Agile Marketing là gì? Cẩm nang xây dựng Agile Marketing 2023

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
Agile marketing là gì?

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng biến động và cạnh tranh, Agile Marketing đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để giúp doanh nghiệp đảm bảo hiệu suất trong tiếp thị. Bằng cách làm việc theo các chu kỳ ngắn và linh hoạt. Agile Marketing giúp tạo ra sự tương tác tốt hơn với khách hàng, tối ưu hóa chiến dịch. Để hiểu rõ hơn Agile Marketing là gì, mời các bạn đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Agile marketing là gì?

Agile Marketing là một phương pháp tiếp thị linh hoạt, động viên sự hợp tác và đổi mới liên tục trong lĩnh vực tiếp thị. Nó cho phép các đội tiếp thị thích ứng nhanh chóng với thay đổi, tối ưu hóa chiến dịch và cải thiện hiệu suất. Thay vì theo một kế hoạch cố định, Agile Marketing tập trung vào sự linh hoạt, thích nghi tốt với phản hồi từ khách hàng và thị trường.

Agile marketing là gì?
Agile marketing là gì?

Trong Agile Marketing, các đội tiếp thị làm việc theo các chu kỳ ngắn, thường chỉ vài tuần, được gọi là “sprint.” Mục tiêu của mỗi sprint là hoàn thành một số nhiệm vụ cụ thể, thường là các chiến dịch tiếp thị nhỏ. Sau đó đánh giá kết quả và lập kế hoạch cho sprint tiếp theo dựa trên học hỏi từ các sprint trước.

Agile marketing hoạt động như thế nào?

Agile Marketing hoạt động thông qua việc tạo ra các đội ngũ đa năng, gọi là “Scrum Teams” hoặc “Agile Teams”. Mỗi nhóm bao gồm các chuyên gia về tiếp thị, nội dung, thiết kế, phát triển web và các vai trò khác. Các công việc được ưu tiên dựa trên giá trị tiếp thị, và mỗi dự án tiếp thị được chia thành các đợt làm việc ngắn gọi là “Sprint”. Sprint kéo dài từ 1 đến 4 tuần và được lên kế hoạch, theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả sau mỗi kỳ.

Cách hoạt động của Agile marketing là gì
Cách hoạt động của Agile marketing là gì

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Agile marketing?

Agile marketing nhanh chóng

Phương pháp này cho phép doanh nghiệp tiếp cận và đáp ứng nhanh chóng sự thay đổi trong thị trường. Thay vì phải đợi hàng tháng hoặc hàng năm để điều chỉnh chiến dịch. Agile Marketing giúp bạn điều hướng và tối ưu hóa chiến dịch hàng tuần hoặc hàng tháng. Điều này giúp bạn thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi trong hành vi của khách hàng.

Tăng hiệu quả tiếp thị

Agile Marketing đặt sự tập trung vào giá trị thực sự của khách hàng. Sau đó lấy ý kiến của họ để hình thành chiến dịch. Điều này giúp loại bỏ những yếu điểm không hiệu quả trong tiếp thị và tập trung vào những chiến lược mang lại giá trị cao hơn. Thêm vào đó, Agile Marketing giúp bạn theo dõi hiệu suất và điều chỉnh chiến dịch dựa trên dữ liệu thực tế. Đảm bảo rằng bạn đang đầu tư vào những hoạt động có hiệu suất tốt nhất.

Agile Marketing tăng hiệu quả tiếp thị
Agile Marketing tăng hiệu quả tiếp thị

Cách triển khai Agile Marketing

Mỗi bộ phận Marketing sẽ tìm ra cách thức phù hợp nhất với họ. Nhưng khi triển khai bất kỳ Agile Marketing nào cũng bao gồm các mục sau:

Sprint Planning

Đây là giai đoạn cho phép nhóm tiếp thị hoàn thành các dự án đang thực hiện. Thông thường, 1 buổi Sprint planning sẽ kéo dài từ 2 đến 6 tiếng. Sau buổi Sprint Planning này, cả team sẽ thống nhất được mục tiêu cần đạt trong sprint, những đầu việc cần làm để hoàn thành mục tiêu của sprint và phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đảm bảo rằng mỗi công việc có thể hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn (thường là một tuần).

Sprint Planning
Sprint Planning

Standup Meeting

Hàng ngày, nhóm của bạn sẽ tập hợp để tổ chức một cuộc họp ngắn khoảng 15 phút. Tất cả các thành viên trong nhóm sẽ tóm tắt những gì họ đã làm vào ngày hôm trước và kế hoạch của họ cho ngày hôm nay, có điều gì làm cản trở họ hay không. Cùng với đó, Scrum Master (tên gọi của người quản lý chu trình Scrum) sẽ có sự điều chỉnh các đầu việc tùy theo báo cáo của các thành viên.

Sprint Review

Buổi Sprint Review rất quan trọng trong Agile Marketing. Bởi nó đảm bảo rằng công ty nắm được tình hình của đội Marketing đang làm gì và đem lại kết quả gì. Vào cuối chu trình Sprint sẽ có 2 buổi họp. Buổi thứ nhất gọi là Sprint review. Thường sẽ kéo dài trong tối đa 2 tiếng có đầy đủ sự tham gia của lãnh đạo, đội Sales và team Developer. Mục tiêu của buổi họp này là tổng kết những gì đã đạt được trong sprint. Đồng thời xác định những đầu việc còn sót lại . Hoặc cân nhắc bổ sung các đầu việc vào backlog trong buổi Sprint Planning kế tiếp.

Sprint Review
Sprint Review

Sprint Retrospective

Cuộc họp này là cơ hội để nhóm xem xét công việc đã thực hiện. Sau đó đưa ra các giải pháp để cải thiện quá trình làm việc trong tương lai. Vì thế, buổi này sẽ chỉ kéo dài trong tối đa 1 tiếng và chỉ có team marketing tham gia. Buổi họp sẽ tập trung trả lời 2 câu hỏi:

  • Sprint vừa rồi chúng ta đã làm tốt những điểm nào?
  • Còn điểm nào trong Sprint vừa rồi chúng ta cần cải thiện?

User Stories

Để các hoạt động tiếp thị có thể đạt được hiệu quả tối đa. Nó phải được xây dựng dựa trên insights của khách hàng. Đây được gọi là những user stories. Và nó sẽ được bổ sung vào sản phẩm cuối của sprint như là một test case cho sản phẩm. Một User Story thường được viết theo cấu trúc: Là một [tên tệp khách hàng], tôi muốn [làm những gì] để có thể [đạt được nó].

Cách xây dựng một team Agile Marketing

Để xây dựng một team Agile Marketing không phải dễ dàng vì nó cần phải tổ chức lại toàn bộ công việc. Vì thế, Marketing Agency sẽ chia sẻ đến bạn các bước xây dựng một team Agile Marketing đơn giản nhất.

Xây dựng tinh thần cho team

  • Tạo môi trường linh hoạt: Đảm bảo rằng môi trường làm việc của đội ngũ là linh hoạt và khuyến khích sự sáng tạo. Không nên có một quy trình cứng nhắc.
  • Xây dựng tinh thần làm việc nhóm: Khuyến khích tinh thần hợp tác và làm việc nhóm trong đội ngũ. Điều này giúp các thành viên hỗ trợ lẫn nhau và chia sẻ kiến thức.
  • Đào tạo và phát triển: Hỗ trợ các thành viên trong đội ngũ phát triển kỹ năng Agile của họ qua các khóa học hoặc đào tạo.

Kêu gọi sự ủng hộ từ lãnh đạo

  • Giải thích lợi ích của Agile Marketing: Ngoài xây dựng tinh thần cho team thì bạn phải có được sự ủng hộ từ phía lãnh đạo. Hãy thuyết phục lãnh đạo về lợi ích của Agile Marketing. Bao gồm các ưu điểm vượt trội như tốc độ linh hoạt, khả năng thích nghi,…
  • Cung cấp nguồn lực: Đảm bảo rằng đội ngũ có đủ nguồn lực và hỗ trợ từ lãnh đạo thì Agile Marketing mới hiệu quả.
Cách xây dựng một team Agile Marketing là gì
Cách xây dựng một team Agile Marketing là gì

Thiết lập kết cấu cho team

  • Chọn Scrum Master hoặc Agile Coach: Chọn một người có kinh nghiệm làm Scrum Master hoặc Agile Coach. Nhằm mục đích hướng dẫn đội ngũ và đảm bảo quá trình Agile diễn ra suôn sẻ.
  • Phân chia công việc: Chia công việc thành các nhiệm vụ cụ thể. Sau đó, giao cho từng thành viên dựa trên sở trường và khả năng của họ.
  • Xây dựng lịch làm việc: Xác định các cuộc họp Scrum hàng ngày, kế hoạch Sprint,…Điều này đảm bảo sự tuân thủ và tập trung trong công việc.
  • Thiết lập các báo cáo và đánh giá: Xác định các thước đo và báo cáo cần thiết để theo dõi tiến độ và hiệu suất của đội ngũ.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ Agile: Sử dụng các công cụ và phần mềm Agile để quản lý quá trình làm việc. Một số công cụ nổi bật như Trello, Jira hoặc Asana.

Lời kết

Bài viết trên đã chia sẻ toàn bộ kiến thức về Agile Marketing là gì cũng như hướng dẫn bạn cách triển khai hiệu quả. Hãy triển khai chúng cho doanh nghiệp ngay từ bây giờ để biết cách cải thiện những điều chưa hiệu quả nhé!