Đã từ lâu công cụ đo hiệu quả của SEO là các từ khóa trọng tâm – tức nhiều người search thì càng đánh giá chiến dịch SEO đó là hiệu quả. Vậy tại sao các từ khóa của các bạn TOP nhưng khách hàng chuyển đổi lại không cao!
Tùy vào ngành nghề mà có thể khẳng định việc từ khóa TOP đóng góp bao nhiêu vào user chuyển đổi. Việc đo lương còn dựa nhiều và trực quan và “kinh nghiệm” khiến ngày càng bạn đang SEO cho “ĐỐI THỦ” chứ không phải cho khách hàng .
Bởi vậy bạn đang search từ khóa của đối thủ và dùng chính nó để đo lường cho 1 kết quả mà khách hàng không hề mong muốn, bạn cũng đã góp 1 search vào tổng search mà Google thống kê hàng tháng.
Nhưng không hẳn là không tốt!
Đối với các từ khóa trọng tâm có hàng nghìn hay chục nghìn search việc lên TOP góp phần cải thiện trust và là bàn đạp cho các từ khóa nối đuôi theo lên nếu “internal link” tốt. Vậy chúng tôi muốn nhấn mạnh tới là bạn đã hiểu khách hàng và khách hàng có thật sự muốn thông tin mà bạn truyền tải.
Khi một từ khóa được tìm kiếm nó sẽ như sau:
- Người dùng tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ khi nghe – có nhu cầu
- Khảo “vài chục” trang web trước khi tiếp đến bước so sánh
- So sánh ở đây có 2 mục: chất lượng và giá cả. Được cả 2 thì càng tốt.
- Khoanh vùng đối tượng, thường thì sẽ lọc ra tầm 3-5 option để lựa chọn
- Tiếp theo là chủ động gọi / nhắn tin / comment
- CSKH
- CHỐT
Dù bạn có 10 khách hàng hay 100 khách nhưng không thể đi đến cuối cùng thì điều đó gần như vô nghĩa về… mặt kinh doanh.
Tôi có những người bạn và họ thương khoe họ TOP này key nọ nhưng đã hiểu về tracking và đo lường chuyển đổi!?
Đó mới là bài toán mà SEOer thời nay cần chứ không phải cố SEO thật nhiều từ khóa.
Ở đây có là sự kết nối, vd: Khi họ tìm “nâng mũi s line”, họ sẽ tìm tiếp ” nâng mũi s line ở đâu đẹp”, ” giá nâng mũi” .v.v và nhiều từ khóa vây khác.
Mà thực chất các từ khóa sau mới tạo nên sự chuyển đổi, “nâng mũi s line” khi search đều ra các TOP thẩm mỹ viện đầy tiền để chạy ads, GDN . Bạn muốn càng làm càng lỗ và chạy đua vũ trang đầy khốc liệt. Tôi gọi đó là kinh doanh không khôn ngoan, cố lao vào giá trị ảo của thương mại, không mang lợi ích nhiều về doanh thu thật sự.
Xem thêm: Có nên tuyển Leader SEO
Đầu tiên chúng tôi sẽ xin lỗi trước về ví dụ thực tế mà chúng tôi nêu ra, sẽ không hề có sự dìm hàng về đơn vị nào cả. Thẳng thắng mà nói với kinh nghiệm 7 năm trong ngành và riêng thẩm mỹ là gần 4 năm. Tôi viết bài này với mục đích cho các manager SEO – chủ doanh nghiệp thật sự ngồi lại và cải thiện chuyển đổi chứ không phải phê phán. Vì nếu bạn không đủ giỏi thì từ khóa đã không lên, nhưng quan trọng là mindset của bạn đã được upgrade theo phương hướng marketing – kinh doanh hay chưa. Let’s Go
Các từ khóa được search với tab ẩn danh để có sự trực quan!
Đây là kết quả khi search từ khóa “nâng mũi s line”, dễ dàng nhận ra laratio là đơn vị gần đây có những từ khóa trọng tâm đang phát triển khá tốt, đặc biệt là key này.
Nhưng từ khóa “nâng mũi ở đâu đẹp” không hề xuất hiện dù nó là 1 suggest trọng tâm của key này
Tiếp theo nhé
Thậm chí liên quan về giá, vậy bạn muốn khách hàng phải đi tiếp tìm giá và muốn được họ tìm tận tên thương hiệu review. Bạn có biết rằng các đơn vị lớn họ chuyển đổi bằng GDN từ tracking, phân tích khách hàng để theo khách hàng 1 cách cực kỳ “điên rồ” để 1 người dùng không thể vào tay đối thủ. Nếu bạn đủ lực để làm điều đó thì chúc mừng bạn, bạn đang làm 1 đơn vị khá lớn . Nhưng tại sao không cải thiện điều đó và tối ưu hóa chi phí vào marketing!?
Nếu như vậy bạn vẫn chấp nhận điều đó thì bạn đang muốn mất đi hơn 70% khách hàng có tiềm năng chuyển đổi, chúng tôi sẽ không thể phân tích hết các nguyên nhân. Vậy nên cái nhìn chúng tôi muốn gửi đến không phải là chi tiết cách khắc phục mà là tư duy!
Cảm ơn các bạn đã ủng hộ team Marketingagency.vn suốt thời gian qua, với sự ủng hộ ấy chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa với những kiến thức muốn truyền đạt tuy rằng không thể thỏa mãn tất cả những thắc mắc nhưng phần nào đó cho bạn cái nhìn thật sự mà các vấn đề bạn có thể hoặc đang gặp phải.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Google phát hành bản cập nhật spam tháng 6 năm 2024
-
Nên SEO Từ Khóa Có Dấu Hay Không Dấu Tốt Hơn?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Cấu Trúc Website Là Gì? Cấu Trúc Website Chuẩn SEO gồm những gì?
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website