Ai cũng thích đọc hoặc nghe những câu chuyện hay. Người ta muốn cảm giác mình được gắn kết và thuộc về một nhóm người. Những câu chuyện cho bạn lý do để giao tiếp và kết nối. Những câu chuyện truyền cảm hứng và mang đến cho bạn điều gì đó để tin tưởng. Những câu chuyện khiến bạn cảm thấy tốt hơn, thông minh hơn, an toàn hơn hoặc thậm chí cảm thấy bản thân được yêu thích.
Kể chuyện trong kinh doanh cũng tương tự như vậy. Đó là về việc tạo ra sự liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng và khách hàng.
Nhưng kể chuyện về thương hiệu của bạn không chỉ là những gì bạn viết trên website, blog hoặc thậm chí trên truyền thông xã hội. Đó là giá trị và sứ mệnh của bạn cũng như cách bạn truyền đạt thông điệp đó một cách nhất quán với khán giả của mình cho dù họ ở đâu.
Nhờ điện thoại thông minh và máy tính bảng, người trưởng thành trung bình dành hơn 20 giờ mỗi tuần cho phương tiện kỹ thuật số.
Các nhà tiếp thị nội dung liên tục chiến đấu để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và khách hàng. Để giúp đảm bảo rằng bạn được khách hàng lắng nghe, bạn cần phải chân thật và kể một câu chuyện hấp dẫn để thu hút khán giả.
Mục tiêu của bạn là tạo mối liên kết giữa con người với người. Đó là sự cộng hưởng với những người cần đến sự giúp đỡ hoặc hướng dẫn của bạn.
Trong thế giới kinh doanh, một câu chuyện giúp bạn nổi bật giữa các lựa chọn. Các câu chuyện sẽ giúp khách hàng tiềm năng của bạn hiểu được quyết định mà họ sắp đưa ra, cho dù đó là quyết định về sản phẩm hoặc dịch vụ cần thiết hay mua hàng là đúng đắn và hợp lý.
Rất có thể, bạn không phải là doanh nghiệp duy nhất kinh doanh mặt hàng hoặc dịch vụ đó. Để tồn tại trong thị trường mà thông tin đầy rẫy như hiện nay, bạn cần phải nổi bật. Đó là nhờ vào câu chuyện về doanh nghiệp của bạn.
Các câu chuyện có thể biến khách hàng tiềm năng của bạn trở thành nhân vật chính, và thậm chí thay đổi cách họ suy nghĩ và cảm nhận. Và kể chuyện được sử dụng trong tất cả các định dạng nội dung. Nó không chỉ nằm trong một cuốn sách điện tử dài dòng. Bạn có thể sử dụng kể chuyện trong blog, email, video, nghiên cứu điển hình, hướng dẫn…
Vậy, đâu không phải là một câu chuyện?
Một câu chuyện không chỉ là lịch sử về bạn. Một câu chuyện là lý do tại sao bạn bán hoặc cung cấp dịch vụ, sản phẩm đó và bạn cần kể câu chuyện đó một cách hấp dẫn để thu hút khán giả.
Nó cũng không phải là một câu chuyện sáo rỗng, nó không phải giống với những gì mọi người khác đã kể. Chắc chắn bạn có thể nghĩ rằng mình là người cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất trong ngành, nhưng đó không phải là câu chuyện của bạn. Kể chuyện thiên là để nổi, chứ không để bị chìm.
Nhiều công ty sợ mạo hiểm và chọn cách an toàn: sử dụng dữ liệu cũng như ROI để thu hút khách hàng. Rõ ràng dữ liệu và ROI rất quan trọng nhưng logic thì khó mà hấp dẫn được người dùng và được họ ghi nhớ. Mặt khác, cảm xúc được ghi nhớ. Cảm xúc được chia sẻ. Không phải bằng cách nói rằng chúng ta là người giỏi nhất mà thu hút trên khía cạnh cảm xúc của khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn thay vì bằng logic của những gì bạn đã làm.
Người xem ghi nhớ qua câu chuyện. Và để giúp người xem nhớ đến bạn, bạn cần phải nổi bật bằng cách kể một câu chuyện với bối cảnh phù hợp, đồng thời tạo ra sự nổi bật bằng sự nhất quán và chân thực và có tính lôi kéo, khơi gợi cảm xúc đến một đối tượng khán giả cụ thể.
Là một nhà tiếp thị nội dung, hãy sử dụng các câu chuyện để tương tác tốt hơn và quan trọng nhất là “dạy” cho khán giả của bạn.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Nên chạy quảng cáo facebook vào khung giờ nào?
-
Tìm hiểu các loại phễu marketing hiệu quả trong kinh doanh
-
Chiến lược 7P trong marketing du lịch gồm những gì?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả
-
Cách SEO Facebook Hiệu Quả Lên Top: Hướng Dẫn Chi Tiết
-
Google PageSpeed Insights: Công Cụ Tối Ưu Hóa Hiệu Suất Website