Account là từ ngữ chuyên môn được dùng rất phổ biến trong các công ty, đơn vị thực hiện marketing. Nếu bạn vẫn chưa biết account là nghề gì và cần có những kỹ năng nào để có thể làm nghề account thì hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi nhé.
Account là nghề gì?
Account là một thuật ngữ được sử dụng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Ở mỗi ngành nghề, chúng lại được định nghĩa khác nhau.Trong marketing nghề account được dùng để ám chỉ công việc của người kết nối giữa khách hàng và agency thực hiện chiến dịch marketing. Có thể nói, nghề account chính là nghề vừa đối nội, lại vừa đối ngoại khi họ phải trao đổi, truyền đạt lại thông tin giữa khách hàng và team thực hiện dự án của công ty.
Các công việc của nghề account là gì?
Các công việc của nghề account sẽ liên quan đến ba phạm trù chính đó là phạm trù giao tiếp, phạm trù hoạch định và quản lý và phạm trù tài chính. Sau đây là chi tiết các công việc:
Các công việc phạm trù giao tiếp
Đầu tiên, người làm account sẽ là người trực tiếp liên lạc và giữ kết nối với khách hàng. Họ được coi như là “bộ mặt” của công ty, thực hiện các công việc như thảo luận, xác định nhu cầu khách hàng. Đồng thời, họ cũng là người truyền đạt lại các thông tin mà họ nghe được, hiểu được từ khách hàng đến đội ngũ truyền thông của công ty quảng cáo nhằm phối hợp và đưa chiến dịch marketing vào hoạt động chính xác, hiệu quả.
Giả sử, khi nhận được yêu cầu của khách hàng, account sẽ làm rõ các thông tin về công ty của họ, đồng thời tư vấn kế hoạch marketing cho khách. Sau khi đã thống nhất với khách hàng định hướng và các công việc, người làm account sẽ truyền đạt lại các thông tin mà họ thu thập được cho đội ngũ thực hiện của công ty. Trong quá trình thực hiện, nếu khách hàng có phản hồi, account sẽ truyền đạt lại cho đội ngũ của công ty biết nhằm sửa đổi, cải tiến cho tới khi khách hàng hài lòng.
Các công việc phạm trù hoạch định và quản lý
Account sẽ thực hiện các công việc thuộc phạm trù hoạch định và quản lý như lên kế hoạch marketing, xây dựng proposal, thuyết trình ý tưởng với khách hàng, lên chiến lược và ngân sách dự chi cho dự án.
Nhiệm vụ của họ là phải chứng minh được với khách hàng về tính khả thi của dự án, quản lý và đảm bảo dự án diễn ra chính xác, đầy đủ, đúng trọng tâm. Ngoài ra, người làm account cũng sẽ là người báo cáo các nội dung công việc với khách hàng. Hay nói cách khác, họ sẽ là người quản lý và chịu trách nhiệm cho dự án phụ trách.
Các công việc thuộc phạm trù tài chính
Tài chính ở đây được hiểu là tài chính của dự án, bao gồm những gì phải chi trả cho dự án, ngân sách tổng và các phần chi trả chi tiết. Người làm account sẽ thực hiện các công việc về báo giá, hợp đồng, quản lý chi tiêu và kiểm tra ngân sách của kế hoạch truyền thông đúng theo cam kết ban đầu với khách hàng.
Những kỹ năng cần có của nghề account
Người làm account sẽ là cầu nối giữa khách hàng và những người thực hiện dự án của công ty. Họ không chỉ cần sự khéo léo trong giao tiếp mà còn cần am hiểu về ngành nghề và có kỹ năng nắm bắt nhanh nhạy để có thể làm việc đồng thời với nhiều người.
Có kiến thức chuyên môn vững vàng
Để có thể làm việc và đồng thời hiểu được những điều khách hàng nói và truyền đạt lại với những người thực hiện dự án, người làm nghề account cần phải có một kiến thức chuyên môn vững vàng. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ ngành nghề cũng giúp cho người làm account có thể đưa ra những lời khuyên, các giải pháp khả thi và thuyết phục được khách hàng.
Có kỹ năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy
Việc lắng nghe khách hàng và nắm bắt các thông tin cần thiết là rất quan trọng trong việc giao tiếp với khách hàng và cả với người thực hiện dự án. Nếu các thông tin bị bỏ sót, chúng có thể khiến cho cả dự án gặp vấn đề hoặc thậm chí gây nên những lỗi truyền thông nghiêm trọng. Do đó, người làm account cần phải có kỹ năng nghe hiểu, nắm bắt và hệ thống thông tin một cách logic, rành mạch.
Kỹ năng giao tiếp tốt
Đối với nghề account thì kỹ năng giao tiếp có thể nói là một kỹ năng mà bạn không thể thiếu. Do đặc thù công việc phải làm việc với nhiều bên nên nếu một người account không có kỹ năng giao tiếp khéo léo, rất dễ xảy ra hiểu nhầm, xích mích không đáng có trong công việc. Đồng thời, khách hàng và đồng nghiệp đang ở nhiều cương vị, tuổi tác, văn hóa khác nhau. Chính vì thế mà người làm account còn cần phải hiểu rõ, nắm bắt tâm lý tốt.
Có khả năng sáng tạo
Ngành marketing không ngừng phát triển, đây là một sân chơi khổng lồ với nhiều đối thủ cạnh tranh nhau hằng ngày hằng giờ. Các quảng cáo và ý tưởng của nhãn hàng này sẽ dễ dàng bị quên lãng bất cứ lúc nào bởi một thương hiệu, nhãn hàng khác. Do đó, để tồn tại trên thị trường khốc liệt như thế, người làm account cần có sự linh hoạt và khả năng sáng tạo ra các ý tưởng không ngừng nghỉ. Nếu không, thị trường sẽ sớm đào thải những nhân lực thiếu sự sáng tạo.
Có kỹ năng lên kế hoạch chiến lược
Công việc của một người account bao gồm luôn cả việc lên kế hoạch marketing, quản lý, giám sát quá trình làm việc và quản lý ngân sách đồng thời kiêm cả theo dõi số liệu và báo cáo công việc,… Do đó, người làm account cần là một người có tư duy nhanh nhạy, đầu óc linh hoạt, sắp xếp, tổ chức khoa học.
Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu account là nghề gì, họ làm các công việc như thế nào và những kỹ năng cần thiết để làm nghề account. Hy vọng các thông tin trên hữu ích, giúp bạn hiểu thêm về nghề này và có định hướng lựa chọn nghề nghiệp thích hợp.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Nên chạy quảng cáo facebook vào khung giờ nào?
-
Tìm hiểu các loại phễu marketing hiệu quả trong kinh doanh
-
Chiến lược 7P trong marketing du lịch gồm những gì?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website