức chức năng: Đây là loại cấu trúc phổ biến nhất được hình thành dựa trên các chức năng công việc chung.
  • Cấu trúc dựa trên sản phẩm: Phân chia bộ phận phòng ban sao cho phù hợp với đặc điểm, cách thức quảng cáo sản phẩm.
  • Cấu trúc dựa trên thị trường: Các bộ phận của tổ chức được phân chia dựa trên thị trường, ngành công nghiệp hay loại khách hàng.
  • Cấu trúc địa lý: Các bộ phận theo cấu trúc địa lý thường bao gồm: vùng lãnh thổ, khu vực, quận huyện…
  • Cấu trúc dựa trên quy trình: Các bộ phận được tổ chức để đảm nhận nhiệm vụ như: hoàn thành đơn hàng, thu hút khách hàng, hậu cần…
Cấu trúc phòng marketing có nhiều dạng khác nhau
Cấu trúc phòng marketing có nhiều dạng khác nhau

Sơ đồ tổ chức phòng marketing cơ bản hiện nay

Thực tế hiện nay, sơ đồ tổ chức phòng marketing sẽ được xây dựng tùy theo quy mô, ngành nghề hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Thông thường, cơ cấu phòng marketing cơ bản sẽ bao gồm những bộ phận sau:

Sơ đồ tổ chức phòng marketing cơ bản hiện nay
Sơ đồ tổ chức phòng marketing cơ bản hiện nay

Giám đốc marketing

Giám đốc marketing là người định hướng, quản lý tất cả các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Người nắm giữ cương vị này phải chịu mọi trách nhiệm về quản lý và chi tiêu ngân sách cho các cho hoạt động quảng bá thương hiệu. Đồng thời họ cũng cần tính toán xem bộ phận mà mình phụ trách có thể mang đến cho doanh nghiệp những giá trị nào.

Trưởng phòng Marketing

Trưởng phòng Marketing là người chịu trách nhiệm với những công việc mà giám đốc marketing giao phó như: quản lý nhân sự, lên kế hoạch hoạt động và quảng bá thương hiệu, theo dõi và báo cáo hiệu quả đạt được trong từng chiến dịch marketing. Ngoài ra, trường phòng còn phải thực hiện các công việc khác do giám đốc marketing hay ban lãnh đạo giao phó.

Trưởng phòng Marketing sẽ thực hiện các công việc mà giám đốc giao phó
Trưởng phòng Marketing sẽ thực hiện các công việc mà giám đốc giao phó

Nhân viên Content Marketing

Trong sơ đồ tổ chức phòng marketing, đội ngũ nhân viên content marketing đóng vai trò rất quan trọng. Đội ngũ này sẽ phụ trách, xử lý các vấn đề liên quan đến nội dung, hình ảnh, xây dựng video có nội dung ấn tượng. Từ đó có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu, nâng cao tính cạnh tranh cho thương hiệu.

Nhân viên Digital Marketing

Nhân viên Digital Marketing sẽ giúp doanh nghiệp thực thi mọi ý tưởng về marketing. Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ mẽ như hiện nay, đội ngũ Digital Marketing giởi được xem là vũ khí đắc lực giúp doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công trong hoạt động marketing.

Digital Marketing sẽ giúp doanh nghiệp thực thi mọi ý tưởng về marketing
Digital Marketing sẽ giúp doanh nghiệp thực thi mọi ý tưởng về marketing

Nhân viên SEO

Nhân viên SEO là những người đảm nhận nhiệm vụ nghiên cứu từ khóa dựa trên dữ liệu thu thập được từ việc nghiên cứu khách hàng. Đội ngũ này sẽ giúp doanh nghiệp đứng ở thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google hoặc đứng top đầu cho website. Bên cạnh đó họ còn mang đến cho công ty danh sách khách hàng tiềm năng, đơn hàng mới…

Đội ngũ Designer

Đội ngũ Designer sẽ tham gia vào việc kiểm tra, giám sát chất lượng của các yếu tố hình ảnh trong từng chiến dịch marketing. Mặt khác, họ cũng đưa ra những đánh giá chính xác về mức độ hiệu quả của các hình thức sáng tạo nội dung và hình ảnh đã được đăng tải trong thời gian qua.

Designer sẽ giám sát chất lượng của các yếu tố hình ảnh marketing
Designer sẽ giám sát chất lượng của các yếu tố hình ảnh marketing

Sơ đồ tổ chức phòng marketing theo từng loại công ty

Khi thiết kế sơ đồ tổ chức phòng marketing phải đảm bảo được sự phù hợp với quy mô hoạt động của từng doanh nghiệp. Như vậy, các phòng ban mới có thể làm tròn vai trò, nhiệm vụ của mình trong mỗi kế hoạch, dự án. Dưới đây là sơ đồ phòng marketing trong 3 loại hình công ty phổ biến:

Sơ đồ phòng marketing của một Agency

Agency loại hình công ty chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo và truyền thông. Vậy trong công ty này phòng marketing gồm những bộ phận nào?

  • Strategic Planning (Account Planning) có nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu, hành vi của người dùng. Từ đó có thể đưa định hướng hoạt động, phương pháp tiếp cận hiệu quả nhất.
  • Account Management là bộ phận làm việc trực tiếp với khách hàng. Họ đóng vai trò là cầu nối giữa công ty với khách hàng mục tiêu.
  • Creative sẽ chịu trách nhiệm sản xuất sản phẩm, đưa ý tưởng thiết kế sản phẩm thành hiện thực. Các bộ phận nhỏ hơn trong Creative gồm: Copywriting và Design.
Sơ đồ tổ chức phòng marketing của một Agency
Sơ đồ tổ chức phòng marketing của một Agency

Sơ đồ phòng marketing của doanh nghiệp nhỏ (SME)

Những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thường được gọi với tên viết tắt là SME. Các chức vụ trong phòng marketing của SME sẽ bao gồm:

  • Content là đội ngũ sáng tạo nội dung cho các bài viết trên hệ thống website, thiết kế, chụp ảnh hoặc quay video để đăng tải.
  • Planning thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, thiết lập ý tưởng để phát triển và xây dựng kế hoạch truyền thông, nghiên cứu chiến lược phát triển thị trường ở chặng đường kế tiếp.
  • Kỹ thuật là đội ngũ chạy chiến dịch quảng cáo, tối ưu SEO, quản lý Email, SMS, CRM…
  • Booking sẽ thiết lập mối quan hệ với truyền thông như diễn đàn, báo chí, kênh quảng cáo, KOLs.

Cơ cấu phòng marketing của doanh nghiệp Client

Tất cả các bộ phận trong phòng marketing của doanh nghiệp Client đều phải nắm rõ chủ trương, kế hoạch marketing của toàn công ty. Họ sẽ tiến hành giám sát quá trình thực thi chiến dịch để đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về chiến lược kinh doanh mà mình đang phụ trách. Sơ đồ marketing của doanh nghiệp Client gồm:

  • Brand Team là những người phụ trách kế hoạch quảng bá thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp.
  • Marketing Service sẽ hỗ trợ cho Brand Team phát triển trong nhiều công việc khác nhau như: Research, Media, Digital, E-commerce, Event/OOH.

Tùy thuộc vào quy mô của từng doanh nghiệp mà các bộ phận này sẽ được bố trí nhiều hoặc ít. Trong từng bộ phận sẽ có thêm Manager, Assistant Manager và Executive/Intern để phụ trách nội dung công việc cụ thể.

Cơ cấu tổ chức phòng marketing của doanh nghiệp Client
Cơ cấu tổ chức phòng marketing của doanh nghiệp Client

Kết luận

Thông qua bài viết trên Marketing Agency mong rằng các bạn có thể nắm được sơ đồ tổ chức phòng marketing cơ bản hiện nay. Đồng thời, chúng ta cũng hiểu rõ về chức năng và nhiệm vụ của các vị trí thuộc phòng marketing. Các phòng ban liên kết với nhau trong mọi hoạt động, chiến dịch marketing để hướng đến mục tiêu nâng tầm thương hiệu, đẩy mạnh doanh thu.