Khi bạn nghĩ đến từ marketing, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn là gì? Các biển quảng cáo? Các phương tiện truyền thông xã hội ? Email hay những người có ảnh hưởng ? Marketing là một lĩnh vực rất đa dạng và có thể rất khó để chọn cách tiếp cận tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Chính vì thế, để chọn cách tiếp cận marketing hiệu quả, bạn cần nhìn nhận vấn đề marketing của doanh nghiệp từ một góc độ tổng thể. Marketing tổng thể là gì? Lợi ích của marketing tổng thể như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay.
Marketing tổng thể là gì?
Marketing tổng thể là một triết lý tiếp thị trong kinh doanh xem doanh nghiệp và tất cả các bộ phận của nó là một thực thể duy nhất và đưa ra mục đích chung cho tất cả các hoạt động và cá nhân liên quan đến doanh nghiệp đó. Nó dựa trên tiền đề rằng tổng thể lớn hơn tổng các bộ phận của nó.
Để dễ hiểu, một doanh nghiệp cũng giống như một cơ thể con người. Nó có các bộ phận khác nhau, nhưng nó chỉ có thể hoạt động bình thường khi tất cả các bộ phận đó làm việc cùng nhau để hướng tới cùng một mục tiêu. Khái niệm marketing tổng thể hướng tới các mối liên hệ lẫn nhau này và tin rằng một một mục đích chung cho tất cả các hoạt động liên quan đến một doanh nghiệp là điều cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất. Điều này đảm bảo rằng mỗi người trong mọi bộ phận, từ bán hàng đến nhân sự, tiếp thị đều hướng tới một mục tiêu chung.
Các thành phần của marketing tổng thể
Marketing tích hợp
Marketing tích hợp là cách tiếp cận để tạo ra trải nghiệm thống nhất và liền mạch cho người tương tác với thương hiệu bằng cách tích hợp các kênh truyền thông khác nhau như xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng, quảng cáo, marketing trực tiếp, digital marketing,… theo cách sao cho tất cả hoạt động thống nhất và xoay quanh một hình ảnh thương hiệu đồng bộ.
Marketing xã hội
Khía cạnh tiếp thị có trách nhiệm với xã hội của khái niệm marketing tổng thể đề cập đến mối quan tâm rộng rãi hơn của doanh nghiệp đến xã hội nói chung. Nó tuân theo triết lý rằng doanh nghiệp cũng là một phần của xã hội và nên đền đáp lại xã hội. Do đó, triết lý kinh doanh này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tuân theo một số đạo đức kinh doanh nhất định và tập trung vào hoạt động từ thiện và hoạt động cộng đồng. Như vậy, marketing xã hội khuyến khích tất cả các bên liên quan của doanh nghiệp có tác động tích cực đến xã hội.
Marketing quan hệ
Marketing quan hệ tập trung vào các mối quan hệ bạn có với khách hàng, nhân viên, đối tác và đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm năng của bạn. Thành phần của marketing toàn diện này tập trung vào việc tạo ra một kế hoạch kinh doanh toàn diện với các mục tiêu dài hạn bao trùm toàn bộ hệ thống kinh doanh. Mục tiêu chính là tập trung vào các hoạt động tiếp thị nhằm tạo ra mối liên kết bền chặt, nuôi dưỡng tình cảm, lòng trung thành từ các bên liên quan thay vì chỉ tương tác với họ khi cần.
Marketing nội bộ
Marketing toàn diện nhìn thấy hai loại khách hàng – khách hàng bên trong và khách hàng bên ngoài. Trong khi khách hàng bên ngoài là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào, thì khách hàng nội bộ (nhân viên) cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình marketing. Marketing nội bộ coi nhân viên là khách hàng và cần phải được thuyết phục về giá trị cốt lõi của công ty cũng giống như khách hàng bên ngoài của công ty. Điều này giúp đảm bảo rằng họ hiểu được vai trò của mình trong quá trình tiếp thị.
Lợi ích của marketing tổng thể
Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi. Khách hàng chỉ mua hàng sau nhiều lần nghiên cứu cả ngoại tuyến và trực tuyến để tìm đúng sản phẩm. Do đó, marketing toàn diện là điều cần thiết để đảm bảo rằng khách hàng chọn sản phẩm của bạn mà không phải sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn cần thực hiện marketing toàn diện:
Tăng nhận thức thương hiệu
Một trong những cách tốt nhất để xây dựng hình ảnh thương hiệu là làm nổi bật các giá trị cốt lõi của thương hiệu trên tất cả các nền tảng. Vì hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi, nên công ty cần duy trì sự nhất quán trên nhiều kênh truyền thông để đảm bảo khả năng xây dựng thương hiệu tối đa.
Giúp thương hiệu tập trung vào các giá trị cốt lõi
Một thông điệp nhất quán và rõ ràng cho phép khách hàng tập trung vào các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Những giá trị cốt lõi này khiến mọi người liên kết thương hiệu với các giá trị của nó chứ không chỉ là sản phẩm của doanh nghiệp.
Tăng hiệu quả khi phối hợp khi làm việc
Marketing toàn diện làm tăng khả năng giao tiếp giữa các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp vì mọi người đều có chung mục tiêu. Hơn nữa, nó đảm bảo rằng tất cả các quy trình kinh doanh hài hòa với nhau để nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Tăng tính nhất quán cho thương hiệu
Thay vì có các thông tin mâu thuẫn trong các lĩnh vực khác nhau thì marketing toàn diện giúp thương hiệu của bạn có tính nhất quán cao hơn, giúp gắn kết với khách hàng tốt hơn.
Như vậy, chúng tôi vừa cung cấp các kiến thức cơ bản về marketing tổng thể là gì và lợi ích của nó đối với doanh nghiệp. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích bạn cần.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Nên chạy quảng cáo facebook vào khung giờ nào?
-
Tìm hiểu các loại phễu marketing hiệu quả trong kinh doanh
-
Chiến lược 7P trong marketing du lịch gồm những gì?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website