Hãy nhớ lại lần cuối cùng bạn truy cập một trang web. Đó là khi bạn bất chợt nảy ra một thắc mắc: “Ủa thế vận hội đầu tiên là khi nào ta?” Xong rồi bạn làm gì? Bạn lấy điện thoại ra và hỏi Google. Thế là ngay lập tức bạn biết được thế vận hội đầu tiên diễn ra vào tháng 4 năm 1896. Vậy, làm sao mà Google biết phải hiển thị cho bạn bài viết nào trước nhất để ngay lập tức trả lời câu hỏi của bạn? Vâng, đó chính là nhờ SEO on-page đấy.
SEO on-page là quá trình tối ưu hóa các thành phần front-end (giao diện người dùng) và back-end (giai đoạn cuối của quá trình xử lý dữ liệu) khác nhau của trang web để trang web được xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm và có thêm lưu lượng truy cập mới. Chỉ tạo và xuất bản trang web thôi là chưa đủ. Bạn phải tối ưu hóa trang web của mình để Google và các công cụ tìm kiếm khác xếp hạng cũng như mang lại lưu lượng truy cập mới cho trang web. Gọi là SEO “on-page” vì khách truy cập trên các trang của bạn sẽ không thể nhìn thấy những chỉnh sửa và thay đổi bạn thực hiện để tối ưu hóa trang web của mình trong khi các yếu tố SEO off-page và SEO kỹ thuật thì lại luôn có thể thấy được. Tất cả những gì thuộc về SEO on-page đều hoàn toàn là tùy thuộc vào bạn; đó là lý do tại sao thực hiện đúng cách quá trình này là rất quan trọng.
SEO on-page rất quan trọng đối với cả công cụ tìm kiếm lẫn con người. Hãy bắt đầu nói về công cụ tìm kiếm. SEO on-page quan trọng vì nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được trang web của bạn và nội dung của nó. Các yếu tố của SEO on-page, bao gồm mô tả meta và link text, giúp trình thu thập thông tin hiểu nội dung trang của bạn. Trình thu thập thông tin trang web, hay còn được gọi là spider hoặc bot, tải xuống và lập chỉ mục nội dung từ khắp nơi trên internet để tìm hiểu và nắm được nội dung của các trang web, từ đó có thể truy xuất thông tin khi cần thiết.
Các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên tinh vi hơn. Chúng đang tập trung nhiều hơn vào mục đích và mức độ liên quan qua những cập nhật thuật toán liên tục. Vì vậy, ngày nay, các công cụ tìm kiếm đã thể hiện mức độ thấu hiểu tốt hơn đối với những gì người dùng thực sự đang tìm kiếm khi họ nhập truy vấn và cung cấp kết quả tìm kiếm đáp ứng mục đích của họ, chẳng hạn như khi họ tìm kiếm thông tin hoặc mua hàng. Tuyệt vời, vậy SEO on-page là công việc rõ ràng rất cần phải được thực hiện để các công cụ tìm kiếm có thể nhìn thấy trang web của bạn.
Nhưng mà việc này giúp ích gì cho mọi người như thế nào nhỉ? Ừm thì, Google liên tục đổi mới cách hiển thị thông tin cho những người đang tìm kiếm trên trang web của Google. Google có rất nhiều cách sử dụng SEO on-page để xác định trang web của bạn sẽ được xuất hiện trong các trang kết quả tìm kiếm như thế nào.
Kết quả tìm kiếm tự nhiên truyền thống là loại kết quả phổ biến nhất. Có thể bạn đã quen thuộc với những loại kết quả này rồi. Chúng xuất hiện áp đảo trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhưng chúng không phải là loại kết quả tự nhiên duy nhất mà bạn thấy nữa.
Gói hình ảnh (Image pack) hiển thị một loạt các hình ảnh liên quan đến truy vấn. Nhấp vào những hình ảnh này sẽ đưa bạn đến kết quả của Google Hình ảnh. Và cuối cùng dẫn trở lại trang web chứa hình ảnh (nguồn của hình ảnh).
Các đoạn trích nổi bật (Featured snippet) thường xuất hiện để trả lời cho các câu hỏi thật cụ thể. Các đoạn trích nổi bật lấy thông tin từ các trang web để trả lời câu hỏi và hiển thị trực tiếp trong SERP.
Khi truy vấn tìm kiếm chứa tên thương hiệu, kết quả liên kết trang web sẽ hiển thị nhiều hơn là chỉ một liên kết đến trang chủ của công ty. Kết quả liên kết trang web có thể xuất hiện đối với các truy vấn có mục đích thương hiệu cao.
Google cũng sẽ hiển thị các liên kết đến các mục khác của trang web, bao gồm menu hoặc mục đánh giá của trang web, tức là tầng thứ hai từ trang chủ trong bảng điều hướng.
Các công cụ tìm kiếm cung cấp rất nhiều cách thức để trang web xuất hiện trong SERP mà không phải trả tiền. Tất cả các loại kết quả này và nhiều hơn thế nữa phụ thuộc vào SEO on-page của bạn. Thực hiện theo các phương pháp SEO on-page tốt nhất sẽ giúp trang của bạn được hiển thị nhiều hơn trong các công cụ tìm kiếm cũng như giúp giải quyết các nhu cầu của đối tượng khán giả.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Google phát hành bản cập nhật spam tháng 6 năm 2024
-
Nên chạy quảng cáo facebook vào khung giờ nào?
-
Tìm hiểu các loại phễu marketing hiệu quả trong kinh doanh
-
Chiến lược 7P trong marketing du lịch gồm những gì?
-
Nên SEO Từ Khóa Có Dấu Hay Không Dấu Tốt Hơn?
-
Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả